Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Gấp rút bàn giao mặt bằng sạch

XUÂN KHÁNH 11/03/2016 08:46

Chính quyền huyện Duy Xuyên cùng 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa đang gấp rút triển khai các mặt công tác để kịp bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (gọi tắt là dự án Nam Hội An) trong tháng 3 này.

Không bồi thường công trình trái phép

Ngay sau khi nghe thông tin dự án Nam Hội An tái khởi động, đầu tháng 11.2015 hàng chục hộ dân ở 2 thôn Tây Sơn Tây và Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) ồ ạt xây nhà, công trình phụ trái phép để được bồi thường. Sáng 10.3, ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, địa phương đã lập biên bản đối với 32 hộ vi phạm, buộc tạm dừng thi công. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có vài hộ lén lút xây dựng, làm thêm công trình phụ ngay trong nhà vào ban đêm, nên chỉ đến khi kiểm tra, UBND xã Duy Hải mới phát hiện và lập biên bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra hiện trạng vùng dự án. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra hiện trạng vùng dự án. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Còn đối với 32 hộ vi phạm trên, ông Thống cho biết, bên cạnh buộc tạm dừng thi công, địa phương cũng tiến hành phương án áp giá bồi thường và chờ chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngày 20.2, tại cuộc họp báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nam Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kết luận thống nhất không thực hiện bồi thường đối với các hộ vi phạm này. Đồng thời yêu cầu Đảng ủy và UBND xã Duy Hải có trách nhiệm giải thích, yêu cầu các hộ vi phạm tháo dỡ công trình, vật kiến trúc xây dựng trái phép. Các trường hợp không chấp hành, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để thực hiện cưỡng chế theo quy định. Riêng xã Duy Nghĩa không có trường hợp nào xây dựng trái phép để “chạy” đền bù. “Khi nghe tin dự án khởi động lại, một hộ dân có ý định xây dựng trái phép, chúng tôi biết được và đến động viên, thuyết phục và chủ hộ đã dừng lại” - ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho hay.

Khẩn trương GPMB

UBND tỉnh đã có chủ trương giao UBND các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ đặt hàng, ký hợp đồng với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh để tiếp tục thực hiện, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã trong vùng dự án. Đến nay đã hoàn thành việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính nhưng chưa hoàn thành việc cấp bìa đỏ (trong đó huyện Duy Xuyên có 2 xã là Duy Hải, Duy Nghĩa) nên Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu công tác cấp bìa đỏ phải hoàn thành trước ngày 31.12.2016, nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện và UBND các xã liên quan phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Duy Xuyên để thực hiện (kể cả trong khu vực dự án Nam Hội An nhưng chưa thực hiện bồi thường, GPMB), làm tốt công tác quản lý hiện trạng và đất đai trên địa bàn.

Cũng trong cuộc họp ngày 20.2, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, tiến độ bồi thường, GPMB, xây dựng khu tái định cư (TĐC) ở khu vực giai đoạn 1 của dự án và các khu TĐC Duy Hải, Nồi Rang, đường ĐH6b.DX hiện vẫn còn chậm, nhiều vướng mắc chưa giải quyết được. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị liên quan như Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Duy Xuyên phải phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường, UBND huyện Duy Xuyên và 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa kiểm tra, giải quyết kịp thời vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB.

Giai đoạn 1 của dự án Nam Hội An có diện tích quy hoạch 216ha thuộc 2 xã Duy Nghĩa và Duy Hải. Trong đó, diện tích của dự án tại Duy Nghĩa chỉ 5,9ha, phần lớn diện tích còn lại thuộc 2 thôn Tây Sơn Tây và Tây Sơn Đông của xã Duy Hải. Việc bồi thường, GPMB ở khu TĐC Duy Hải, Nồi Rang, dự án đường ĐH6b.DX vẫn còn chậm do khu vực này còn 127 mồ mả chưa di dời, 3 nhà thờ và hàng chục hộ khác còn vướng về bồi thường. Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đang phối hợp với UBND các xã Duy Hải, Duy Nghĩa phân nhóm, tổ chức cho các hộ gia đình có nhà ở bị giải tỏa bốc thăm, nhận đất TĐC để kịp di dời. “Huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Duy Hải phối hợp với Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Duy Xuyên tích cực vận động các gia đình, tộc họ sớm tổ chức di dời để kịp bàn giao mặt bằng thi công công trình trong tháng 3.2016” - ông Bốn nói.

Thành lập tổ công tác hỗ trợ GPMB
Nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, ngày 8.3 UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác chuyên môn hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường, GPMB và TĐC dự án Nam Hội An. Nhiệm vụ của tổ là hướng dẫn, giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC phục vụ dự án Nam Hội An cũng như các dự án khu dân cư, khu TĐC, khu nghĩa trang, các dự án hạ tầng kỹ thuật, công trình tiện ích có liên quan đến thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, cùng với chính quyền địa phương, tổ sẽ tham gia trực tiếp đối thoại, vận động, tuyên truyền, giải thích, trả lời đơn thư kiến nghị, khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với cá nhân, tổ chức và nhân dân trong vùng triển khai dự án. Ngoài ra, tổ còn xác nhận nguồn gốc đất của xã, kiểm tra hiện trường và quản lý hiện trạng để nắm thông tin và tình tình cụ thể, chặt chẽ đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC.

XUÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Gấp rút bàn giao mặt bằng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO