Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Giải phóng mặt bằng ì ạch

HỮU PHÚC 14/11/2018 02:23

Chính quyền địa phương lẫn đơn vị được giao giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đang rất lúng túng trong triển khai bồi thường – hỗ trợ (BT-HT), tái định cư (TĐC); thậm chí tiến độ GPMB có thời điểm giẫm chân tại chỗ.

Dang dở hạ tầng tại tái định cư ở xã Duy Hải. Ảnh: H.P
Dang dở hạ tầng tại tái định cư ở xã Duy Hải. Ảnh: H.P

Nhiều kiểu tắc trách

Giải tỏa với tiến độ rề nhất, kể đến là dự án khu TĐC Nồi Rang (xã Duy Hải, Duy Xuyên) vì sau hơn 2 năm chỉ mới chi BT hơn 2 tỷ đồng. Trong số 81,2ha dự án thì mới GPMB được hơn 8ha. Quy mô của khu TĐC này bố trí 1.417 lô nhưng hiện mới hoàn thành gần 100 lô. Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam là đơn vị thay mặt Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (nhà đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An) thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư các khu TĐC Sơn Viên, Nồi Rang, Duy Hải giai đoạn 2, Duy Hải giai đoạn 3, ven biển Bình Dương trên địa bàn các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình để phục vụ GPMB khu nghỉ dưỡng Nam Hội An từ nguồn vốn của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An bố trí.

Theo UBND tỉnh, thời điểm này, dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An mới GPMB được 321,16ha. Tại xã Bình Dương (Thăng Bình) có 6 hộ chưa đồng ý với lô đất TĐC gồm hộ các ông Nguyễn Văn Dục, Hà Thành Tươi, Nguyễn Văn Năm, Nguyễn Văn Tiếp, Lê Ngọc Châu và bà Trần Thị Bích Luyến. Còn ở thôn Tây Sơn Tây (xã Duy Hải) có hộ ông Huỳnh Văn Bảy. Ông Huỳnh Bửu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam cho biết các cơ quan liên quan đang trong thời điểm vận động, giải thích cho 7 hộ này. Lý do chính người dân chưa chịu nhận đất TĐC là khu vực họ yêu cầu được TĐC thì chủ đầu tư đang xây dở dang, còn khu xây hoàn thiện thì dân không thích đến ở. Trong báo cáo mới nhất, Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam cũng thừa nhận thực tế: nhiều hộ dân được bố trí từ 2 lô đất TĐC trở lên không thống nhất với diện tích lô đất TĐC thứ 2 trở lên bằng hoặc dưới 150m2 và đề nghị được bố trí lô phụ liền kề với lô chính nhưng quy hoạch phân lô không giải quyết được yêu cầu đó. Điều này rất khó khăn trong việc bố trí TĐC để lập phương án BT đối với các trường hợp ảnh hưởng đất ở, nhà ở. Thêm vào đó, chính quyền địa phương quản lý thiếu chặt chẽ hiện trạng đất đai, tình trạng lén lút cơi nới, xây dựng trái phép đã làm phát sinh nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian và mất nhiều công sức khi thu hồi đất của người dân. Điển hình trong phạm vi giai đoạn 1 của dự án (183ha) còn 15ha chưa GPMB, trong đó tại khu D vẫn còn 43 trường hợp xây dựng trái phép chưa được xử lý nên chưa lập được phương án BT-HT, GPMB. “Từ đầu năm đến nay chúng tôi chỉ GPMB được 49ha. Tại xã Duy Hải, khi áp dụng BT-HT thì Hội đồng tư vấn xã không thể xác nhận để thực hiện BT dẫn đến việc đơn vị không thể lập được phương án BT-HT. Có thời điểm nhiều tháng không thể làm BT được do chờ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của năm 2018 (hiện kế hoạch sử dụng đất đã duyệt - PV)” – ông Bửu nói. Việc GPMB đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án của nhà đầu tư. Thực tế cho thấy ngoài người dân không đồng tình nhận suất TĐC, dự án vướng mặt bằng ở các hạng mục công trình đường giao thông, viễn thông, trụ điện…

Cần tháo các điểm nghẽn

Mới GPMB hơn 312ha đất dự án

Đến giữa tháng 10.2018, cơ quan BT đã thực hiện GPMB hơn 312ha; còn lại tổng diện tích cần triển khai thực hiện BT- GPMB giai đoạn 2 cho dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An là 664,3ha. Hiện nay, 66 hộ ở xã Duy Hải đã nhận tiền HT lại tiếp tục đòi hỏi phải HT bổ sung như các hộ được HT nằm trong phương án BT-GPMB phê duyệt tại Quyết định số 4068/UBND ngày 29.5.2017 và liên tục có hành động cản trở thi công để được nhận tiền HT.

Nhìn nhận về sự chậm trễ GPMB dự án Nam Hội An, UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân cốt yếu là thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan BT với chính quyền các cấp. Để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án theo thỏa thuận đã ký kết, tại cuộc họp gần đây, UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam làm đầu mối giao ban thường xuyên cùng với các đơn vị BT-GPMB liên quan, phản ánh kịp thời các vướng mắc trong công tác BT-HT-TĐC của dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Đồng thời giao Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai  chủ trì họp Tổ công tác định kỳ hằng tháng để kiểm điểm tiến độ thực hiện và cùng giải quyết hoặc đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình GPMB. Riêng với 43 trường hợp xây dựng trái phép còn tồn tại tại khu D giai đoạn 1 (183ha) của dự án, UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam cùng với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An chủ động làm việc với UBND huyện Duy Xuyên để có phương án giải quyết dứt điểm và báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo xử lý các vướng mắc.

Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đề xuất UBND tỉnh tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng với UBND huyện Thăng Bình và Duy Xuyên, các sở ngành liên quan, UBND các xã trong vùng dự án chỉ đạo tháo gỡ xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh vướng mắc có liên quan đến công tác BT-HT, nhất là quản lý hiện trạng, công tác đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng liên quan đến dự án như điện, nước tại các khu TĐC; khẩn trương di dời các công trình hạ tầng trong vùng dự án… Đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành điện lực, cơ quan cấp thoát nước gấp rút đầu tư đồng bộ hạng mục điện chiếu sáng, nước sạch tại các khu TĐC.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Giải phóng mặt bằng ì ạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO