Dự án làng đại học "treo" do chưa bố trí đủ vốn giải phóng mặt bằng

H.QUANG 31/01/2024 07:45

“Dự án Làng đại học Đà Nẵng đã treo hơn 26 năm, gây quá nhiều khó khăn cho người dân trong vùng dự án, cử tri liên tục kiến nghị vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương tập trung triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư cho người dân Quảng Nam nằm trong vùng dự án”. Đây là kiến nghị của cử tri địa phương trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến Bộ GD-ĐT.

Trả lời kiến nghị này, Bộ GD-ĐT cho rằng Dự án Làng đại học Đà Nẵng có quy mô lớn, quan trọng hàng đầu của Bộ GD-ĐT tại khu vực miền Trung. Bộ GD-ĐT luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và thúc đẩy tiến độ triển khai dự án.

Sau phiên chất vấn tháng 11/2021, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã trực tiếp khảo sát khu dự án, đồng thời đã giao Thứ trưởng phụ trách làm việc trực tiếp với các bên liên quan để thống nhất giải pháp triển khai dự án, đặc biệt là tháo gỡ nút thắt về bố trí tái định cư để giải phóng mặt bằng.

Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều kết luận, chỉ đạo Đại học Đà Nẵng thực hiện kịp thời các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền; đồng thời đã báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn như: kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; thành lập tổ công tác cấp chính phủ để chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo tỉnh Quảng Nam hỗ trợ tái định cư (như tỉnh Quảng Nam đã và đang thực hiện).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam vào ngày 26&27/3/2022. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo (Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022) liên quan đến kiến nghị về Dự án Làng đại học thuộc Đại học Đà Nẵng: “Giao cho Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức đoàn công tác để trực tiếp rà soát, đánh giá toàn diện về thực trạng, các khó khăn vướng mắc của dự án; đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Đến nay, Bộ GD-ĐT đã tham gia rất tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực dự án. Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để, nguyên nhân chủ yếu do chưa được bố trí đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là phạm vi giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Bộ GD-ĐT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để hoàn thành dự án với tổng cộng 6.164 tỷ đồng (bao gồm 4.164 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng tại tỉnh Quảng Nam; 778 tỷ đồng bổ sung để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng tại tỉnh Quảng Nam; 1.222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình khác).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án làng đại học "treo" do chưa bố trí đủ vốn giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO