Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam: Góp phần kết nối giao thông khu vực

DIỄM LỆ - HỒ QUÂN 19/07/2023 10:32

Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư chính thức được khởi công vào hôm nay, 19/7. Việc đầu tư dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam sẽ khớp nối giao thông trong khu vực về hướng Tây của tỉnh. Ảnh: L.Q
Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam sẽ khớp nối giao thông trong khu vực về hướng Tây của tỉnh. Ảnh: L.Q

Vào cuộc vận động nhân dân

Những cuộc họp công khai thông tin dự án, những buổi đối thoại, vận động đến từng nhà dân đã được các xã Tiên Phong, Tiên Mỹ (Tiên Phước) tổ chức trong suốt 2 năm qua. Gần đây nhất là khi có thông tin dự án sẽ khởi công vào ngày 19/7, toàn bộ nhân dân có nhà cửa, đất đai, cây cối nằm trong diện bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được mời họp tại từng thôn của 2 xã trên.

Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam là công trình giao thông cấp II, sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF), với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng và đèn giao thông. Dự án được thực hiện ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và TP.Tam Kỳ.

Dự án có 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến. Đoạn 1 từ ngã ba Tài Đa (xã Tiên Phong) đi theo đường ĐH1.TP đến thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) với chiều dài 8,828km. Đoạn 2 với điểm đầu nối vào điểm cuối đường tránh thị trấn Tiên Kỳ đi theo quốc lộ 40B đến điểm cuối giao với điểm đầu đường tránh thị trấn Trà My (Bắc Trà My) có chiều dài 18,2km.

Hợp phần 2 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến, đoạn 1 từ đường ĐT 613B đến đường quốc lộ 1, chiều dài 7,76km; đoạn 2 từ Km987+625/QL.1 đến Km11+100/ĐT.615, chiều dài tuyến 1,86km.

Ông Võ Xuân Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Phong thông tin, toàn xã có 242 hộ dân thuộc diện bồi thường GPMB, trong đó có 11 hộ phải giải tỏa trắng.

“Từ khi có thông tin về dự án, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với nhân dân. Để việc GPMB thuận lợi, xã tiếp tục thành lập các tổ công tác vận động từng trường hợp cụ thể vì lợi ích chung.

Đối với những hộ giải tỏa trắng, rút kinh nghiệm từ các dự án trước, việc tái định cư cho nhân dân phải có đất để họ ổn định chỗ ở trước khi rời đi khỏi nơi ở hiện tại. Tiên Phong đã có những khu tái định cư để bố trí đất ở cho người dân thuộc diện này” - ông Anh nói.

Tại xã Tiên Mỹ có 287 hộ bồi thường GPMB, trong đó có 7 hộ phải giải tỏa trắng. Ông Võ Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ nói: “Tuyến DH.1 nằm trong dự án đi qua xã Tiên Mỹ được khởi công đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và nhận được sự đồng thuận.

Xã đã đối thoại, thông tin đến nhân dân toàn bộ dự án. Đối với hộ giải tỏa trắng phải có đất tái định cư thì họ mới di dời được. Trường hợp họ có đất để ở xen ghép thì có thể lựa chọn, xã sẽ đề xuất đến huyện, tỉnh; đồng thời bám sát cơ sở, gõ cửa từng nhà vận động nhân dân, bàn giao mặt bằng để thi công dự án đạt tiến độ đề ra”.

Kết nối giao thông khu vực

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, việc triển khai dự án có ý nghĩa rất lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là nhân dân 2 xã Tiên Mỹ, Tiên Phong bởi tuyến đường nêu trên xuống cấp nghiêm trọng.

Huyện đã làm việc, vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Nhà nước; đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận trong việc nhận tiền bồi thường, di dời tài sản, nhà cửa để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án đảm bảo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.

Ông Hùng Anh cho biết: “Huyện đã cam kết với chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng cuối tháng 12/2023 để thuận lợi cho việc thi công dự án.

Đoạn qua địa bàn huyện Tiên Phước đi qua 4 xã Tiên Phong, Tiên Mỹ, Tiên Cảnh, Tiên Hiệp với chiều dài 21,4km, hơn 1.228 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích hơn 10ha, kinh phí thực hiện GPMB ước tính 76,1 tỷ đồng, đặc biệt có 43 hộ phải giải tỏa trắng, yêu cầu phải có mặt bằng tái định cư.

Huyện đang đầu tư 4 khu tái định cư dọc theo tuyến, các xã sẽ làm việc với từng hộ dân để thực hiện nguyện vọng của nhân dân trong khuôn khổ quy định của pháp luật”.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam), việc đầu tư dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên; kết nối Cửa khẩu quốc tế Bờ Y với cảng biển Kỳ Hà, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương “Kết nối ASEAN”.

Đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực có dự án thông qua, tiếp cận thị trường, phát triển phi nông nghiệp, phát triển công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam: Góp phần kết nối giao thông khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO