Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam: Quyết tâm cao bàn giao mặt bằng dự án

DIỄM LỆ - PHAN VINH 07/11/2023 21:13

(QNO) - Chiều nay 7/11, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Tổ công tác số 1 của Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã có chuyến kiểm tra dọc tuyến Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra hiện trạng khu vực thi công Dự án Liên kết vùng Miền Trung tỉnh Quảng Nam. Ảnh: L.V
Đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra hiện trạng khu vực thi công Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam. Ảnh: L.V

Tiến độ chậm vì vướng nhiều

Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi tắt là dự án) là một trong các dự án trọng điểm được Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 theo dõi, chỉ đạo. 

Dự án sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF) và vốn ngân sách nhà nước, tổng mức hơn 768 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng khoảng 31,9km đường giao thông và công trình đi qua 4 huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My. 

Tổ công tác làm việc với 4 địa phương có dự án đi qua. Ảnh: L.V
Tổ công tác làm việc với 4 địa phương có dự án đi qua. Ảnh: L.V

Theo ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, từ lúc khởi công đến nay (110 ngày), ban đã nhận bàn giao mặt bằng thuộc huyện Thăng Bình bãi đúc dầm và đường công vụ bờ đông cầu Trường Giang; huyện Phú Ninh bàn giao khoảng 350m đất nông nghiệp tại xã Tam Đàn; huyện Tiên Phước bàn giao 500m đất nông nghiệp xã Tiên Mỹ; huyện Bắc Trà My bàn giao khoảng 2,4km đoạn trùng với QL40B. 

Thời gian qua, việc thi công chủ yếu là dọn dẹp mặt bằng các đoạn đã bàn giao; tổ chức thi công bãi đúc dầm, đúc dầm và đường công vụ thi công cầu Trường Giang; thi công đúc cấu kiện đúc sẵn (ống cống); thi công cống ngang đường.

Người dân mong mỏi tuyến đường sớm được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: L.V
Người dân mong mỏi tuyến đường sớm được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: L.V

Đối với hộ dân ảnh hưởng bởi dự án, đoạn qua huyện Tiên Phước có 1.108 hộ ảnh hưởng thu hồi đất, diện tích thu hồi 32,3 ha, ảnh hưởng nhà 64 hộ, nhà sát vệch thu hồi 51 hộ. 

Đoạn qua huyện Bắc Trà My có 226 hộ bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi 11ha, có 2 hộ bị giải tỏa trắng.

Huyện Thăng Bình có 133 hộ bị ảnh hưởng, tái định cư 2 hộ, diện tích thu hồi 3,7ha.

Huyện Phú Ninh số hộ ảnh hưởng giải phóng mặt bằng 12m có 68 hộ, giải tỏa trắng khoảng 12 hộ, diện tích thu hồi 6,45ha; số hộ bị ảnh hưởng theo quy hoạch giải phóng mặt bằng 34m là 115 hộ, giải tỏa trắng 22 hộ, diện tích thu hồi là 11,61ha.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra hiện trạng dự án. Ảnh: L.V
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra hiện trạng dự án. Ảnh: L.V

Những khó khăn mà các huyện gặp phải trong quá trình thực hiện kiểm đếm, đền bù, thu hồi để bàn giao mặt bằng cho dự án như nhiều thửa đất chưa đủ điều kiện bồi thường do người dân chưa thực hiện thủ tục thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng… chưa gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp.

Cán bộ chuyên môn thực hiện công tác bồi thường lực lượng mỏng, hiện 1 cán bộ chuyên môn phải phụ trách 2 xã, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa hướng dẫn, hỗ trợ các xã về hồ sơ pháp lý dẫn đến kết quả thực hiện rất chậm. 

Diện tích đất còn lại sau khi trừ hành lang giao thông và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất để xây dựng nhà ở theo tuyến đường QL40B, từ mép đường vào 13m thì diện tích đất còn lại của nhiều hộ không đủ để xây nhà. Tại huyện Tiên Phước còn thiếu quỹ đất tái định cư, tiến độ lập thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư chậm. 

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng Tổ công tác số 1 kiểm tra hiện trạng dự án. T/H: V.L


Cố gắng đẩy nhanh tiến độ

Về phương án bồi thường, đến nay các địa phương đã phê duyệt được 62/125 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức), và dự kiến phê duyệt đến cuối năm đạt 29,2 tỷ đồng. Huyện ủy các huyện đã thành lập tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đoạn qua huyện Thăng Bình đang thi công cầu Trường Giang. Ảnh: L.V
Đoạn qua huyện Thăng Bình đang thi công cầu Trường Giang. Ảnh: L.V

Với huyện Thăng Bình, phần cầu, đường dẫn thuộc đất trồng lúa, hoa màu, cây lâu năm, đất thủy sản, đất trống… không ảnh hưởng bởi đất ở, nhà ở bàn giao trước 15/9/2023. Phần đường và công trình thuộc đất ở và có ảnh hưởng nhà ở, trong đó các hộ dân bị ảnh hưởng không thuộc diện giải tỏa trắng sẽ bàn giao mặt bằng trước 30/10/2023. Riêng các hộ dân bị ảnh hưởng phải giải tỏa trắng, bố trí tái định cư (dự kiến khoảng 10 - 14 hộ) sẽ bàn giao mặt bằng trước 30/4/2024.

Huyện Phú Ninh cam kết phần đường và công trình thuộc đất trồng lúa, hoa màu, cây lâu năm, đất trống… không ảnh hưởng bởi đất ở, nhà ở sẽ bàn giao mặt bằng trước 30/8/2023. Phần đường và công trình thuộc đất ở và có ảnh hưởng nhà ở, trong đó các hộ dân bị ảnh hưởng không thuộc diện giải tỏa trắng thì bàn giao mặt bằng trước 30/9/2023. Riêng các hộ dân bị ảnh hưởng phải giải tỏa trắng, bố trí tái định cư (dự kiến khoảng 2-3 hộ) sẽ bàn giao mặt bằng trước 30/4/2024.

Dự án đi qua địa bàn huyện Tiên Phước hướng về huyện Bắc Trà My mang lại tác động lớn đến sự phát triển. Ảnh: D.L
Dự án đi qua địa bàn huyện Tiên Phước hướng về huyện Bắc Trà My sẽ tác động lớn đến sự phát triển các địa phương này. Ảnh: L.V

Dự án đi qua huyện Tiên Phước có phần chiều dài lớn nhất là 21,4km. Huyện Tiên Phước cam kết đối với phần đường và công trình thuộc đất nông nghiệp (đất lúa, hoa màu, cây lâu năm, đất trống... không ảnh hưởng bởi đất ở, nhà ở) - đoạn qua xã Tiên Mỹ, Tiên Phong sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/10/2023; đoạn qua xã Tiên Cảnh, Tiên Hiệp sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/12/2023.

Đối với phần đường và công trình thuộc đất ở và có ảnh hưởng nhà ở, vật kiến trúc, thì các hộ dân bị ảnh hưởng không thuộc diện giải tỏa trắng sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/12/2023. Các hộ dân bị ảnh hưởng thuộc diện giải tỏa trắng, bố trí tái định cư (dự kiến khoảng 43 - 50 hộ), đoạn Tiên Phong, Tiên Mỹ bàn giao mặt bằng trước ngày 29/04/2024; đoạn Tiên Cảnh, Tiên Hiệp bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024.

Dự án đi qua địa bàn huyện Bắc Trà My được nhân dân đồng thuận cao. Ảnh: L.V
Dự án đi qua địa bàn huyện Bắc Trà My được nhân dân đồng thuận cao. Ảnh: L.V

Trên địa phận huyện Bắc Trà My, phần đường và công trình thuộc đất trồng lúa, hoa màu, cây lâu năm, đất trống… không ảnh hưởng bởi đất ở, nhà ở sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/11/2023. Phần đường và công trình thuộc đất ở và có ảnh hưởng nhà ở, đối với các hộ dân bị ảnh hưởng không thuộc diện giải tỏa trắng sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/12/2023. Riêng các hộ dân bị ảnh hưởng phải giải tỏa trắng, bố trí tái định cư sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024.

Quyết tâm bàn giao mặt bằng

Tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các huyện trong vùng dự án xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, bởi tuyến đường này là vì lợi ích của cộng đồng, là nguyện vọng rất nhiều năm qua của nhân dân.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành cùng với các địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn để bàn giao mặt bằng dự án cho đơn vị thi công. Tất cả thủ tục theo quy định cần được thực hiện đảm bảo, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu nhưng đúng theo quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chỉ đạo tại cuộc làm việc với các địa phương và Ban quản lý dự án. Ảnh: L.V
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chỉ đạo tại cuộc làm việc với các địa phương và Ban quản lý dự án. Ảnh: L.V

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương phối hợp với các sở, ngành của tỉnh khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư để kịp thời di dời các hộ dân giải tỏa trắng. Các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thẩm định, phê duyệt thủ tục cần thực hiện nhanh chóng.

Các cơ sở hạ tầng viễn thông, điện trong vùng dự án thì các đơn vị quản lý phải khẩn trương di dời, đảm bảo an toàn cho quá trình thi công nhưng không làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Thống nhất đối với đề nghị tạm ứng tiền ngân sách tỉnh để bồi thường cho nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh sẽ họp bàn, yêu cầu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục kèm theo.

Các địa phương trong tỉnh đều đang bám cơ sở vận động nhân dân. Ảnh: L.V
Các địa phương trong tỉnh đều đang bám cơ sở vận động nhân dân. Ảnh: L.V

Đồng chí Phan Việt Cường đề nghị các huyện làm việc với đơn vị, sở ngành về thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Các địa phương đã thực hiện tuyến quốc lộ 40B thì áp dụng kinh nghiệm vào dự án này; huyện có trách nhiệm điều động cán bộ từ xã khác đến xã có dự án để hỗ trợ các xã, tăng cường cán bộ địa chính thực hiện nhiệm vụ, và đề xuất với Tỉnh ủy các chế độ đãi ngộ về việc ưu tiên chuyển ngạch, đào tạo lý luận chính trị, đề bạt, bổ nhiệm nếu cán bộ luân chuyển có thời hạn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao liên quan đến dự án. 

Các địa phương nên phát động phong trào thi đua, nơi nào làm nhanh, làm tốt công tác vận động nhân dân, bàn giao mặt bằng sớm thì có khen thưởng, biểu dương để làm động lực cho nhân dân và cả địa phương thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương đặt quyết tâm bàn giao mặt bằng dự án cho đơn vị thi công đến ngày 31/12/2023 là dứt điểm, để đơn vị thi công dự án thuận lợi.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việc Cường chỉ đạo thực hiện Dự án Liên kết vùng miền Trung Quảng Nam. T/h: V.L


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam: Quyết tâm cao bàn giao mặt bằng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO