Dự án lò đốt rác tại xã Tam Hải (Núi Thành): Chờ đến bao giờ?

TRẦN NGUYỄN 23/03/2017 09:03

Trong khi xã đảo Tam Hải đang gia tăng lượng rác thải sinh hoạt, thì dự án xây dựng lò đốt rác tại chỗ đến nay vẫn trắc trở do giữa các bên chưa “đàm phán” được với nhau.

Từ năm 2015, khi dự án lò đốt rác sinh hoạt tại xã Tam Hải chuẩn bị thi công, một số hộ dân thôn Bình Trung trên địa bàn xã đã cản trở, không đồng thuận triển khai. Từ đó đến nay, dù các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của địa phương vào cuộc, chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý có liên quan, kể cả đưa người dân đi tham quan thực tế tại một số nơi nhưng đến nay công trình vẫn chưa động thổ. Ông Nguyễn Ngọ - Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, chỉ vài cá nhân, hộ gia đình không đồng tình mà dự án dở dang hơn 2 năm qua.

Chủ đầu tư khẳng định, nỗi lo xa của một số người dân là không có cơ sở khoa học, bởi quy trình xử lý rác được thực hiện khép kín. Rác chuyển về sẽ được đưa vào lò đốt ngay, khói đốt được đưa vào hệ thống làm mát, rồi qua hệ thống hấp thụ mùi khét, sau đó được rửa bằng hơi nước để lắng bụi trước khi thải ra môi trường. Khu quy hoạch dự án có diện tích 5.000m2 nhưng chỉ sử dụng 300m2 để xây dựng lò đốt, nhà xưởng, nhà làm việc; diện tích đất còn lại được cải tạo trồng cây xanh. Khoảng cách từ ống khói lò đốt đến khu dân cư là 260m rất an toàn. Sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư năm 2014, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã thực hiện các thủ tục pháp lý, đồng thời phối hợp với UBND huyện Núi Thành và xã Tam Hải triển khai xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích 500m2 tại thôn Bình Trung. Kể từ đó nhiều lần chủ đầu tư cùng chính quyền tổ chức vận động tuyên truyền, giải thích, đối thoại với người dân nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể triển khai.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Lê Thị Tuyết Hạnh, đơn vị đã có nhiều văn bản đôn đốc thực hiện dự án, gửi cho lãnh đạo huyện Núi Thành và xã Tam Hải. Gần đây nhất, ngày 18.10.2016, Sở Tài nguyên - môi trường có Công văn số 1489/STNMT-BVMT về việc thực hiện dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải, với nội dung đề nghị UBND huyện Núi Thành hỗ trợ Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đẩy mạnh việc triển khai thi công công trình. “Trong trường hợp vẫn không nhận được đồng thuận của nhân dân, địa phương cần xác định biện pháp xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường cho địa bàn xã Tam Hải” - bà Hạnh nói. Đã qua nhiều lần “đàm phán”, khả năng dự án này sẽ bất thành. Cũng theo bà Hạnh, nếu không thi công dự án được, UBND huyện Núi Thành phải nhanh chóng đề xuất hướng giải quyết phù hợp và tự cân đối nguồn ngân sách địa phương để thực hiện xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn đảm bảo theo tinh thần của Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27.12.2016 của Tỉnh ủy về quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào sáng qua 22.3, Bí thư Huyện ủy Núi Thành - Nguyễn Tri Ấn cho biết, địa phương sẽ tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ chủ trương xây lò đốt rác thải sinh hoạt. Trước mắt, tập trung tuyên truyền người dân không xả rác thải bừa bãi ra sông, biển; rác thải sinh hoạt sau khi tập kết đủ khối lượng lập tức sẽ có xe chuyển về đất liền xử lý.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án lò đốt rác tại xã Tam Hải (Núi Thành): Chờ đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO