Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Núi Thành: Khi người dân đồng thuận…

ĐOÀN ĐẠO 09/06/2015 09:30

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành có 3.014 hộ dân bị ảnh hưởng. Khi triển khai dự án đã có 459 đơn thư khiếu nại của người dân về những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường hỗ trợ. Thế nhưng, qua tuyên truyền, vận động, 100% hộ bị ảnh hưởng đã đồng thuận chấp hành.

Vào cuộc quyết liệt

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành dài 24,5km (chưa kể dự án xây dựng cầu An Tân), trong đó đoạn ngoài đô thị có mặt cắt 20,5m dài 14km, đoạn trong đô thị có mặt cắt 25,5m dài 10,5km được khởi công từ tháng 3.2013.  Dự án đã phải thu hồi 76ha đất các loại với 3.014 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó cần bố trí tái định cư 79 hộ. Ngoài ra, dự án cũng  khiến di dời 261 trụ điện trung, hạ thế trên tuyến, công trình điện chiếu sáng bị ảnh hưởng phải di dời với chiều dài 7,5km. Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết: “Khi có chủ trương thực hiện dự án, Huyện ủy, UBND huyện Núi Thành đã xác định công tác bồi thường GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo công tác GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1 và chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác bồi thường GPMB”. Song hành với đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện nhanh chóng phối hợp với UBND các xã, thị trấn, nhà đầu tư, đơn vị thi công, các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện kiểm kê, đo đạc, thẩm định phê duyệt và thực hiện chi trả 123 phương án bồi thường, hỗ trợ và tiến hành thu hồi đất.

Việc thi công mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Núi Thành đã hoàn thành.Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Việc thi công mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Núi Thành đã hoàn thành.Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Trong quá trình thực hiện GPMB, Núi Thành cũng không tránh khỏi việc nhiều hộ dân khiếu kiện, khiếu nại. Mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết và tham mưu UBND huyện giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định pháp luật và kịp thời cho người dân. Tuy nhiên, số lượng đơn thư của người dân phát sinh quá lớn, có đến 459 đơn, trong đó có 64 đơn khiếu nại và 395 đơn kiến nghị, nên việc giải quyết đơn thư cho người dân gặp nhiều khó khăn. Và đến nay UBND huyện Núi Thành đã giải quyết và trả lời 62 đơn khiếu nại và 325 đơn kiến nghị.

Giải quyết điểm nóng

Ông Nguyễn Từ Dũ ở khối 3, thị trấn Núi Thành, chia sẻ: “Khi có chủ trương GPMB, gia đình tôi cũng lo lắng việc thi công chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. Nhưng vì phía chính quyền kết hợp với gia đình cùng thực hiện kiểm kê, đo đạc và áp giá đền bù một cách công khai minh bạch đúng pháp luật nên gia đình đồng thuận ngay. Tháng 7.2013, khi có quyết định thu hồi 80m2 đất, gia đình tôi tháo dỡ các vật dụng để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công”. Bí thư Đảng ủy thị trấn Núi Thành Nguyễn Hữu Đạo, cho biết: “Trong 876 hộ bị ảnh hưởng, phần lớn là các gia đình có buôn bán, kinh doanh nên công tác tuyên truyền, vận động phải liên tục. Địa phương phải kiểm tra từng hộ một để phân tích, giải thích và vận động, còn hộ nào khó hơn thì mình tổ chức đối thoại. Cũng nhờ vậy mà đến “phút chót” các hộ dân cũng đã tự giác đồng ý giao mặt bằng”. Tương tự, xã Tam Anh Nam có 508 hộ bị ảnh hưởng trên tổng chiều dài 4,841km phải thực hiện thu hồi 490 thửa đất. UBND xã Tam Anh Nam phối hợp với các cơ quan bồi thường lập 25 phương án bồi thường với tổng số tiền bồi thường trên 48 tỷ đồng, bố trí 22 lô đất tái định cư và hỗ trợ việc tái định cư. Việc công khai minh bạch tất cả vấn đề liên quan cũng như giải quyết thấu tình đạt lý từng kiến nghị nên đến ngày 9.4.2015, toàn bộ việc thi công thảm nhựa trên toàn tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tam Anh Nam đã hoàn thành.

Bà Châu Thị Trợ ở thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam, tâm sự: “Trong lúc thực hiện bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện dự án thì chồng tôi qua đời. Thực tình mà nói, lúc đó cũng có lời ra tiếng vào là tập tục của ông bà mình khi có tang gia thì không triệt nhà, làm nhà, phải để xong xuôi mới giao đất cho thi công. Tôi băn khoăn lắm nhưng chính quyền xã, các đoàn thể đến thăm viếng, trò chuyện động viên nên gia đình tôi quyết định chọn vị trí thờ phụng tại nhà phía sau để giải tỏa nhà ở phía trước, bàn giao mặt bằng thi  công cho dự án”. Đến thời điểm này, công tác GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Núi Thành đã bàn giao mặt bằng đạt 100% kế hoạch, giúp đơn vị thi công cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa. “Huyện đã thực hiện hoàn thành thu hồi đất với 2.413 trường hợp, bố trí tái định cư 79 trường hợp. Các trụ điện, hệ thống chiếu sáng cũng đã được di dời 100%... Và thành công lớn nhất của Núi Thành trong việc giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án, qua tuyên truyền vận động, người dân đều đồng thuận nên địa phương đã tránh được tình trạng xảy ra “điểm nóng” về đơn thư khiếu nại vượt cấp, ngăn cản thi công…” - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Trương Văn Trung nhìn nhận.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Núi Thành: Khi người dân đồng thuận…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO