Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Chậm hoàn trả mương tiêu thoát nước

VĂN HÀO 23/10/2015 08:33

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thăng Bình đã hoàn thành cách đây 4 tháng, nhưng nhà thầu chậm hoàn trả lại các mương tiêu thoát nước như đã cam kết. Không chỉ nhiều diện tích hoa màu tại thôn Thanh Ly 1 (xã Bình Nguyên) bị ngập úng nặng mà đời sống người dân cũng bị ảnh hưởng mỗi khi mưa xuống. 

Mưa là ngập

Trận mưa lớn cách đây một tuần đã làm hư hại nhiều diện tích cây nén, củ kiệu của người dân tổ 8 (thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên) mới trồng cách đây 2 tháng. Tranh thủ mấy ngày qua trời nắng ấm, các hộ dân túc trực cào cho khô đất, dặm lại số diện tích bị úng thối. Tại 2 sào nén nhà ông Nguyễn Khôi (tổ 8), lá nén vẫn còn héo rũ và chưa thể xanh lại như trước. Ông Khôi rầu rĩ nói: “Đây là khu đất cát cao nhất vùng nên chúng tôi trồng nén nhiều năm nay, nhưng vẫn bị ngập do đơn vị làm đường đã bít mương thoát nước. Tình trạng này trước giờ chưa từng xảy ra. Bữa trước trời mưa to, ở đây ai cũng đem máy nổ tới hút nước nhưng khó cứu vãn”. Theo ông Khôi, 2 sào nén này năm ngoái thu được gần 50 triệu đồng nhưng năm nay cây nén chưa kịp cứng rễ thì đã hư hại mất 50%. Chưa kể hiện nay giá nén giống cao, tầm 120 nghìn đồng/kg nên chi phí trồng cũng rất tốn kém.

Con mương dài 124m tại tổ 8 thôn Thanh Ly 1 (xã Bình Nguyên) bị lấp nên không thoát nước được.
Con mương dài 124m tại tổ 8 thôn Thanh Ly 1 (xã Bình Nguyên) bị lấp nên không thoát nước được.

Không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu, đoạn mương thoát nước duy nhất tại khu dân cư trên bị lấp nên đời sống của người dân cũng bị ảnh hưởng. Như đợt mưa vừa rồi, nước ngập chuồng heo làm chết 10 con heo con mới đẻ của hộ ông Nguyễn Hiệp. Nhà nào có máy xay xát thì phải tháo rời di chuyển đến nơi khô ráo. Người dân địa phương cho biết, từ tháng 4.2015 đã có kiến nghị và đơn vị thi công hứa khi hoàn thành công trình mở rộng quốc lộ 1 sẽ hoàn trả lại mương thoát nước cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ông Võ Văn Đoan (tổ 8, thôn Thanh Ly 1) cho biết, vì tuổi già nên trồng 3 sào khoai lang trong vườn để cắt dây bán nhưng mưa xuống nước ngập gần tới đầu gối nên khoai lang không phát triển nổi. “Chúng tôi liên tục làm đơn lên UBND xã Bình Nguyên nhờ can thiệp nhưng đến nay các bên vẫn chưa giải quyết. Mùa mưa đang cận kề, nếu tình trạng này chậm khắc phục thì người dân sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn” - ông Đoan nói.

Ngoài tổ 8 thôn Thanh Ly 1 với đoạn mương bị lấp dài 124m, rộng 2m (đoạn km 967+978 đến 968+102), tại tổ 9 thôn này cũng bị lấp đoạn mương dài 44m (km 967+409 đến 967+453) nhưng nay vẫn chưa hoàn trả lại hiện trạng. Trong rất nhiều cuộc làm việc giữa chính quyền huyện Thăng Bình, xã Bình Nguyên và người dân bị ảnh hưởng, nhiều người mong muốn nhà thầu sớm giải quyết như đã cam kết.

Huyện khắc phục

Ông Võ Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết, từ khi các con mương trên bị lấp để phục vụ việc làm đường, xã cũng đã tham mưu UBND huyện Thăng Bình kiến nghị Công ty TNHH MTV Ceco 545 (thuộc Công ty CP Xây dựng công trình 545) hoàn trả lại các con mương cho dân sau khi dự án hoàn thành. Tháng 8.2015, các bên đã ký cam kết thực hiện nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay vẫn chưa quan tâm giải quyết. “Chúng tôi vừa phối hợp với UBND huyện đi kiểm tra, thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ cho người dân. Tại tổ 8, việc trồng nén, kiệu mang lại hiệu quả kinh tế cao nên những bức xúc của người dân là rất chính đáng” - ông Tú nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, sau khi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện hoàn thành, có 6 xã, thị trấn của địa phương tồn tại những vướng mắc chưa được giải quyết. Hiện nay, bức thiết nhất là việc hoàn trả lại các mương tiêu nước tại tổ 8, 9 thôn Thanh Ly 1 (xã Bình Nguyên); khắc phục hư hỏng tại kênh dẫn nước N22 và lề mặt bằng đường dài 150m (đều tại thị trấn Hà Lam).

Ngày 8.10.2015, sau khi xem xét đề nghị của UBND huyện Thăng Bình về những tồn đọng của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã ký Công văn số 4533/UBND-KTN yêu cầu Công ty CP Xây dựng công trình 545 chỉ đạo Công ty TNHH MTV Ceco 545 khẩn trương khắc phục hiện trạng. Ngày 15.10.2015, Công ty CP Xây dựng công trình 545 có văn bản phản hồi sẽ đôn đốc các nhà thầu (thuộc gói thầu số 3) triển khai thực hiện đến ngày 25.10 tới về việc lắp ống cống thoát nước tại hai tổ 8 và 9 nói trên. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, vì chưa thấy các đơn vị thầu rục rịch nên UBND huyện đã thống nhất chủ trương hợp đồng với đơn vị tại huyện khắc phục các tồn tại trước mùa mưa lũ nhằm ổn định dân sinh. Việc khắc phục đề nghị Công ty CP Xây dựng công trình 545 cùng tham gia. Nếu công ty này không tham gia, huyện Thăng Bình sẽ khái toán kinh phí để các đơn vị chi tiền khắc phục sau. “Để hạn chế tình trạng đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng khi trời mưa, hiện UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế - hạ tầng phối hợp nạo múc đoạn mương và thả cống bi. Tuy nhiên khi thi công tại tổ 8 (thôn Thanh Ly 1) thì có 2 hộ dân cản trở vì sợ sạt lở đất ở. Vấn đề này chúng tôi chỉ đạo cho UBND xã Bình Nguyên tiếp tục vận động để người dân đồng thuận, vì lợi ích chung. Ngoài ra, còn do vướng hệ thống cáp quang, nước sạch tại vị trí mương nên việc thi công bị gián đoạn” - ông Hương nói.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Thăng Bình: Chậm hoàn trả mương tiêu thoát nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO