Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà: Có thể dừng nếu người dân tiếp tục ngăn cản

VINH ANH 04/06/2013 08:17

Sáng qua 3.6, nhiều hộ dân xóm Câu, thôn Đông Tuần (Tam Hải, Núi Thành) tiếp tục ngăn cản chủ đầu tư thi công dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (gọi tắt Dự án) khiến nguy cơ dự án có thể bị dừng.

Sau quá trình tạm ngừng thi công vì người dân cản trở, Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty ĐT&PT KHCL) - đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư Dự án tổ chức ra quân để tiếp tục triển khai thi công đoạn luồng từ bến số 3 đến cảng Tam Hiệp. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm việc thi công tiếp tục bị gián đoạn vì sự ngăn cản của một số hộ dân tại xóm Câu.

Một số hộ dân ngăn cản việc thi công nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà sáng 3.6. Ảnh: V.A
Một số hộ dân ngăn cản việc thi công nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà sáng 3.6. Ảnh: V.A

Khi 3 sà lan bắt đầu hoạt động nạo vét đoạn luồng vào cảng Kỳ Hà, ở trên bờ nhiều người dân thôn Đông Tuần đánh trống, hò hét và tiếp tục ngăn cản việc nạo vét. Đỉnh điểm là khi có khoảng 5 - 6 hộ dân đã chèo thuyền thúng leo lên một sà lan đang hoạt động để ngăn cản, buộc sà lan này phải ngừng hoạt động. Trước sự ngăn cản của người dân, lực lượng công an, biên phòng, quân đội đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự. Chị Nguyễn Thị Thu, một trong những hộ dân leo lên sà lan để phản đối, cho biết: “Hiện tại nhà của tui đã bị nứt và bể một bức tường. Bây giờ, chủ đầu tư muốn thi công thì phải xây dựng bờ kè rồi mới nạo vét hoặc phải di dời những hộ dân như chúng tôi đến nơi ở mới”. Ông Bùi Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết: “Qua quá trình vận động, tuyên truyền cơ bản các hộ dân đều hiểu và chia sẻ nhưng còn một ít hộ vẫn ngăn cản vì họ lo lắng đến tài sản và tính mạng bị ảnh hưởng”.

Ông Huỳnh Bửu - Phó Giám đốc Công ty ĐT&PT KHCL cho biết, đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành tiến độ đạt 95%. Trên tuyến luồng vào cảng Tam Hiệp còn khối lượng khoảng 50.000m3, cơ bản tập trung ở thôn Đông Tuần với chiều dài khoảng 400m. Lẽ ra nếu thuận lợi, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ khối lượng nhưng vì một số hộ dân lo ngại việc thi công ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng con người nên họ ngăn cản. Công ty đã báo cáo sự việc cụ thể với UBND tỉnh.

Khi sự việc xảy ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã có mặt và chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục công tác an dân, vận động, tuyên truyền 6 hộ dân còn lại chấp hành chủ trương. “Mặc dù hiện nay tình hình ngân sách khó khăn, Trung ương chưa bố trí nhưng chúng tôi đã chỉ đạo cho chủ đầu tư làm việc với Ngân hàng Thương mại vay vốn để hoàn thành dứt điểm 150m kè Tam Hải trước mùa mưa bão năm nay. Chúng tôi đã tiếp tục đi kiểm tra vật kiến trúc, hoa màu của người dân trong quá trình nạo vét thông qua hai tổ công tác (của tỉnh và huyện) để đưa ra mức hỗ trợ đảm bảo an sinh cho người dân nếu Dự án gây ra ảnh hưởng. Trường hợp bất khả kháng, nếu người dân tiếp túc cản trở, không có sự đồng thuận thì chúng tôi cân nhắc, có thể dừng dự án và bàn giao lại cho Bộ GTVT”.

Trước mắt, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn công tác an dân vẫn là ưu tiên hàng đầu và là việc làm thường xuyên. Cụ thể sẽ giao cho địa phương nắm bắt tình hình nhân dân. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ xử lý kịp thời, không để cho người dân bị ảnh hưởng, thiếu đói, nứt nhà khi Dự án tiếp tục triển khai.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà: Có thể dừng nếu người dân tiếp tục ngăn cản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO