Dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

N.ĐOAN 28/11/2022 08:29

Thực hiện thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn), Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho tạm đình chỉ thi công, chờ đến khi giải quyết xong các tranh chấp, khiếu nại liên quan...

Người mua đất nền dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nhiều lần phản ánh sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư tại các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Ảnh: N.Đ
Người mua đất nền dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nhiều lần phản ánh sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư tại các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Ảnh: N.Đ

Đã 15 năm qua, dự án nêu trên vẫn chưa hoàn thành và kéo theo đó là hàng loạt vấn đề phức tạp (Báo Quảng Nam đã có nhiều bài phản ánh). Theo tìm hiểu, tại Công văn số 794/TTT-NV4 ngày 9/11/2022, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tạm đình chỉ thực hiện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt là Công ty STO) làm chủ đầu tư.

Tại buổi tiếp công dân liên quan đến dự án nêu trên vào tháng 7/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn khẳng định, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là chính sách có ý nghĩa nhân văn, tạo điều kiện cung cấp nhà ở giá rẻ so với giá thị trường cho một số đối tượng chính sách, công nhân, người có thu nhập thấp.

Chính vì vậy, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện. Trong dự án này, chủ đầu tư được sử dụng một phần diện tích để làm nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án là nhà ở xã hội.

Từ kiến nghị này và kết luận cuộc họp giao ban ngày 21/11/2022 giữa Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 24/11/2022 UBND tỉnh có Công văn số 7786/UBND-KTN yêu cầu Công ty STO tập trung thi công hoàn thiện các khối nhà công nhân - cụ thể là khu 196 căn hộ thu nhập thấp của dự án theo Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc theo đúng mục tiêu dự án.

Đồng thời tạm dừng ngay thi công các hạng mục khác để phục vụ công tác thanh tra và tuyệt đối không được triển khai thực hiện giai đoạn 3 của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh nhanh chóng hoàn thành công tác thanh tra dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kết luận thanh tra theo quy định.

Thanh tra tỉnh cho biết, qua kiểm tra tại hiện trường dự án cho thấy Công ty STO đang thực hiện việc bóc bỏ phần khối lượng của các đơn vị đã thi công trước đây. Hiện đang tranh chấp và có đơn tố cáo hành vi xâm phạm tài sản của các đơn vị thi công.

Mặt khác, để không ảnh hưởng tính chính xác của các kết luận, kiến nghị thanh tra, Đoàn thanh tra đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-ĐTTr ngày 18/10/2022 về việc tạm đình chỉ thi công các hạng mục công trình của dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư.

Từ kết quả kiểm tra cũng cho thấy, Công ty STO không chấp hành Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý kết luận thanh tra tại Công văn số 5918/UBND-NC ngày 3/10/2019.

Không tiến hành hoàn thiện 2 block đã thi công trước đây mà vẫn tiếp tục thi công thêm 2 block chung cư của giai đoạn 3 khi chưa thực hiện các kiến nghị tại Kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn nêu trên, cố ý không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh, qua kiểm tra sơ bộ, hồ sơ hợp đồng góp vốn và chỉ định các đơn vị thi công các hạng mục công trình của dự án, do ông Trần Chiến Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty STO trực tiếp ký và chỉ đạo các Công ty Lam Sơn, Phú Gia Thịnh thực hiện là trái quy định của pháp luật. Vì việc này phải được Tổng Giám đốc Công ty STO ký.

Ngoài ra, việc làm của Công ty STO hiện nay bóc bỏ khối lượng các tuyến đường đã thi công trước đây là làm phức tạp thêm tình hình khiếu nại, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể gây thiệt hại tài sản của các tổ chức và cá nhân tham gia dự án.

Để không ảnh hưởng đến việc giải quyết tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện dự án của cơ quan và người có thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và Thanh tra tỉnh có những kết luận, kiến nghị chính xác trong quá trình thanh tra, kết luận thanh tra; Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho tạm đình chỉ thực hiện toàn bộ dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty STO làm chủ đầu tư cho đến khi giải quyết xong các tranh chấp, khiếu nại và đủ điều kiện theo quy định để tiếp tục thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO