Dự án "treo" tại xã Bình Định Bắc (Thăng Bình): Sẽ thu hồi

VĨNH LỘC 16/01/2014 14:16

Năm 2009, huyện Thăng Bình giao 4,3ha đất tại thôn Bình An (xã Bình Định Bắc) cho Công ty CP Phú Minh - chi nhánh TP.Đà Nẵng để đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuynel. Đến nay, đã qua hơn 4 năm nhưng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống nham nhở gây bức xúc cho chính quyền và người dân địa phương.

Công ty CP Phú Minh tiến hành san ủi mặt bằng rồi lặng lẽ rút lui, chỉ để lại xe múc. Ảnh: V.L
Công ty CP Phú Minh tiến hành san ủi mặt bằng rồi lặng lẽ rút lui, chỉ để lại xe múc. Ảnh: V.L

Bỏ đất hoang

Theo ông Lê Công Hạnh – người dân thôn Bình An, nguyên khu dự án trước đây là gò đồi hoang hóa, trong những năm 1977- 1978 người dân vào khai phá để trồng sắn, sau đó là các loại cây công nghiệp như đào lộn hột, dương liễu, bạc hà, keo. Đến năm 2010 khi xã thu hồi bàn giao cho dự án thì đã có 17 hộ dân đang trồng trọt canh tác trên diện tích này. Sau khi nhận đất, Công ty CP Phú Minh tiến hành kiểm kê đền bù thiệt hại các loại cây trồng theo thỏa thuận với mức tiền từ 2 - 15 nghìn đồng cho một cây keo hoặc bạc hà tùy lớn nhỏ theo kiểu đếm cây trả tiền nên hộ nhận nhiều tiền nhất như ông cũng chỉ chừng 42 triệu đồng, còn ít thì vài trăm nghìn đồng. “Xã vận động giao đất nói là khi công ty xây dựng xong dân sẽ có công ăn việc làm nên chúng tôi chấp nhận thiệt thòi không tính công sức khai hoang mấy chục năm nay” - ông Hạnh nói. Hơn một năm sau không thấy dự án triển khai, vài hộ dân vào trồng lại keo, bạc hà, sắn nhưng khi những ngọn cây vừa vươn lên thì công ty vào chặt phá phát quang, dù tiếc rẻ nhưng ai cũng khấp khởi mừng vì nghĩ dự án sẽ sớm triển khai xây dựng, nhưng rồi đất vẫn tiếp tục bỏ hoang.

Thôn Bình An được xem là vùng đất bán sơn địa của xã Bình Định Bắc với khoảng 200ha đất lâm nghiệp, đất ruộng chiếm chưa đến 6ha nhưng phần lớn phụ thuộc vào nước trời, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Thời gian rảnh rỗi người dân đi làm thuê, phụ hồ khắp nơi nên khi có dự án cùng những hứa hẹn thì ai cũng hy vọng sẽ có việc làm trên chính mảnh đất quê hương mình. “Nếu không có dự án này thì bây giờ người dân cũng đã thu hoạch vài lứa keo rồi. Dân thì thiếu đất sản xuất mà đất bỏ hoang như rứa thì phí quá” - ông Nguyễn Tấn Phi, nguyên trưởng thôn Bình An nói.

Sẽ thu hồi dự án

Dự án nhà máy gạch tuynel của Công ty CP Phú Minh được xem là mô hình điểm của xã Bình Định Bắc nhằm giải quyết việc làm cho người dân địa phương với số lao động hứa hẹn lên đến 200 người. Chính vì vậy, xã đã vận động người dân cùng hợp tác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp triển khai dự án. Ông Trà Tấn Túc – Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc cho biết: “Mỗi lần chúng tôi phản ánh về tiến độ thực hiện dự án chậm thì công ty nói là đang bí vốn do khủng hoảng kinh tế”. Trước những phản ứng của chính quyền xã Bình Định Bắc và huyện Thăng Bình, năm 2012 công ty đã có báo cáo cam kết sẽ sớm triển khai nhưng rồi đâu lại vào đấy. Gần đây nhất, ngày 21.8.2013, Công ty CP Phú Minh lại tiếp tục báo cáo cam kết lần thứ 2 với 12 nội dung công việc sẽ được thực hiện bắt đầu từ tháng 9.2013 và sẽ hoàn thành vận hành đưa vào sản xuất tháng 6.2015, nhưng đến nay những nội dung công việc đã được cam kết làm trong năm 2013 như phá đá nổ mìn, san ủi mặt bằng, xây dựng nhà điều hành… vẫn chưa triển khai, toàn bộ khu vực dự án rộng 4,3ha nham nhở đất đá.

Theo ông Phan Phước Đồng – Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thương mại dịch vụ Thăng Bình, do Công ty CP Phú Minh đã vi phạm Luật Đầu tư nên huyện đã kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi. Ngày 9.12.2013 UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và huyện Thăng Bình làm việc với công ty xem xét thu hồi dự án, nhưng đến nay vẫn chưa liên hệ được công ty. “Sau 3 lần gửi giấy mời nếu Công ty CP Phú Minh không vô sẽ đơn phương giải quyết. Việc thu hồi dự án là chắc chắn nhưng cần tuân thủ theo quy trình thủ tục để có hướng hỗ trợ doanh nghiệp, dù sao thì họ cũng đã đầu tư vào đây khá nhiều tiền rồi” - ông Đồng khẳng định.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án "treo" tại xã Bình Định Bắc (Thăng Bình): Sẽ thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO