Dự án xây dựng cầu Trà Đình và hai đường dẫn ở xã Quế Phú (Quế Sơn): Dang dở đến bao giờ?

VĂN SỰ - VINH ANH 04/11/2022 08:50

Tháng 9/2018, dự án xây dựng cầu Trà Đình và hai đường dẫn (thuộc địa bàn thôn Trà Đình 2, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn) được triển khai thi công. Đến tháng 6/2020, hạng mục cầu 4 nhịp I33 xây dựng hoàn thành và đơn vị thi công rút toàn bộ phương tiện, máy móc, công nhân khỏi công trường. Từ đó tới nay, hai đường dẫn của cầu không được xây dựng, gây khó khăn cho việc đi lại và mất an toàn giao thông.

Hiện nay, độ dốc của cầu và hai đường lên cầu rất lớn khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: S.A
Hiện nay, độ dốc của cầu và hai đường lên cầu rất lớn khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: S.A

Người dân bức xúc

Mới đây, khi phóng viên Báo Quảng Nam có mặt tại cầu Trà Đình, đại diện ban nhân dân thôn và nhiều người dân Trà Đình 2 (xã Quế Phú) bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng đầu tư xây dựng không đồng bộ của công trình được xem là trọng điểm này.

Ông Trương Tấn Thành (xóm Gò, thôn Trà Đình 2) nói: “Xóm Gò của chúng tôi hiện có gần 70 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu, bị bao bọc bởi các nhánh sông của sông Bà Rén nên không khác gì một ốc đảo.

Năm nào cũng vậy, muốn qua sông, người dân trong xóm phải góp công, góp của làm cầu tre rồi cầu phao, nhưng đến mùa mưa thì phải tháo dỡ, người dân và học sinh phải tròng trành trên những chiếc ghe nhỏ mất an toàn.

Cách đây 4 năm, thấy Nhà nước đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép, ai cũng vui mừng. Thế nhưng, hạng mục cầu xây dựng xong đã gần 3 năm nay mà đến thời điểm này hai đường dẫn vẫn chưa triển khai thi công”.

Ông Đồng Phước Hoành – Trưởng thôn Trà Đình 2 cho biết, do hai đường dẫn của cầu Trà Đình chưa được thi công nên hiện nay độ dốc của cầu và hai đường lên cầu rất lớn. Do vậy, việc lưu thông rất khó khăn và cực kỳ nguy hiểm. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp bị té ngã dẫn đến trầy xước, thậm chí có 2 người bị gãy tay và nứt xương vai.

“Chúng tôi kiến nghị cấp trên tạm thời hỗ trợ 30 triệu đồng để người dân địa phương tiến hành đổ bê tông xi măng hai lối nhỏ lên cầu nhằm hạn chế việc bị trượt té. Tuy nhiên, sau khi đổ bê tông hai lối nhỏ lên cầu, vẫn còn xảy ra việc té ngã, nhất là đối với phụ nữ và người già vì độ dốc quá lớn. Địa phương rất mong các cấp, ngành tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng dứt điểm hai đường dẫn của cầu Trà Đình để công trình này thực sự phát huy hiệu quả” - ông Hoành nói.

Vì sao công trình chậm tiến độ?

Làm việc với phóng viên Báo Quảng Nam mới đây, ông Cao Ngọc Luyến - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Quế Sơn cho biết, dự án cầu Trà Đình được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí gần 51,9 tỷ đồng.

Hạng mục cầu Trà Đình gồm 4 nhịp I33 đã xây dựng xong cách đây hơn 2 năm. Ảnh: S.A
Hạng mục cầu Trà Đình gồm 4 nhịp I33 đã xây dựng xong cách đây hơn 2 năm. Ảnh: S.A

Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt dự án và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 3928 (ngày 28/12/2018) với tổng mức đầu tư hơn 51,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng, phần còn lại đối ứng từ ngân sách huyện.

Quy mô đầu tư công trình là xây dựng cầu bê tông cốt thép kiên cố gồm 4 nhịp I33 và hai đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 967m, nền đường rộng 6,5m, mặt đường bê tông xi măng 3,5m.

Theo ông Cao Ngọc Luyến, do nguồn ngân sách UBND tỉnh bố trí chỉ đảm bảo tổ chức thi công hạng mục cầu Trà Đình (gồm 4 nhịp I33 và đường công vụ) nên UBND huyện Quế Sơn có Báo cáo số 145 (ngày 9/5/2017) đề xuất UBND tỉnh, Sở KH-ĐT phân chia gói thầu để thực hiện theo nguồn vốn đầu tư.

Theo đó, Sở KH-ĐT đã hướng dẫn UBND huyện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu triển khai thi công trước hạng mục cầu 4 nhịp I33 và đường công vụ phục vụ thi công cầu, tổ chức thẩm định và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 1947 (ngày 31/5/2017).

“Tháng 9/2018, hạng mục cầu Trà Đình gồm 4 nhịp I33 và đường công vụ được triển khai thi công. Đến tháng 6/2020, việc xây dựng các hạng mục trên hoàn thành. Ngày 11/5/2021, Sở GTVT có Thông báo số 1248 thống nhất nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu và đường công vụ.

Giá trị khối lượng đã thực hiện (gồm chi phí xây lắp và các chi phí tư vấn) khoảng 32,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng, còn lại là nguồn đối ứng của ngân sách huyện” - ông Luyến nói.

Đối với phần đường dẫn hai đầu cầu Trà Đình có tổng chiều dài 967m, theo ông Luyến, do chênh cao giữa đầu cầu và mặt đất tự nhiên quá lớn (khoảng 6m) nên UBND huyện Quế Sơn đã họp lấy ý kiến nhân dân thôn Trà Đình 2 về cao trình thiết kế của đường dẫn hai đầu cầu.

Đồng thời, cập nhật chi phí đầu tư xây dựng theo hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng tại thời điểm hiện nay cho khối lượng thực hiện hạng mục đường dẫn hai đầu cầu. Sau khi tính toán lại, tổng mức đầu tư công trình cầu Trà Đình và hai đường dẫn là hơn 58,4 tỷ đồng, tăng gần 6,9 tỷ đồng so với mức kinh phí hơn 51,5 tỷ đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 1/4/2022 UBND huyện Quế Sơn có Tờ trình số 58 đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành liên quan xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trà Đình. Theo đó, địa phương kiến nghị nâng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 58,4 tỷ đồng, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách tỉnh từ 30 tỷ đồng lên 45 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

Ông Nguyễn Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, muốn triển khai xây dựng hai đường dẫn của cầu Trà Đình cần khoản kinh phí gần 20,2 tỷ đồng. Do ngân sách địa phương quá khó khăn nên mong tỉnh sớm xem xét hỗ trợ cho huyện 15 tỷ đồng để đảm bảo đủ khả năng tài chính thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án xây dựng cầu Trà Đình và hai đường dẫn ở xã Quế Phú (Quế Sơn): Dang dở đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO