Thế giới

Dự báo mua sắm Halloween tại Mỹ giảm mạnh

QUỐC HƯNG 15/10/2024 17:14

(QNO) - Các nhà bán lẻ tại Mỹ lo ngại trước dự báo người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn vào dịp Halloween năm nay.

re.jpg
Cửa hàng bán lẻ mùa Halloween tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Dù chỉ là lễ hội diễn ra trong một ngày 30/10 hằng năm, Halloween (lễ hội hóa trang) vẫn kích thích chi tiêu với loạt sản phẩm tại Mỹ. Tuy nhiên, mùa Halloween năm nay sẽ diễn ra ảm đạm đối với các nhà bán lẻ.

Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ Halloween 2024 sẽ giảm 5% xuống còn 11,6 tỷ USD. Năm ngoái, người Mỹ chi kỷ lục 12,2 tỷ USD cho lễ Halloween từ trang phục đến đồ trang trí và kẹo.

Năm nay, doanh số bán thiệp chúc mừng và trang phục có khả năng sẽ giảm mạnh nhất, ảnh hưởng đến các ngành sản xuất vốn phụ thuộc vào các đợt mua sắm theo mùa trong năm đang trải qua thời gian khó khăn.

"Nhiều người tiêu dùng đang phải đối mặt với hệ lụy của lạm phát do giá cơ bản tăng cao đối với mọi thứ, từ tiền thuê nhà hoặc thanh toán thế chấp, bảo hiểm cho đến các loại thực phẩm chính" - bà Mary Brett Whitfield - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Kantar có trụ sở tại Manhattan (Mỹ) nói.

Dự báo về việc giảm mức tiêu thụ Halloween là đòn giáng mới nhất đối với các nhà bán lẻ đang nợ nần chồng chất khi phải vật lộn với chi phí chung tăng cao và xu hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn.

Cạnh đó, trong cuộc thăm dò mới đây, NRF tiết lộ 47% người tham gia khảo sát lên kế hoạch mua sắm Halloween trước tháng 10 để tránh căng thẳng về giá cả khi mua sắm vào phút chót.

Các hộ gia đình ở mức thu nhập thấp đang gặp khó khăn khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao vào năm 2024 và lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao dai dẳng.

Nhà bán lẻ Michaels cho biết các hộ gia đình có thu nhập dưới 100 nghìn USD đang cắt giảm chi tiêu, dẫn đến quy mô giỏ hàng nhỏ hơn.

z5932373249096_495792437cfd8a3695382e6a3937d465.jpg
Người Mỹ trang trí nhà cửa dịp Halloween. Ảnh: NyTimes

Trong khi đó, bà Erica Weisgerber - đối tác tại công ty luật Debevoise & Plimpton nhận định, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với các nhà bán lẻ.

Lạm phát, chi phí hoạt động cao và chi tiêu của người tiêu dùng giảm, đặc biệt thách thức đối với các nhà bán lẻ truyền thống trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến cạnh tranh gay gắt từ những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon.

Bloomberg thông tin, những thách thức trên gây tổn hại đến ngành bán lẻ lớn hơn và góp phần thúc đẩy một số vụ phá sản lớn trong năm nay, như Joann, Big Lots và Conn's.

Thực tế, Halloween mở màn cho mùa lễ hội mùa đông được mong đợi đối với các nhà bán lẻ, vì vậy, đây thường là dấu hiệu báo trước cho diễn biến của phần còn lại của năm. Và nếu đó là bất kỳ dấu hiệu nào, các nhà bán lẻ chắc chắn sẽ điều chỉnh chiến lược bán hàng trong những tháng tới để mang về doanh thu cao nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự báo mua sắm Halloween tại Mỹ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO