(QNO) - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa cho biết, các hãng hàng không trên thế giới kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022, sau những thiệt hại tài chính khổng lồ trong 2 năm qua do đại dịch Covid-19.
Trong báo cáo công bố ngày 4.10 tại hội nghị thường niên ở Boston (Mỹ), IATA nhận định, ngành hàng không thế giới tiếp tục thua lỗ trong năm 2022 nhưng thấp hơn nhiều so với năm 2021 do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành này sau đại dịch Covid-19.
Cụ thể, con số thiệt hại của ngành hàng không thế giới là gần 12 tỷ USD vào năm 2022, giảm mạnh so với mức dự báo thua lỗ 51,8 tỷ USD của năm nay.
Tại hội nghị, Tổng Giám đốc IATA - Willie Walsh cho biết: “Chúng tôi dự đoán năm 2021, khoản lỗ của ngành hành không thế giới là gần 52 tỷ USD, giảm đáng kể so với con số 138 tỷ USD của năm 2020. Các khoản lỗ sẽ tiếp tục giảm vào năm 2022, xuống còn gần 12 tỷ USD. Tổng cộng, cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ khiến hàng không thế giới thiệt hại khoảng 201 tỷ USD trước khi chúng tôi có lãi trở lại vào năm 2023”.
Do đó, ông Willie Walsh nói rằng các chính phủ cần xem xét đến việc nới lỏng hơn các hạn chế về biên giới khi ngày càng có nhiều người tiếp tục tự tin đi lại bằng đường hàng không.
Ví như, những hành khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 không phải đối mặt với bất kỳ rào cản nào trong việc đi lại. Cạnh đó, việc thử nghiệm sẽ cho phép những người không được tiếp cận với vắc xin có thể đi lại cũng như việc đơn giản hóa các biện pháp khác nhau mà các chính phủ đang sử dụng để quản lý rủi ro của Covid-19.
IATA dự kiến nhu cầu du lịch quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm tới và đạt 44% mức của năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng cũng như việc dỡ bỏ các hạn chế biên giới do chính phủ áp đặt sẽ quyết định tốc độ phục hồi. Trong khi đó, nhu cầu đi lại trong nước ước tính đạt 93% mức trước đại dịch vào năm 2022.
Theo ước tính của IATA, tổng số lượt hành khách đi lại sẽ tăng lên 3,4 tỷ trong năm tới từ 2,3 tỷ vào năm 2021, dù vẫn thấp so với 4,5 tỷ của năm 2019.
Doanh thu từ hành khách vào năm 2022 dự kiến sẽ tăng khoảng 67% so với cùng kỳ năm ngoái lên 378 tỷ USD. Hàng hóa đường hàng không được dự báo vẫn là một điểm sáng, với nhu cầu tăng 13,2% so với mức của năm 2019.
Trong đó, các hãng hàng không Bắc Mỹ sẽ có lãi trở lại vào năm 2022, trước các khu vực khác.
Còn các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương có thể mất một thời gian ngắn để quay trở lại lợi nhuận do bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt của chính phủ với các hạn chế đi lại rất chặt chẽ. Cạnh đó đó, việc triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại khu vực chậm hơn so với châu Âu và Bắc Mỹ.
Cũng tại hội nghị, đại diện các hãng hàng không trên thế giới đưa ra cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải CO2 vào năm 2050, góp phần đẩy mạnh các nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.