Du học sinh Việt Nam ở nước ngoài tăng mạnh

NAM VIỆT 07/03/2017 08:59

Những năm gần đây, số lượng du học sinh Việt Nam học tập ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến tăng mạnh, chưa có dấu hiệu chững lại.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 130.000 du học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài (tại gần 50 quốc gia) tăng hơn gấp đôi so với con số này vào năm 2009. Trong đó khoảng 10% đi học bằng tiền ngân sách nhà nước, học bổng của chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và du học tự túc chiếm đến 90%. Tạp chí StudyTravel có trụ sở tại Băng Cốc (Thái Lan) trích dẫn lời của đại diện một công ty tư vấn du học tại Việt Nam cho biết, nhiều bậc phụ huynh nước này hiện có đủ khả năng để trang trải chi phí cho con em ra nước ngoài học tập. Đồng thời nhiều học sinh thực sự muốn nâng cao kiến thức của mình tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản...

Sinh viên Việt Nam tại Australia. Ảnh: hisa.edu.vn
Sinh viên Việt Nam tại Australia. Ảnh: hisa.edu.vn

Đáng chú ý, theo Vụ Giáo dục - Văn hóa và Viện Giáo dục quốc tế Mỹ, trong vòng 10 năm qua, số lượng học sinh, sinh viên nước ngoài theo học tại Mỹ tăng lên chóng mặt. Với 21.000 trong tổng số hơn một triệu sinh viên quốc tế theo học ở các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có số lượng du học sinh đông nhất tại Mỹ trong năm học 2015-2016, chỉ sau các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Canada. Khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, nhiều du học sinh Việt Nam lo ngại về sự thay đổi trong các chính sách sẽ khiến cuộc sống cũng như cơ hội tìm việc của họ sẽ bị siết chặt hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chất lượng giáo dục của Mỹ vẫn là yếu tố hàng đầu trong điểm đến của nhiều học sinh Việt Nam. Lượng sinh viên quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với các trường đại học, cao đẳng Mỹ, đặc biệt với các trường công - nơi ngày càng phụ thuộc nhiều vào du học sinh trong việc bổ sung ngân sách. Thống kê cho thấy các trường học tại Mỹ kiếm gần 25 tỷ USD mỗi năm nhờ học phí hay chi phí khác từ sinh viên nước ngoài.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của các du học sinh Việt Nam. Hiện nay, số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đông nhất, lên tới 38.000 người. Hay theo thống kê của cơ quan Thương mại và đầu tư của Chính phủ Australia vào cuối năm 2016, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có du học sinh nhiều nhất tại xứ sở chuột túi với khoảng 25.000 người. Số lượng du học sinh Việt tại Vương quốc Anh hiện nay cũng rất lớn, khoảng 11 nghìn người. Nhưng theo dự báo, số lượng này có thể biến động vào năm 2017 sau sự kiện người dân nước Anh chính thức bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu.  

Tờ StudyTravel cho rằng, đa số du học sinh ra nước ngoài đều mong muốn được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến và để có công việc tốt hơn cho tương lai sau này. Điều quan trọng là các quốc gia có số lượng lớn du học sinh ở nước ngoài nên cân bằng số lượng sinh viên về nước và ở lại làm việc. Trước hết phải dựa vào chính sách thu hút nhân tài để các du học sinh có kiến thức quay về phục vụ quê hương. Theo thống kê của Ngân hàng HSBC, ước tính chi phí của du học Việt Nam tại nước ngoài vào khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du học sinh Việt Nam ở nước ngoài tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO