(QNO) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến các điểm du lịch nổi tiếng ở châu Á. Lượng du khách và mức chi tiêu tại các điểm đến như Singapore, Thái Lan và Malaysia đều vượt mức trước đại dịch COVID-19.
Việc miễn thị thực cho du khách Trung Quốc đến các quốc gia Đông Nam Á đã thúc đẩy và báo hiệu sự hồi sinh mạnh mẽ trong ngành du lịch kể từ khi Bắc Kinh (Trung Quốc) dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 vào đầu năm 2023 - khiến Trung Quốc phải đóng cửa biên giới gần như hoàn toàn trong 3 năm.
Sự gia tăng này cũng mang lại nguồn thu cho các quốc gia có ngành du lịch phụ thuộc vào người Trung Quốc và chi tiêu của họ, mặc dù kinh tế trì trệ khiến nhiều người Trung Quốc thắt chặt chi tiêu.
Theo nhà điều hành trang web du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ đến các nước Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% từ ngày 10 đến 17/2 so với năm 2019, trong đó số lượng khách Trung Quốc đến Hồng Kông, Ma Cao, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên.
Phản ánh sự gia tăng từ việc miễn thị thực, theo nền tảng du lịch LY.com, lượng đặt phòng khách sạn ở Bangkok (Thái Lan) đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 13/2 so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi số lượng đặt phòng tại Singapore tăng gấp 9 lần.
Alipay cho biết tổng chi tiêu ở Singapore, Thái Lan và Malaysia trên nền tảng thanh toán di động Alipay của Trung Quốc đã tăng 7,5% trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 12/2 so với mức năm 2019 và gấp gần 7 lần so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổng chi tiêu của người tiêu dùng chỉ phục hồi 82% so với mức 4 năm trước.
Theo dữ liệu chính thức, trung tâm cờ bạc Ma Cao - nơi duy nhất ở Trung Quốc người dân có thể đánh bạc hợp pháp trong các sòng bạc, đã ghi nhận một làn sóng du khách Trung Quốc với hơn 1 triệu lượt ghé thăm và tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn trung bình đạt đến 95%.
Ở bên kia biên giới ở Hồng Kông, lãnh đạo John Lee hôm 20/2 cho biết hơn 1,2 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm thành phố này trong dịp Tết Nguyên đán và tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn đạt 90% trong những ngày đầu. Khoảng 1.980 nhóm du lịch từ Trung Quốc đại lục đã đến thăm Hồng Kông trong kỳ nghỉ lễ. Những con số này là đòn bẩy cần thiết thúc đẩy nền kinh tế của thành phố.
Tại Nhật Bản, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết, tính đến ngày 14/2, doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần do Tết Nguyên đán.
Sự thay đổi thị hiếu du lịch trong dịp lễ đã được phản ánh trong một số dữ liệu khi du khách tìm kiếm chuyến đi dựa trên trải nghiệm, trong đó Alipay báo cáo rằng khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước đại dịch COVID-19.