Du lịch ảo

QUỐC HƯNG 17/05/2020 06:03

Với việc người dân toàn cầu hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19, các nhà kinh doanh du lịch chuyển sang sử dụng kỹ thuật số để thu hút khách hàng, chuẩn bị khi các nền kinh tế mở cửa lại.

Công nghệ thực tế ảo VR trở thành một xu hướng du lịch được quan tâm bậc nhất trong thời dịch bệnh hiện nay. Ảnh: GETTYIMAGES
Công nghệ thực tế ảo VR trở thành một xu hướng du lịch được quan tâm bậc nhất trong thời dịch bệnh hiện nay. Ảnh: GETTYIMAGES

Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hiệp quốc (UNWTO) dự báo, năm 2020 lượng khách du lịch quốc tế sẽ giảm từ 60% đến 80% do mọi người tập trung phòng chống đại dịch do vi rút corona mới. Tháng 4 vừa qua, UNWTO công bố hashtag#TravelTomorrow để gửi đi thông điệp “bằng cách ở nhà hôm nay để ngăn chặn corora và chúng ta có thể đi du lịch vào ngày mai”. Đây là thời điểm công nghệ thực tế ảo - VR thúc đẩy sự hồi sinh của ngành công nghiệp không khói.

Tổng cục Du lịch Thái Lan cung cấp một tour du lịch ảo 3D đến công viên lịch sử Phimai - khu phức hợp di tích gồm nhiều đền và những bức tượng Phật nổi tiếng của xứ chùa Vàng. Đây là một phần của chiến dịch #BooknowTravelsoon để quảng bá sản phẩm du lịch Thái, đặc biệt cho khách du lịch quốc tế thông qua phương tiện truyền thông xã hội với các chuyến tham quan ảo 360 độ trải nghiệm các danh lam thắng cảnh, lễ hội, công trình văn hóa, lịch sử, ẩm thực.

Các quan chức du lịch Thái cho hay, cuộc khủng hoảng dịch bệnh tạo ra một cơ hội để đánh bóng tiềm năng của các kênh trực tuyến, đa dạng các kênh quảng bá cũng như giữ tương tác với du khách trên toàn cầu.

Giám đốc Sở thú Khao Kheow - ông Attaporn Srihayrun nói: “Chúng tôi cũng cung cấp video trực tuyến cho phép mọi người trải nghiệm môi trường sống của các loài động vật hoang dã. Nhiều trong số họ chắc chắn sẽ đến đây khi dịch bệnh được đẩy lùi”. Trước khi dịch bệnh, Khao Kheow từng đón 1,1 triệu lượt khách trong một năm.

Tương tự, ngành du lịch Hy Lạp sử dụng công nghệ mang đến những trải nghiệm ảo để tăng tính tương tác người theo dõi, với nền nền tảng du lịch Greece From Home (Khám phá Hy Lạp từ nhà). Mọi người có thể ghé thăm các điểm đến như Acland và đảo Zakynthos, với thông tin du lịch cho các kế hoạch tương lai kèm theo trên các trang web, như tìm hiểu về âm nhạc, thần thoại, ẩm thực và nghệ thuật Hy Lạp thông qua công nghệ ảo, mang đến những hình ảnh chân thật và sống động nhất.

Cũng thế, Ai Cập triển khai các tour du lịch ảo miễn phí đến một số địa điểm khảo cổ nổi tiếng như nhà thờ Hồi giáo Madrassa-Khanqah, ngôi mộ hoàng gia 5.000 năm tuổi của Nữ hoàng Meresankh III ở kim tự tháp lớn nổi tiếng Giza với những hình ảnh 3D thú vị về Ai Cập thời cổ đại. Những tour du lịch ảo điểm đến khác sẽ phát sóng trực tiếp trên trang khảo cổ Ai Cập.

Everest VR - một chương trình giải trí ảo kéo dài một giờ leo núi Everest (Nepal) để khám phá toàn bộ hoạt động của những người chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. Nhiều chuyên gia nói, ngay cả việc quan sát thiên nhiên bằng kỹ thuật số cũng giúp ích cho sức khỏe tâm thần của con người - vốn đang bức bối vào thời gian chúng ta phải ở nhà để đối phó dịch bệnh. Giờ đây mọi người đi du lịch ít hơn, là thời điểm quan trọng phát huy giá trị nổi trội của loại hình công nghệ VR. Khi dịch bệnh qua đi thì giải trí VR có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng.

Mới đây, trang báo nổi tiếng The Guardian (Anh) xếp hang Sơn Đoòng (Việt Nam) nằm trong top 10 tour du lịch ảo mùa dịch Covid-19, với loạt ảnh có độ phân giải cao được sắp xếp khoa học, những thuyết minh lôi cuốn ở từng địa điểm trong suốt hành trình để mang đến vẻ kỳ vĩ của Sơn Đoòng từ trong ra ngoài với góc nhìn 360 độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO