Du lịch ASEAN thích ứng với đại dịch

QUỐC HƯNG 20/01/2022 16:34

(QNO) - Diễn đàn du lịch Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022 diễn ra tại Campuchia từ ngày 16-22.1 là một nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp không khói tại khu vực.  

Các quốc gia khu vực ASEAN là sự lựa chọn dừng chân của nhiều du khách quốc tế. Ảnh: Gettyimages
Điểm đến Đông Nam Á là sự lựa chọn của nhiều du khách quốc tế. Ảnh: Gettyimages

Với chủ đề “Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung”, diễn đàn với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đại diện cơ quan du lịch các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức quốc tế… thảo luận và chia sẻ các vần đề khôi phục an toàn cũng như thích ứng của ngành du lịch ASEAN trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vì vậy, các chuyên gia nhận định, Diễn đàn du lịch ASEAN năm nay là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy du lịch của 10 nước thành viên ASEAN sau những tác động tàn khốc của cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu cách đây hai năm.

Theo thống kê, vào năm 2019, trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng Covid-19, khu vực ASEAN là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch và giải trí khi đón khoảng 140 triệu khách du lịch quốc tế, chiếm 9,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế toàn thế giới và tạo ra khoảng 30 triệu việc làm trực tiếp, mang lại hơn 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực.

Nhưng đến năm 2020, chỉ có 25,96 triệu khách du lịch quốc tế đến thăm ASEAN, giảm khoảng 80,5%. Doanh thu từ du lịch cũng giảm đáng kể 75,8%.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2022, được tổ chức tại Campuchia, là một minh chứng cho những nỗ lực của Campuchia, cũng như các quốc gia thành viên ASEAN khác để giới thiệu điểm đến an toàn. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh, diễn đàn phản ánh cam kết chung trong việc khôi phục ngành du lịch ASEAN, nhằm mang lại thịnh vượng và tăng trưởng cho người dân khu vực.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon hy vọng rằng, diễn đàn sẽ là một sự kiện quan trọng trong việc chính thức mở cửa trở lại các điểm đến du lịch trong khu vực ASEAN, trong đó sẽ giúp thúc đẩy Campuchia trở thành một điểm đến du lịch an toàn trong khu vực.

Các chuyến bay tiếp tục cất cánh đi và đến Đông Nam Á cho nỗ lực hồi sinh du lịch khu vưc. Ảnh: Alamy
Các chuyến bay tiếp tục cất cánh đi và đến Đông Nam Á cho nỗ lực hồi sinh du lịch khu vưc. Ảnh: Alamy

Vào ngày 1.11.2021, Thái Lan - quốc gia có ngành du lịch chiếm đến 20% GDP vào thời gian trước đại dịch, chính thức mở cửa đón khách quốc tế tiêm phòng đầy đủ đến từ hơn 60 quốc gia.

Đặc biệt, Thái Lan ra mắt một cổng thông tin du lịch nhằm giúp du khách đến nước này dễ dàng hơn. Thái Lan cũng đặt mục tiêu thu hút từ 8 tới 15 triệu du khách trong năm nay.

Việt Nam thực hiện thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11.2021 và từ đó đến nay đón khoảng 8.000 lượt khách nước ngoài, tính đến ngày 15.1. Việt Nam đang từng bước mở cửa du lịch theo hướng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Các chuyến bay quốc tế sẽ dần nối lại và tiếp tục mở rộng những tháng đầu năm 2022, có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch Việt Nam.

Cũng như Singapore, Malaysia, Campuchia mở cửa dần cho du lịch quốc tế vào cuối tháng 11 năm ngoái, sau khi đạt thành công về chương trình tiêm ngừa Covid-19. Nước này mở lại các bãi biển như Sihanoukville, Koh Rong và Dara Sakor kể từ ngày 30.11.2021...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch ASEAN thích ứng với đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO