(Xuân Giáp Ngọ) - Lãng đãng khi du lịch chợ quê sẽ gợi nên nhiều trải nghiệm thú vị, song, nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà trong việc tổ chức loại hình tour này cho du khách quốc tế…
Đến làng, thăm chợ
Đoàn xe đạp tấp sát vệ đường, những du khách nước ngoài nhanh chóng đi vào chợ. Vài búp chuối, ít rổ rau, đôi ba trái mít… cùng tiếng nói cười, trả giá mua bán xôn xao khiến những vị khách châu Âu không khỏi tò mò, ngạc nhiên. Như mọi người trong đoàn, cô Johanna - nữ sinh viên đến từ Thụy Điển, cẩn thận chọn góc nhìn rồi đưa máy ảnh lên chụp, bối cảnh là một cụ bà có khuôn mặt phúc hậu ngồi bên mẹt khoai đang bỏm bẻm nhai trầu. “Xong, rất đẹp! Đây sẽ là khoảnh khắc thú vị nhất mà tôi có được trong chuyến đi này” - Johanna tỏ vẻ mãn nguyện nói. Lần đầu tiên đến Quảng Nam, phong cảnh làng quê với những nét sinh hoạt đời thường của người dân luôn có sức hút đặc biệt nên khi được tham gia tour du lịch khám phá chợ quê, Johanna rất háo hức và chuyến đi đã không làm cô thất vọng.
Du khách có những trải nghiệm thú vị khi tham quan chợ quê.Ảnh: VĨNH LỘC |
Ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng (Hội An) - đơn vị tổ chức chuyến đi này cho biết, thời gian qua công ty vẫn thường xuyên tổ chức các tour khám phá làng quê xứ Quảng như là một hình thức trải nghiệm văn hóa cho du khách nước ngoài. Trong đó, tour sang sông tham quan chợ Nồi Rang (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) luôn được khách hồ hởi đón nhận. “Sáu giờ sáng khách xuất phát lên thuyền, ngắm bình minh trên sông, sau đó qua chợ tham quan chụp ảnh, đến khoảng 9 giờ thì quay về”. Theo ông Dũng, những tour như thế này rất “kén” khách vì thời gian khắt khe, ai thực sự đam mê mới có thể tham gia được. Bù lại, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị về đời sống sinh hoạt của người dân quê với nét văn hóa bình dị hồn nhiên khó thể bắt gặp được ở những ngôi chợ thành phố. “Bên châu Âu không có chợ quê như Việt Nam nên khi được trải nghiệm những cảm giác như thế này khách rất thích” - ông Dũng nói. Hiện nay, ngoài Hoa Hồng Travel thì một số công ty lữ hành, khách sạn vẫn thỉnh thoảng tổ chức đưa khách về các vùng quê ven Hội An như là cách mở rộng không gian thưởng ngoạn cho du khách. Theo ông Trần Văn Trung – Hướng dẫn viên tự do tại Hội An, khách tham gia những tour này phần lớn khách lẻ hoặc khách nhóm gia đình, những người cùng sở thích muốn tìm hiểu văn hóa vùng miền, với họ được khám phá chợ quê, tận mắt chứng kiến những hoạt động trao đổi bán mua và đích thân chọn lựa những món hàng ưa thích luôn là một trải nghiệm thú vị. “Tôi thường dẫn khách đến chợ cá (phường Thanh Hà) để họ xem cảnh mua bán, giới thiệu cách ngư dân đánh bắt từng loại cá ra sao, sau đó mua cá về nhà dạy khách cách chế biến và thưởng thức những món ăn do chính họ nấu ra” - ông Trung cho biết.
Doanh nghiệp chưa mặn mà
Du lịch chợ quê là loại hình du lịch không mới ở Việt Nam (chợ nổi trên sông ở miền Tây, chợ phiên miền Bắc …), tuy nhiên ở Quảng Nam vẫn chưa có công ty lữ hành nào xây dựng chợ quê như một tour chuyên nghiệp đúng nghĩa, kể cả Hoa Hồng Travel. “Đi chợ trong phố thì các công ty đã làm hơn mười năm nay rồi nhưng nói xây dựng một tour du lịch chợ quê hoàn chỉnh thì chưa có ai làm cả” - ông Phạm Vũ Dũng thừa nhận. Tất cả chỉ mới dừng lại ở việc đưa khách đến những ngôi chợ xung quanh Hội An như là điểm phụ kèm để làm thêm phần phong phú các tuyến điểm tham quan, còn mở rộng xa hơn đến những ngôi chợ trong tỉnh hầu như rất khó thực hiện. Ông Dũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà với loại hình du lịch này. “Khách châu Âu đến Hội An thường ngủ trễ, dậy trễ mà chợ quê thì 10 giờ đã tan rồi nên rất khó đưa khách đến” - ông Dũng nói. Ngoài ra, tham quan chợ quê chủ yếu dùng phương tiện xe đạp, xe máy nên không thể đi xa được, đây cũng là những hạn chế nhất định khi tổ chức những chuyến du lịch chợ quê đến những vùng cao.
Chợ quê vẫn là khoảng trống trong những điểm đến của các công ty du lịch.Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Theo ông Trần Ngọc Trung – Giám đốc Khách sạn Golf Hội An, việc xây dựng tour du lịch chợ quê là ý tưởng hay nhưng chưa thể thực hiện được trong tình hình hiện nay khi mà việc vi phạm bản quyền sản phẩm du lịch giữa các doanh nghiệp vẫn còn diễn ra. “Khó có doanh nghiệp nào chịu bỏ thời gian, kinh phí ra để khảo sát chọn lựa từng ngôi chợ kết nối thành sản phẩm cụ thể để rồi chỉ sau vài ba tour khai thác đã bị doanh nghiệp khác nhảy vào ăn theo” - ông Trung giải thích. Đây là thực tế mà nhiều doanh nghiệp đã gặp phải thời gian qua. Để “lấp” khoảng trống, nhiều doanh nghiệp du lịch Hội An thường tổ chức đưa khách tham quan “chợ phố” theo kiểu Cooking Class (lớp dạy nấu ăn). Với loại hình du lịch này, du khách sẽ được giới thiệu các nguyên liệu, thực phẩm … đang được bày bán tại chợ, sau đó trở về khách sạn tiếp tục học cách chế biến những món ăn với các loại thực phẩm đã giới thiệu tại chợ và thưởng thức món ăn do chính khách nấu.
Du lịch chợ quê không chỉ giúp du khách có những trải nghiệm thú vị về văn hóa mỗi vùng miền mà còn đưa họ thoát khỏi không gian phố thị để tìm cảm giác yên bình, nguyên sơ của những miền quê xứ Quảng, tuy nhiên giữa ý tưởng và thực tế vẫn là khoảng cách. Du lịch chợ quê vẫn còn nhiều mảng trống trong các loại hình du lịch Quảng Nam, dù đâu đó trong các khu resort cao cấp thỉnh thoảng vẫn thấy mô hình chợ quê được dựng lên nhằm “minh họa” cho du khách hiểu sơ lược về chợ quê xứ Quảng.
VĨNH LỘC