Du lịch cộng đồng ở làng Bhơ Hôồng

NAM VIỆT 27/02/2015 09:22

Sự phát triển du lịch dựa trên cộng đồng đang góp phần thay đổi đáng kể diện mạo và cải thiện cuộc sống của người dân làng Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang).

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa cho biết, sau hơn 3 năm tham gia triển khai, dự án phát triển du lịch dựa vào cộng đồng ở BhơHôồng đã tạo thêm nhiều việc làm và góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo cho người dân địa phương vốn còn rất nhiều khó khăn. Mặc dù du lịch cộng đồng ra đời tại BhơHôồng từ năm 2006 nhưng tốc độ phát triển còn nhiều hạn chế.

Theo ILO, Quảng Nam có lợi thế với 125km bờ biển đầy cát trắng, các rạn san hô đa dạng bên cạnh hai Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và phổ cổ Hội An, thu hút rất lớn nguồn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch cùng với 1,7 triệu lượt khách quốc tế năm ngoái. Song, du lịch ở các vùng núi chưa được phát triển mạnh trong khi khi nền văn hóa của các dân tộc rất phong phú, đặc sắc cùng nhiều danh thắng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo đậm nét bản sắc văn hóa địa phương. Dự án “Tăng cường hoạt động du lịch tại các huyện sâu trong đất liền tỉnh Quảng Nam” do Chính phủ Luxembourg tài trợ và các đối tác gồm ILO cùng các sở, hội đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện từ tháng 6.2011. Dự án nhằm giới thiệu, xây dựng một phương pháp tiếp cận mới nhằm phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, khai thác tiềm năng du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa vật thể và phi vật thể trên cơ sở dựa vào tiềm năng của cộng đồng hướng đến giảm nghèo bền vững thông qua việc tạo việc làm tại chỗ cho người dân trong vùng dự án, mang lại hiệu quả cao.

Là người con của dân tộc Cơ Tu, chị Đinh Thị Thìn (hướng dẫn viên du lịch địa phương kiêm Phó ban quản lý làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng) là người hiếm hoi của làng theo học cao đẳng ngành du lịch và sau đó kiếm được công việc giúp ích cho làng từ du lịch. Chị Thìn được ILO đánh giá là người đóng vai trò rất quan trọng để giúp người dân tiếp cận với dự án. Chị đã mang kiến thức tiếng Anh, kỹ năng về du lịch để truyền đạt lại cho bà con để cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng. “Du lịch như mang lại hơi thở trong lành cho người dân làng BhờBhoồng - điều mà trước đây tôi không dám mơ ước. Giờ đây, người dân trong làng được cung cấp những kiến thức cơ bản về du lịch cộng đồng. Tôi thật sự hạnh phúc khi mô hình du lịch này đã góp phần đáng kể cải thiện cuộc sống của người dân” - chị Thìn nói.

Giám đốc ILO tại Việt Nam - ông Gyorgy Sziraczki cho biết, dự án ILO tham gia đã cung cấp nhiều tài liệu đào tạo cho các khách sạn nhỏ và vừa, nhà nghỉ tại BhơHôồng, đào tạo hướng dẫn viên và lái xe của địa phương, tạo mối liên kết giữa các trường du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, tạo việc làm, xóa đói nghèo.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch cộng đồng ở làng Bhơ Hôồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO