Du lịch Cù Lao Chàm: Giảm khách, tăng doanh thu

VĨNH LỘC 02/09/2017 06:38

Theo thống kê từ Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, tính đến hết tháng 8.2017, du lịch Cù Lao Chàm đón gần 353 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú,  giảm 7.531 lượt so với cùng kỳ năm 2016. tuy nhiên hầu hết doanh nghiệp đều có lãi, kể cả các doanh nghiệp nhỏ.

Khách tham quan ra Cù Lao Chàm tuy sụt giảm nhưng hiệu quả doanh thu cao hơn những năm trước.Ảnh: V.LỘC
Khách tham quan ra Cù Lao Chàm tuy sụt giảm nhưng hiệu quả doanh thu cao hơn những năm trước.Ảnh: V.LỘC

Biến động khách

Trong tổng số 64.463 lượt khách quốc tế tham quan Cù Lao Chàm, khách Trung Quốc chiếm số lượng khá lớn với 34.140 lượt. Dù giảm 12.753 lượt so với cùng kỳ nhưng có thể nhận thấy Cù Lao Chàm vẫn là điểm đến khá ưa thích với thị trường khách này. Ông Dương Văn Chiến – Giám đốc Công ty CP Du lịch và thương mại Cù Lao Xanh - nhìn nhận, nguyên nhân khiến khách đến Cù Lao Chàm suy giảm, ngoài đặc điểm đón khách của một số công ty là việc xuất hiện thêm những điểm du lịch cạnh tranh. “Thật ra việc nâng giá từ 450 nghìn lên 550 nghìn/khách cũng không ảnh hưởng nhiều đến khách, các công ty lữ hành cũng không phàn nàn giá cả gì. Tôi nghĩ xu hướng của người Việt mình khi có điểm mới thường muốn đến, trong khi sản phẩm dịch vụ Cù Lao Chàm thời gian qua cũng không có nhiều thay đổi nên việc giảm sút khách là có” - ông Chiến nói.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hường Em – Giám đốc Công ty Hội An Xanh, Chủ tịch Ban vận động Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm, khách không giảm nhiều. Nếu có, chủ yếu tập trung lượng khách lẻ tự đi ra đảo do giá vé đã nâng cao. “Thật ra tour tuyến năm nay không giảm. Thậm chí vô mùa các doanh nghiệp không có tàu để đi. Riêng với công ty tôi năm nay lượng khách không giảm” - bà Hường cho biết. Ông Lê Công Tuấn – Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho rằng, không thể phủ nhận việc tăng giá tour cũng đã hạn chế được một lượng lớn khách ra đảo, nhất là khách lẻ. Trước đây doanh nghiệp đưa khách ra Cù Lao Chàm nhưng nay chi phí giá tour cao một số doanh nghiệp đã thay đổi chương trình đưa khách vào tham quan rừng dừa, điều này vẫn đảm bảo được sự trải nghiệm sông nước cho khách nhưng cũng không kém phần hấp dẫn và mới lạ.

Doanh thu tăng

Dù lượng khách sụt giảm nhưng phần nhiều doanh nghiệp đều hài lòng với doanh thu của mình do bán được giá tour cao. Thống kê cho thấy trong gần 353 nghìn lượt khách tham quan Cù Lao Chàm 8 tháng đầu năm, số khách mua vé tham quan đạt gần 314 nghìn lượt. Thực tế, với mức giá tăng cao như hiện tại hầu hết doanh nghiệp đều có lãi, kể cả các doanh nghiệp nhỏ.

Theo ông Huỳnh Kim Ba – Giám đốc Công ty du lịch Phú Lộc, so với năm trước, lượng khách năm nay tuy có giảm nhưng ngược lại doanh thu doanh nghiệp  tốt hơn. “Nếu đối chiếu với năm ngoái lượng khách công ty có giảm nhưng bù lại doanh thu của đơn vị tăng khoảng 20%” - ông Ba tiết lộ. Đồng tình ý kiến trên, bà Hường cho rằng, hầu hết doanh nghiệp thành viên của hiệp hội đều có doanh thu tăng nên ai cũng phấn khởi. “Từ giá bán 350 nghìn hay 380 nghìn một khách nay giá lên đồng đều ở mức hơn 500 nghìn thì chắc chắn doanh thu doanh nghiệp sẽ cao hơn rồi. Tôi không biết những đơn vị khác thế nào nhưng doanh nghiệp tôi doanh thu tăng khoảng 30%” - bà Hường chia sẻ.

Bà Hường cho rằng, ngoài giá tour tăng, năm nay thời tiết tương đối ổn định, lượng khách cũng đều. Đặc biệt, số lượng khách đã được điều phối chung bởi hiệp hội, các công ty đã có sự hỗ trợ liên kết nhau nên những đoàn khách lớn đều có thể làm tốt. “Những năm trước mình nhận khách về nhiều, giá cũng không cao lại phải thuê tàu nên thu nhập của doanh nghiệp không bao nhiêu, nhưng năm nay thì khác vì nếu mình nhận những đoàn lớn thì sẽ chia sẻ cho các doanh nghiệp thành viên hiệp hội nên ai cũng có việc làm và thu nhập” - bà Hường cho biết thêm.

Có thể thấy, với chính sách chia sẻ khách giữa các doanh nghiệp trong hiệp hội, thời gian qua đã tạo nên một khí thế mới trong hoạt động kinh doanh của nhiều đơn vị vận chuyển, lữ hành tại bến. Do đó, việc khách ra Cù Lao Chàm tuy có sụt giảm nhưng vẫn mang lại nhiều niềm vui hơn cho những nhà quản lý và doanh nghiệp. Nên câu chuyện giảm khách tăng doanh thu vẫn được doanh nghiệp đồng tình hơn là tăng khách nhưng giảm doanh thu như những năm qua.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Cù Lao Chàm: Giảm khách, tăng doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO