Cuối tuần qua, lần đầu tiên tour tham quan bằng trực thăng do Công ty Vietnam Travel Mart (Đà Nẵng) thực hiện đã được tổ chức tại Hội An và Mỹ Sơn, mở ra một loại hình du lịch mới đầy hấp dẫn cho du khách khi đến Quảng Nam.
Loại hình du lịch bằng trực thăng lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ Sơn. |
Tour mới
Chiếc máy bay trực thăng EC130T2 mang số hiệu Vietnam Helicopters VN - 8632 hạ cánh xuống bãi đất trống bên ngoài cầu Khe Khẻ đưa 6 thành viên gia đình ông Alexander (trong đó có 3 trẻ em) tham quan Mỹ Sơn trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách vào chiều 11.4. Sau khi máy bay tiếp đất, gia đình ông Alexander được các nhân viên của Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đón tận cửa máy bay để đưa vào tham quan khu đền tháp. Sự đón tiếp trọng thị cùng khung cảnh di sản đã thật sự tạo ấn tượng mạnh mẽ với gia đình vị du khách người Nga này. “Tuyệt vời!” là cảm xúc của ông khi phát biểu về Mỹ Sơn. Lần đầu tiên đến Mỹ Sơn, khung cảnh núi rừng cùng cổ tháp trầm mặc và những điệu múa Chăm gợi cho ông sự liên tưởng đến các vũ công Apsara tại những ngôi đền cổ ở Campuchia và một số nước Đông Nam Á mà ông từng đến. “Tôi đã có một ngày tuyệt vời khi được trải nghiệm các di sản văn hóa của các bạn. Lúc sáng là Hội An còn bây giờ thì Mỹ Sơn. Sau này có thời gian, gia đình tôi sẽ quay lại nơi đây” - ông Alexander chia sẻ.
Ông Tào Viết Thắng - Giám đốc Khối dịch vụ online Công ty Vietnam Travel Mart cho biết, trước đây đơn vị cũng đã tổ chức nhiều tour cho khách tham quan bằng trực thăng nhưng chỉ là từ trên cao quan sát chứ chưa tiếp đất để du khách tự trải nghiệm. Nay với việc tổ chức thành công chuyến bay đưa khách đến tham quan Hội An và Mỹ Sơn đã mở ra một giai đoạn mới cho việc triển khai loại hình du lịch này. “Chuyến bay này chỉ mang tính khảo sát thử nghiệm. Đến ngày 24.4 công ty mới phối hợp với nhà cung cấp máy bay (Công ty Trực thăng Miền Trung) triển khai phục vụ rộng rãi. Du khách muốn nhìn ngắm trên cao hay yêu cầu máy bay tiếp đất để trực tiếp tham quan chúng tôi đều sẵn sàng phục vụ” - ông Thắng nói. Thực tế, việc tham quan du lịch bằng trực thăng không chỉ đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về an ninh an toàn bãi đáp mà còn rất kén chọn khách do chi phí quá cao (khoảng 3.500USD cho một giờ bay). Ngoài ra còn các chi phí dịch vụ phát sinh như phí an ninh, phí bãi đáp trực thăng, cấp phép đường bay, phí chờ đợi khách (máy bay chờ khách quá 2 tiếng đồng hồ sẽ tính thêm phí phát sinh)… nên chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng cao cấp. “Sau chuyến bay này chúng tôi sẽ tính toán cụ thể về an ninh, an toàn, hạ tầng, chi phí… để xây dựng sản phẩm hoàn chỉnh, trước mắt sẽ nhắm đến khách lưu trú tại các khu resort cao cấp tại Đà Nẵng và Hội An” - ông Thắng tiết lộ.
Vợ chồng du khách người Nga Alexander nghe thuyết minh tại khu di tích. Ảnh: VĨNH LỘC |
Quảng bá thương hiệu di sản
Để triển khai một tour trực thăng, một trong những yếu tố quan trọng chính là hạ tầng bãi đáp, và các di sản thế giới của Quảng Nam là Hội An và Mỹ Sơn cơ bản đáp ứng được điều này. Trước khi đến Mỹ Sơn, sáng 11.4 chiếc máy bay trực thăng chở gia đình ông Alexander đã đáp xuống sân vận động TP.Hội An để gia đình ông tham quan phố cổ. Ông Tào Viết Thắng cho rằng, về cơ bản các điểm đáp máy bay tại Hội An và Mỹ Sơn đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên để đưa vào hoạt động đón khách lâu dài cần đầu tư bãi đáp hoàn thiện hơn, nhất là tại Mỹ Sơn. Ông Phan Hộ - Trưởng ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cho biết, tương lai khi loại hình du lịch này đưa vào khai thác ổn định, sẽ có những tính toán, khảo sát chọn lựa vị trí xây dựng bãi đáp phù hợp. “Công ty Vietnam Travel Mart cũng đã trao đổi với Mỹ Sơn về việc sẽ đầu tư xây dựng một sân đáp trực thăng và một khách sạn mini cao cấp để phục vụ cho các đối tượng khách của họ. Quan điểm của tôi là nên đưa qua khu vực bên kia suối Khe Thẻ” - ông Hộ nói.
Tính mới lạ và hấp dẫn của tour du lịch trực thăng là điều không bàn cãi. Du khách không chỉ rút ngắn thời gian giữa các điểm đến và được trải nghiệm cảm giác quan sát từ trên cao, mà thương hiệu du lịch các di sản cũng được quảng bá rộng rãi, nhất là trong đối tượng khách cao cấp. Tuy vậy, về lâu dài vấn đề phân chia lợi ích giữa doanh nghiệp và điểm đến cũng cần được tính toán cụ thể. Thực tế trong buổi chiều trực thăng hạ cánh, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn phải cắt cử 4 người để phục vụ, trong đó gồm 2 bảo vệ canh giữ trực thăng, một lái xe điện và một hướng dẫn viên đón khách trực tiếp từ cửa máy bay thuyết minh vô đến di tích và trả khách trở lại bãi đáp trực thăng, ngoài ra còn phải bảo vệ, phong tỏa khu vực tham quan khi máy bay hạ cánh, cất cánh... Kết quả, số tiền ban quản lý thu được chỉ vài trăm nghìn đồng từ tiền vé khách mua vào tham quan (3 trẻ em miễn phí). Lãnh đạo Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn nói, do đây mới chỉ là tour thử nghiệm nên chưa tính toán cụ thể, về lâu dài sẽ có những quy định rõ ràng hơn. Mục đích quan trọng nhất khi triển khai tour du lịch trực thăng là thương hiệu di sản Mỹ Sơn sẽ được nâng cao hơn chứ không phải vì thu thêm bao nhiêu tiền từ các vị khách này. Tất nhiên, về lâu dài khi loại hình du lịch này phát triển cũng sẽ tính toán đến các chi phí cụ thể như sân bãi, bảo vệ…
VĨNH LỘC