Diễn biến phức tạp của bệnh Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông (MERS) tại Hàn Quốc làm cho ngành du lịch trong nước bị xáo trộn.
Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận đến ngày 8.6, MERS đã gây tử vong cho 6 người và gần 90 ca nhiễm bệnh. Mặc dù thiệt hại kinh tế cho nền kinh tế “xứ sở kim chi” chưa được ghi nhận nhưng ngành du lịch đã bắt đầu gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực vì MERS. Bản tin trên thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap cho biết, kể từ khi Hàn Quốc thông báo ca nhiễm bệnh MERS đầu tiên vào ngày 20.5, đến nay đã có gần 21 nghìn du khách hủy chuyến đến Hàn Quốc. Cho dù hiện các nước chưa ban hành lệnh khuyến cáo yêu cầu công dân của mình không nên du lịch đến Hàn Quốc nhưng du khách tiếp tục hủy chuyến. Đặc biệt dự báo trong tháng 6 này sẽ có khoảng 100 nghìn du khách Trung Quốc hủy chuyến đến Hàn Quốc.
Khách du lịch đến Hàn Quốc phải tự bảo vệ mình để ngăn ngừa lây nhiễm MERS. (Ảnh: Koreatimesus) |
Bệnh MERS xuất hiện vào mùa du lịch cao điểm của Hàn Quốc, trong đó du khách từ Trung Quốc chiếm số lượng lớn nhất (khoảng 80%) trong tổng số khách đến đây. Sun Lichan, Giám đốc tiếp thị của Công ty Du lịch Haitao (Trung Quốc) nói: 50% số du khách đặt tour đến Hàn Quốc từ trước, nay đã yêu cầu được hủy chuyến. Như nhiều công ty du dịch khác, khách hàng của Haitao có 3 sự lựa chọn: những người đặt tour trước nhưng hủy chuyến nên chỉ được hoàn trả phí đặt cọc theo quy định của công ty. Trường hợp những người có yêu cầu du lịch ra nước ngoài thì công ty sẽ khuyến khích họ sang Nhật Bản hay những nước chung quanh khác. Nếu khách hàng vẫn muốn lựa chọn điểm đến Hàn Quốc thì công ty khuyến nghị khách hàng phải đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người, tự bảo vệ mình cẩn thận để phòng tránh bị lây bệnh MERS.
Ctrip - công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung quốc cho biết, mặc dù số du khách của hãng hủy chuyến chưa đến mức báo động nhưng những khách hàng đang có mặt tại Hàn Quốc đều mong muốn kết thúc chuyến đi sớm hơn như lịch trình. Nhiều hãng du lịch tổ chức tour đến Hàn Quốc buộc phải hạ giá tiền để khuyến khích du khách đến Hàn Quốc. “MERS thực sự bắt đầu tác động đến ngành du lịch Hàn - nơi những người Hàn ngại xuất cảnh trong khi du khách các nơi hạn chế đến Hàn. Vào năm 2003, Hội chứng hô hấp cấp (SARS) tại châu Á khiến du lịch Hàn mất đi ít nhất 11% lượng du khách vào mùa cao điểm đó” - Park Young-gyu - người phát ngôn của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc nói.
Mặc dù nhiều siêu thị vắng khách vì mọi người lo ngại những nơi mua sắm đông người nhưng số đơn đặt hàng mua sắm tuyến như thức ăn làm sẵn, nhu yếu phẩm lại gia tăng. Công ty bán lẻ Lotte Mart tại Hàn Quốc cho biết, hiện những mặt hàng được bán rất chạy tại công ty là loại khẩu trang y tế . Chỉ trong vòng từ ngày 20.5-1.6, số lượng khẩu trang bán ra của công ty tăng gần 260% so với cả năm 2014, số lượng xà phòng, nước rửa tay bán tăng 33,4% mỗi tuần kể từ ngày bệnh MERS bùng phát. Tại GS25 - một bộ phận của Tập đoàn bán lẻ GS Retail, doanh số của các sản phẩm khử trùng đã tăng 330%, khẩu trang tăng 272%, nước rửa tay tăng 512% và nước súc miệng tăng 157%...
KIM OANH