Năm nay, ngành du lịch Hội An vẫn tiếp tục giữ vững ổn định khi tất cả chỉ tiêu đều tăng so với năm trước. Tuy nhiên năm 2015, nhiều thách thức đang đặt ra khi thị trường truyền thống biến động, sản phẩm bị sự cạnh tranh trong khu vực.
Tăng trưởng
Năm 2014, tổng lượt khách đến Hội An dự kiến khoảng 1,76 triệu lượt, tăng gần 8%; trong đó khách quốc tế 867 nghìn lượt, tăng 6,62%, khách Việt Nam 893 nghìn lượt, giảm 9,36% so với năm 2013. Trong khi đó, khách tham quan hơn 1,24 triệu lượt, tăng 6,77%; công suất sử dụng phòng 57%; doanh thu du lịch ước đạt gần 2.210 tỷ đồng, tăng 4,41% so với năm trước. Theo Phòng Thương mại - du lịch Hội An, năm nay từ những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế thế giới, Hội An liên tục được các trang báo, tạp chí thế giới vinh danh cộng với chủ trương kịp thời của thành phố nhằm tập trung đầu tư, phát triển du lịch bền vững nên du khách đến Hội An dự kiến sẽ tăng 7 - 10%. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, mùa cao điểm của du lịch Hội An, dịch bệnh Ebola diễn ra trên thế giới đã làm giảm đáng kể lượng khách. Vì vậy, dự kiến cả năm, khách đến chỉ tăng khoảng 6% so với năm ngoái.
Bãi tắm Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Q.H |
Trong năm, hoạt động đầu tư, xúc tiến du lịch được nhìn nhận là khá sôi nổi theo hướng phát triển các nhóm ngành lưu trú, vận chuyển quy mô nhỏ nhằm phát triển du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, ngoài các dự án quy mô lớn được triển khai tập trung tại phường Cẩm Phô thì một số dự án cũ vẫn dừng bước, không có tiến độ khả quan, chủ yếu tại khu vực Cẩm An, Cửa Đại do chưa xong các bước đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng và sạt lở nặng bờ biển. Thậm chí, có 6 dự án tỉnh đã có chủ trương thu hồi và thành phố đang đề nghị thu hồi.
Đến cuối tháng 10.2014, toàn thành phố có 231 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 5.117 phòng, trong đó có 52 cơ sở lưu trú vừa, nhỏ và homestay vừa hoàn thành đi vào hoạt động. Thành phố cũng có chủ trương phát triển thêm 14 homestay, 16 biệt thự du lịch cùng 5 khách sạn. “Số lượng cơ sở kinh doanh tăng cao so với các năm, tuy nhiên đội ngũ nhân lực quản lý chuyên ngành không thay đổi dẫn đến công tác quản lý nhà nước quá tải; công tác kiểm tra, kiểm soát chưa theo kịp với sự phát triển cũng như nhu cầu thực tiễn phát sinh” - bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Trưởng phòng Thương mại - du lịch Hội An cho biết.
Nhiều bất lợi
Nhận định của các doanh nghiệp lữ hành trong nước cho thấy, tại Hội An, tình trạng cò mồi, bu bám khách vẫn còn diễn ra; cảnh quan, vệ sinh môi trường tại các tuyến phố chưa đảm bảo gây nguy cơ mất đi hình ảnh, chất lượng điểm đến. Bên cạnh đó, việc chậm đổi mới phương thức bán vé tham quan cũng là một điểm bất lợi của ngành du lịch Hội An trong bối cảnh cạnh tranh mạnh hiện nay. Thực tế, một số chủ trương, chính sách của thành phố đã ban hành từ quá lâu, đến nay không còn phù hợp. Sự thiếu hợp tác và tổ chức kiểm soát của các cơ quan chức năng cũng dẫn đến tình trạng các cơ sở kinh doanh hoạt động trá hình và chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách kém. Thêm nữa, điểm yếu của du lịch Hội An là thiếu sự quan tâm tiếp tục đầu tư, trau chuốt các sản phẩm và thiếu cả sự đồng bộ trong đầu tư hạ tầng hỗ trợ điểm đến. Vì thế, tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, thu hút khách tại các điểm đến, đặc biệt là điểm đến làng nghề, biển Cửa Đại, An Bàng chưa cao.
Lâu nay, bài toán thu hút khách nội địa vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Các điểm vui chơi phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, mua sắm còn quá ít; trong khi đó việc liên kết giữa các doanh nghiệp để tạo nên tiếng nói chung trong việc cạnh tranh với các điểm du lịch lân cận, tạo sản phẩm đặc trưng vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm. Theo các chuyên gia kinh tế, bước vào năm 2015, sự bất ổn chính trị tại một số nước là thị trường trọng điểm, thị trường mới của du lịch Hội An; diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola; nguy cơ mất dần các bãi tắm du lịch; sự cạnh tranh của các điểm du lịch mới nổi trong việc thu hút khách nghỉ cuối tuần cả về cơ chế lẫn điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật... sẽ là những bất lợi cho du lịch Hội An trong những năm tiếp theo. “Năm 2015 cần tập trung đầu tư chuyên sâu, chuyên nghiệp tất cả điểm tham quan, những sản phẩm du lịch hiện có. Nâng cao chất lượng lực lượng lao động của ngành cả về ngoại ngữ lẫn chuyên môn và văn hóa ứng xử với khách du lịch, đồng thời phát triển mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái có tính chất cộng đồng đang là thế mạnh của du lịch Hội An. Đặc biệt, điện lưới quốc gia sẽ có tại Cù Lao Chàm sẽ mở ra nhiều cơ hội mới ” - ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết.
QUỐC HẢI