Du lịch Hy Lạp trong "cơn bão" tài chính

KIM OANH 08/07/2015 10:37

Bất chấp việc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ trầm trọng, Hy Lạp vẫn là điểm đến lý tưởng của rất nhiều du khách.

Cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đang thu hút sự chú ý của dư luận và các trang báo quốc tế, nhất là tại châu Âu. Đặc biệt, cuộc trưng cầu dân ý ngày 5.7 vừa qua với hơn 60% người dân Hy Lạp chọn lựa chữ “không” lịch sử để phản đối chính sách khắc khổ mà các chủ nợ của Hy Lạp đề ra, khiến tương lai nước này chưa biết sẽ về đâu.

Trong “cơn lốc” nợ nần, phá sản, du lịch Hy Lạp vẫn duy trì được điểm sáng trong nền kinh tế đang suy thoái nặng nề. Hy Lạp - xứ sở của những vách đá vôi tuyệt đẹp ôm lấy bờ biển cát trắng, đền đài thơ mộng, những bảo tàng văn hóa lâu đời, là điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới. Chỉ vỏn vẹn hơn 10 triệu dân, Hy Lạp thu hút đến 20 triệu lượt khách vào năm 2014, thu về khoảng 12 tỷ euro, tạo ra 900 nghìn việc làm và góp đến 18% GDP vào nền kinh tế. Do đó, ngành du lịch trong lúc này rất được quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch nhận định, ngành du lịch dường như không bị “lung lay” trước biến cố tài chính ở Hy Lạp.

Mùa hè đang là thời gian cao điểm của du lịch tại Hy Lạp. (Ảnh: Skift)
Mùa hè đang là thời gian cao điểm của du lịch tại Hy Lạp. (Ảnh: Skift)

Các công ty lữ hành hàng đầu tại Anh, Đức hay Pháp, Tây Ban Nha vừa thông báo không có việc hủy lịch trình đến Hy Lạp do khủng hoảng tài chính, thậm chí số lượt khách đặt tour tiếp tục tăng. Trang web du lịch nổi tiếng Skyscanner (Anh) thống kê, số chuyến bay từ Anh đến Hy Lạp vào tháng 6 vừa qua tăng 12%, đến tháng 7 và tháng 8 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Tây Ban Nha, số khách đặt chuyến bay đến Hy Lạp từ ngày 28.6 đến 5.7 tăng 20%, tương tự như diễn ra tại Đức. Phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Jefferies khẳng định, cho dù cuộc khủng hoảng nợ gây ra nhiều bất ổn, ảnh hưởng đến một số tour du lịch đến Hy Lạp nhưng không đáng kể và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Hiệp hội du lịch Anh ABTA cho biết, mọi việc vẫn diễn ra bình thường, hầu hết công ty không nhận thông tin nào về việc khan hiếm bất cứ thứ gì ở Hy Lạp như thực phẩm, thuốc men… Vấn đề rắc rối, khủng hoảng ở đây là việc đàm phán giữa Chính phủ Hy Lạp, các chủ nợ và châu Âu chứ không phải là vấn đề của Hy Lạp với du khách. Jason - sinh viên đến từ Sydney (Australia) nói, du khách có lẽ chỉ lo vấn đề an ninh, nhưng mọi thứ ở đây vẫn rất ổn.

Trong bối cảnh hiện nay, các tour châu Âu đến Hy Lạp đang giảm giá triệt để nhằm kích cầu và có nhiều thông báo để trấn an khách hàng. Như Công ty du lịch Đức DRV cho biết, dù Hy Lạp có quay trở lại đồng drachma thì đồng euro vẫn được chấp nhận. Ngoài ra, điều đầu tiên các nhà chức trách châu Âu và Mỹ khuyến cáo khách hàng chính là việc nên mang theo tiền mặt. Mặt khác, việc ngân hàng Hy Lạp chỉ cho phép các chủ thẻ rút tối đa 60 euro mỗi ngày tại các ATM, nhưng chỉ áp dụng cho các thẻ có số tài khoản tại Hy Lạp.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Hy Lạp trong "cơn bão" tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO