Du lịch Malaysia sau cơn chấn động MH370

KIM OANH 02/04/2014 13:22

Sau gần một tháng trôi qua, chuyên cơ số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích gây chấn động dư luận vẫn chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, theo giới chức Malaysia ngành du lịch nước này dự báo sẽ ít bị xáo trộn do biến cố MH370.

Tờ nhật báo buổi sáng Hoa Nam của Trung Quốc thông tin từ các công ty du lịch Trung Quốc, kể từ ngày chuyến bay MH370 mất tích với 239 người (trong đó có 154 người Trung Quốc), nhiều tour du lịch từ Trung Quốc đến Malaysia liên tục bị hủy bỏ. Thậm chí, nhiều người Trung Quốc còn lên tiếng tẩy chay du lịch đến Malaysia mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những rắc rối, tranh cãi quanh vụ việc máy bay mất tích MH370. Các chuyên gia du lịch Trung Quốc dự đoán, khách Trung Quốc đến Malaysia trong năm 2014 sẽ giảm mạnh từ 20 - 40%, ước tính thiệt hại cho ngành du lịch Malaysia là khoảng từ 640 triệu đến 1,28 tỷ USD. Trước đây, khách du lịch Trung Quốc thường chiếm 12% tổng số khách du lịch của Malaysia và chiếm 0,4% tổng sản phẩm quốc nội của Malaysia.

Các dự án du lịch quốc gia đang trong giai đoạn hoàn thành sẽ thu hút du khách đến Malaysia.
Các dự án du lịch quốc gia đang trong giai đoạn hoàn thành sẽ thu hút du khách đến Malaysia.

Trong khi đó, tờ Liên hiệp buổi sáng của Singapore phân tích, vụ máy bay mất tích tác động không nhỏ tới ngành du lịch Malaysia và cả Singapore khi có ít nhất 30% khách Trung Quốc hủy dự định đến Singapore.

Tuy vậy, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hy vọng, “thảm kịch MH370” sẽ không tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch của nước này. Ông Najib Razak khẳng định, năm nay lượng khách du lịch tới “xứ sở dầu cọ” sẽ đạt con số 28,8 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2013 và ngành du lịch sẽ đóng góp 12.5% GDP cho nền kinh tế Malaysia năm 2014. Hiện ngành du lịch được xem là một trong năm ngành kinh tế mũi nhọn của Malaysia. Ngoài ra, các quan chức du lịch Malaysia cho biết, ngoài sự hấp dẫn và độc đáo của nền văn hóa, đa dạng thiên nhiên, các công trình kiến trúc cổ điển lẫn hiện đại…, Malaysia tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch. Hiện nay, Malaysia là quốc gia thu hút lượng khách du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và đang tập trung xây dựng chiến lược du dịch với thị trường có khả năng chi trả cao, đẩy mạnh chương trình tiêu dùng của khách du lịch đi đôi với việc bảo vệ, bảo tồn và giữ gìn môi trường với mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch là sẽ thu hút 36 triệu lượt khách đến Malaysia vào năm 2020, với doanh thu ước đạt khoảng 30 tỷ USD.

Bộ trưởng Du lịch Malaysia, bà Dato Sri Dr. Ng Yen Yen cho biết, Malaysia đang triển khai chiến dịch “Năm du lịch Malaysia 2014” lần thứ 4 với hơn 200 hoạt động và sự kiện nhằm quảng bá đất nước và thu hút khách du lịch đến Malaysia. Ngoài ra, ngành du lịch nước này cũng trấn an du khách tới Malaysia sau biến cố MH370.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Malaysia sau cơn chấn động MH370
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO