Du lịch miền núi:Chưa đủ hấp lực

VĨNH LỘC 10/05/2014 09:06

Để tiếp tục hoàn thiện những sản phẩm du lịch miền núi hiện có, một đoàn famtrip với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành được Sở VH-TT&DL tổ chức đã khảo sát các điểm du lịch tại 2 huyện Nam Giang và Đông Giang.

Sản phẩm đơn điệu

Theo đánh giá từ phía các nhà làm kinh doanh du lịch, dù có giá trị văn hóa cao, được thiên nhiên ưu đãi nhưng các sản phẩm du lịch miền núi hiện có tại Quảng Nam chưa đặc trưng. Thậm chí, tại điểm “Tái hiện 1,3km đường Hồ Chí Minh” đại diện một số doanh nghiệp còn tỏ ra thất vọng trước hạ tầng, cảnh quan cũng như sự phục dựng vụng về của di tích. “Chỉ vài chiếc xe gỉ sắt, vài căn nhà bê tông cốt thép như hiện tại thì khó có thể hấp dẫn du khách được”, ông Hà Tấn Vĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch H.I.S Sông Hàn Việt Nam nhận xét. Theo ông Vĩnh, việc xây dựng điểm du lịch phải mang đến cho khách những cảm nhận chân thực về sự khốc liệt của chiến tranh cũng như những gian khó mà các thế hệ cha anh đi trước đã trải qua chứ không chỉ là điểm mốc nhận diện đơn thuần giữa một không gian khô cằn, trơ trụi cây xanh…

Thác Grăng là một trong số ít điểm du lịch được đoàn khảo sát đánh giá cao.
Thác Grăng là một trong số ít điểm du lịch được đoàn khảo sát đánh giá cao.

Một vấn đề cũng khiến không ít đại diện doanh nghiệp lữ hành quan tâm là hạn chế về hạ tầng giao thông khi tuyến quốc lộ 14G từ Đà Nẵng lên Đông Giang quá hẹp; chưa có điểm dừng chân trên đoạn đường dài từ Hội An lên Nam Giang, qua Đông Giang về Đà Nẵng. Ngoài ra, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ còn thấp; sản phẩm làng nghề, ẩm thực còn trùng lặp hay sự kết nối giữa khách và cộng đồng chưa cao… rất khó mang đến cho du khách những trải nghiệm thật sự. “Tôi cảm tưởng các mô hình dệt thổ cẩm tại Zara hay Đhrôồng giống công nghiệp hơn là truyền thống. Chính quyền địa phương và người dân nơi đây nên trồng một ít cây bông ngay tại làng để lấy sợi nhằm giúp du khách hiểu được các quy trình, công đoạn để dệt ra một sản phẩm thổ cẩm, lúc đó mới có thể thu hút khách cũng như bán sản phẩm lưu niệm được”- ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) góp ý.

Tìm hướng

Nhiều đại diện công ty lữ hành cũng nhiệt tình đề xuất ý tưởng cho phát triển du lịch miền núi. Theo ông Võ Đăng Cường - Giám đốc Công ty Du lịch Phương Đông Ngày nay (Đà Nẵng), chính quyền địa phương và ngành du lịch ngoài việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, tăng cường xúc tiến quảng bá còn phải tạo nên sắc thái riêng cho từng sản phẩm. Cụ thể, sản phẩm 1,3km đường Hồ Chí Minh bên cạnh việc tái hiện khung cảnh lịch sử đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến với không gian cây xanh bản địa thì các công trình kiến trúc nên được phục dựng, che phủ bằng tranh hoặc tre để hạn chế bê tông hóa di tích... Ngoài ra, cần bố trí thêm hầm chữ A bằng gỗ hoặc tre; trưng bày hình ảnh tư liệu lịch sử liên quan và có phòng chiếu phim cho du khách tìm hiểu trước khi tham quan.... Riêng với hai làng du lịch cộng đồng Đhrôồng và Bhơ Hôồng ngoài việc mở rộng bãi đậu xe và đường vào làng cũng cần tăng cường sự giao lưu, gắn kết giữa khách và người dân thông qua các hướng dẫn viên song ngữ để thuyết minh ý nghĩa điệu múa tâng tung da dá. “Phát triển du lịch miền núi là phải giúp khách có sự trải nghiệm chân thực nhất về đời sống văn hóa của người dân tại chỗ chứ không thể chỉ là sự trình diễn qua loa được” - ông Cường thẳng thắn.

Ông Lê Ngọc Tường - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL) chia sẻ: “Từ trước đến nay ngành du lịch và địa phương cứ mải mê thực hiện mà không biết sản phẩm có cần với doanh nghiệp không, chúng tôi muốn khảo sát để kiểm tra lại tính hiệu quả của từng điểm đến cũng như những sản phẩm hiện có”. Ý kiến từ phía các doanh nghiệp cho thấy, nếu sản phẩm du lịch miền núi tìm ra hướng mới và hoàn thiện hơn, doanh nghiệp sẽ tự “săn” khách đến.   

Các huyện miền núi phía tây Quảng Nam luôn được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển du lịch nhưng giữa tiềm năng và hiện thực đang là khoảng cách khá lớn. “Qua đợt khảo sát này cùng các ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp tôi tin rằng du lịch miền núi Quảng Nam sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới” - ông Tường hy vọng.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch miền núi:Chưa đủ hấp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO