Đoàn khách cuối cùng và đầu tiên xông đất phố cổ Hội An năm 2019 đều đến từ châu Âu. Đây là tín hiệu vui thúc đẩy ngành du lịch Quảng Nam tiếp tục tập trung vào thị trường truyền thống này.
|
Đón đoàn khách châu Âu đến xông đất Hội An đầu năm 2019. |
Theo đuổi thị trường khách châu Âu
Không phải ngẫu nhiên mà ông Jacob Peter (du khách Đức), vị khách quốc tế thứ 3,8 triệu đến Quảng Nam năm 2018 bày tỏ sự xúc động và ấn tượng khi nhận xét về Hội An trong đêm vinh danh 31.12.2018: “Hội An của các bạn rất đẹp và quyến rũ. Tôi thật may mắn và tự hào khi trở thành du khách quốc tế thứ 3,8 triệu đến tham quan thành phố này”. Đây cũng là chia sẻ chung của 12 vị khách châu Âu đầu tiên xông đất Hội An vào sáng hôm qua 1.1. Trong mắt của hầu hết du khách, đặc biệt là khách châu Âu, Hội An là một thành phố xinh đẹp và yên bình. Đó không chỉ là những rêu phong, trầm mặc của một đô thị cổ di sản văn hóa thế giới mà còn là cảnh sắc thiên nhiên, con người hiền hòa mến khách. Có lẽ vậy, hơn 20 năm qua, kể từ khi Hội An phát triển du lịch, dòng khách chủ đạo Quảng Nam hướng đến vẫn là Tây Âu (châu Âu), Úc và Bắc Mỹ. Thậm chí, trong khoảng thời gian 5 năm về trước, dòng khách châu Âu luôn chiếm tỷ lệ 70 – 80% trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến Hội An. Hàng loạt sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao đã ra đời nhằm phục vụ cho thị trường khách này.
Trong vài năm trở lại đây với sự nổi lên của 2 thị trường khách Đông Bắc Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khiến thị trường khách truyền thống của Quảng Nam mất cân đối. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, dù có những biến động về thị trường khách nhưng với những sản phẩm du lịch đặc thù, thị trường khách quốc tế Hội An tập trung sẽ và vẫn chỉ là khách châu Âu do những dòng khách Hàn Quốc, Trung Quốc không bền vững. “Từ trước đến nay thành phố chưa bao giờ rời bỏ thị trường khách truyền thống, các sản phẩm của Hội An đều hướng đến thị trường khách này. Do đó, với việc đoàn khách châu Âu xông đất Hội An đầu năm mang thông điệp tích cực. Đây là tín hiệu và kỳ vọng về thị trường khách trong năm mới của du lịch Hội An và Quảng Nam cùng những cam kết hướng đến dòng khách mang tính văn hóa trải nghiệm và chi tiêu cao” - ông Sơn nói.
Xây dựng sản phẩm cao cấp
Năm 2018, Quảng Nam đón 6,5 triệu lượt khách tham quan lưu trú. Tuy nhiên, trong tổng số 3,8 triệu khách quốc tế đến Quảng Nam, dù một số thị trường khách châu Âu cũng tăng trưởng khá như Tây Ban Nha (tăng 40%), Hà Lan (tăng 17%), Đức (tăng 14%), Anh (tăng 10%), nhưng nhìn chung dòng khách Đông Bắc Á, điển hình là Hàn Quốc vẫn tăng áp đảo, ước vượt 70% so với cùng kỳ, chiếm vị trí dẫn đầu trong tổng cơ cấu khách quốc tế. Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, sự kiện đón đoàn khách xông đất năm 2019 đến từ châu Âu đã tạo ra khí thế mới, đồng thời cũng khẳng định trong tương lai Quảng Nam sẽ tiếp tục khai thác thị trường khách này. “Mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 vẫn là mở rộng không gian du lịch đến các làng nghề làng quê, các điểm sinh thái, đẩy mạnh hơn du lịch phía Nam và phía Tây của tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy. Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp, địa phương chú trọng xây dựng sản phẩm phù hợp thị trường khách truyền thống nhằm duy trì và phát triển tốt hơn thị trường khách châu Âu” - ông Tường chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đón tiếp đoàn khách đầu tiên xông đất Hội An năm 2019. Ảnh: V.LỘC |
Phân tích số liệu cho thấy, tuy có chậm hơn so với các thị trường khách mới nổi Đông Bắc Á nhưng dòng khách truyền thống vẫn có sự tăng trưởng hàng năm chứ không giảm. Theo ông Tường, năm 2019, ngành du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy duy trì phát triển thị trường khách truyền thống, nhất là có thêm những sản phẩm đặc thù cho thị trường khách này. Bên cạnh đó, sự đa dạng thị trường khách cũng cần được chú trọng. Đặc biệt, không chỉ nhất thiết dòng khách châu Âu, các doanh nghiệp cũng nên hướng ưu tiên đến các thị trường khách có chi tiêu cao và văn minh, kể cả khách Trung Quốc, Hàn Quốc. “Hiện nay, một số khách sạn không chọn thị trường mà chọn khách theo mức chi tiêu. Do đó, không nhất thiết chỉ chọn thị trường mà còn phải chọn mức độ dịch vụ, chi tiêu của khách để phục vụ. Ngoài ra, cũng đến lúc Hội An cần nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ hướng tới dòng khách cao cấp. Bởi, Hội An đã có thương hiệu, số lượng khách đến Hội An đã quá lớn nên phải tập trung vào chất lượng, kể cả nâng giá vé tham quan phố cổ đến giá tour đi Cù Lao Chàm… Chắc chắn du lịch Quảng Nam 2019 sẽ có những phát triển mạnh mẽ hơn nữa” - ông Tường kỳ vọng.
VĨNH LỘC