Du lịch

Du lịch Quảng Nam phát triển thị trường khách Đài Loan

VĨNH LỘC 14/06/2024 11:10

Sự gia tăng đột biến của thị trường khách Đài Loan đến Quảng Nam trong những tháng đầu năm đã góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi tăng trưởng du lịch địa phương.

DL 2
Khách Đài Loan đến Hội An tăng trưởng mạnh. Ảnh: V.L

Thị trường tiềm năng

Dự kiến, ngày 21/6 ngành du lịch 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình quảng bá xúc tiến du lịch chung tại Đài Loan. Đây là lần đầu tiên một sự kiện quảng bá du lịch quy mô được tổ chức tại vùng lãnh thổ này.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, bên cạnh tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu điểm đến, sự kiện nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch Quảng Nam cũng như 5 tỉnh, thành trên cung đường di sản miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam) về một điểm đến chung hấp dẫn, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường.

“Thật ra, trước đây khách Đài Loan đến Quảng Nam cũng nhiều nhưng không tăng đột biến như thời gian qua. Do đó, sự kiện quảng bá xúc tiến năm nay sẽ hướng đến mục tiêu tăng cường hơn nữa thu hút khách từ thị trường mới nổi này” - đại diện Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết.

Với những tương đồng về văn hóa, khách Đài Loan dễ thích ứng với các sản phẩm, dịch vụ du lịch Quảng Nam. Trong những tháng gần đây, một số điểm tham quan như rừng dừa Cẩm Thanh hay Khu di tích Mỹ Sơn đã chứng kiến lượng khách Đài Loan tăng trưởng mạnh.

Đây là những kết quả rất quan trọng trong bối cảnh một số thị trường khách quốc tế Âu, Úc chững lại như hiện nay (do ảnh hưởng giải bóng đá EURO). Qua đó, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi dòng khách quốc tế đến Quảng Nam hiện nay và thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Khiết - Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn nhìn nhận, sự gia tăng của khách Đài Loan nói riêng cũng như khách châu Á đã góp phần chuyển dịch cơ cấu khách đến Mỹ Sơn trở nên đa dạng hơn.

Từ đầu năm đến nay, Khu di tích Mỹ Sơn đón hơn 260 nghìn lượt khách, bình quân mỗi ngày hơn 1.400 lượt khách mua vé tham quan, hơn 70% đến từ thị trường châu Á, chủ yếu khách Đài Loan và Malaysia.

Năm 2024, Mỹ Sơn đặt mục tiêu đón 400 nghìn lượt khách mua vé tham quan (350 nghìn lượt khách quốc tế), vì vậy sự gia tăng của thị trường khách Đài Loan trong bối cảnh khách châu Âu chững lại đã mang đến những tác động tích cực, giúp Mỹ Sơn hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Giữ vững thị trường khách Đài Loan

Tính đến tháng 5, bình quân mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón 6 chuyến bay thẳng từ Đài Loan sang, bao gồm Đài Bắc (4 chuyến), Cao Hùng (1 chuyến), Đài Trung (1 chuyến).

dl.jpg
Mỹ Sơn hưởng lợi nhiều từ khách Đài Loan gia tăng. Ảnh: V.L

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm Đài Loan là thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng với khoảng 418 nghìn lượt khách (tăng hơn 116% so với cùng kỳ).

Trong đó, hơn 45% du khách chọn các điểm du lịch miền Trung như Huế, Hội An, Đà Nẵng..., 40% đến miền Bắc và 15% đến miền Nam. Sở dĩ, miền Trung được khách Đài Loan ưa chuộng vì có nhiều đường bay và thời gian bay không dài (chưa đến 2 giờ 30 phút).

Tại Quảng Nam, trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, thị trường khách Đài Loan luôn nằm trong tốp 5 thị trường khách quốc tế hàng đầu.

Thống kê 5 tháng đầu năm 2024, tổng số khách Đài Loan đến Quảng Nam ước đạt trên 131 nghìn lượt, chiếm vị trí thứ 2 chỉ sau khách Hàn Quốc (trên 161 nghìn lượt).

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, ngành du lịch sẽ tiếp tục giữ vững thị trường khách Đài Loan trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam.

Có thể nhận thấy, vài năm trở lại đây, sự biến động từ các thị trường khách quốc tế khá lớn. Nếu so với những thị trường khách Âu, Mỹ truyền thống của Quảng Nam thì thị trường khách châu Á tăng trưởng vượt bậc, nhất là các thị trường khách gần như Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, một nguyên nhân khiến khách Đài Loan tăng mạnh là ngoài chính sách hỗ trợ của chính phủ sau đại dịch COVID-19 giúp người dân Đài Loan có nguồn tiền đi du lịch thì hình ảnh Đà Nẵng cũng được đánh giá khá tốt tại Đài Loan nên người dân rất háo hức muốn đến miền Trung. Do vậy, thị trường khách Đài Loan rất tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

“Không chỉ Đài Loan, các thị trường khách như Philippines, Malaysia kể cả Camphuchia cũng đều tăng trưởng mạnh khi một số chuyến bay đã và sẽ được tăng cường trong những tháng cuối năm. Điều này hứa hẹn bù lấp hiệu quả sự giảm sút từ các thị trường khách quốc tế Âu, Mỹ đến Quảng Nam” - ông Thủy phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Quảng Nam phát triển thị trường khách Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO