Du lịch Quảng Nam: Sức hút của thương hiệu

VĨNH LỘC 18/01/2014 12:41

Năm 2013 được đánh giá là thành công với ngành du lịch Quảng Nam khi lần đầu tiên đón hơn 3,4 triệu khách tham quan, doanh thu 1.800 tỷ đồng. Kết quả này sẽ là động lực để ngành du lịch tiếp tục vượt qua thách thức đã được nhìn thấy trong năm 2014, quảng bá “thương hiệu” du lịch đất Quảng.

Năm của thành công

Du lịch Quảng Nam năm 2013 ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đa dạng từ quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác đến thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng… Nổi bật là sự kiện Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V được tổ chức quy mô với sự tham gia hưởng ứng của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ các nước ASEAN, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, cùng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua lễ hội, không chỉ các điểm đến tiêu biểu như phố cổ Hội An, di sản Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm càng khẳng định thương hiệu mà các sản phẩm du lịch mới như Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, Không gian nhà Việt - Vinahouse Space, Làng du lịch sinh thái nhà vườn Triêm Tây, Bảo tàng Điện Bàn, Làng du lịch Bhơ Hôồng và Đhrôồng (Đông Giang); đường Hồ Chí Minh gắn với Liên hoan Cồng chiêng tại Nam Giang… đã có cơ hội được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp lữ hành và du khách. Điểm nhấn của du lịch Quảng Nam năm qua không thể không nhắc đến con số hơn 171.500 lượt khách đến tham quan Cù Lao Chàm (hơn 1/4 là khách quốc tế), vượt 63,2% so với năm 2012; tạo việc làm cho khoảng 24% cư dân trên đảo thông qua việc cung cấp các dịch vụ du lịch. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là con số 3,4 triệu lượt khách đến tham quan lưu trú trên địa bàn tỉnh, càng khẳng định sức hút của thương hiệu du lịch Quảng Nam đối với du khách trong và ngoài nước.

Vượt qua khó khăn, năm 2013 du lịch Quảng Nam vẫn khẳng định sức hút khi đón 3,4 triệu lượt khách đến tham quan lưu trú. Ảnh: M.HẢI
Vượt qua khó khăn, năm 2013 du lịch Quảng Nam vẫn khẳng định sức hút khi đón 3,4 triệu lượt khách đến tham quan lưu trú. Ảnh: M.HẢI

Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, du lịch Quảng Nam vẫn đạt được những kết quả khả quan trên là không hề đơn giản. “Nếu so với mức tăng trưởng du lịch Đà Nẵng là 17% hay 3% của Thừa Thiên Huế, mức tăng trưởng 20,6% của du lịch Quảng Nam năm 2013 là rất đáng phấn khởi” - ông Hài nói. Điều đó còn được khẳng định khi nhiều cơ sở lưu trú và các sản phẩm du lịch nhận được sự vinh danh từ các tổ chức trong nước và quốc tế như khách sạn The Nam Hải, Palm Garden, Anantara, Victoria hay mỳ Quảng, cao lầu, bê thui Cầu Mống...

Tạo môi trường du lịch thân thiện

Như nhiều địa phương khác, du lịch Quảng Nam cũng đối diện với những khó khăn thách thức cần khắc phục như chất lượng nguồn nhân lực, môi trường du lịch, hạ tầng, sản phẩm... Trong đó, hạ tầng du lịch chưa đáp ứng yêu cầu luôn là vấn đề đáng quan tâm tại phần lớn các điểm tham quan như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hạ tầng lưu trú. Một số tuyến đường từ Tam Kỳ lên hồ Phú Ninh, Mỹ Sơn qua Nông Sơn hay đường lên Đông Giang... chất lượng còn thấp, khó đáp ứng với yêu cầu phát triển du lịch cũng như kết nối tuyến điểm. Bên cạnh đó, các bến cảng du lịch tại Cửa Đại, sông Bạch Đằng, Cù Lao Chàm (Hội An)... chưa theo kịp với tốc độ phát triển du lịch; nhiều sản phẩm du lịch chưa có tính bền vững và chưa được đầu tư, quảng bá đúng mức; tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển du lịch chưa đảm bảo do thiếu nguồn vốn đầu tư. Trong khi đó, việc thu hút dự án mới và triển khai các dự án cũ còn chậm do khó khăn chung của nền kinh tế; hoạt động lữ hành phát triển quá nhanh tạo áp lực cho công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Một số quy định quản lý nhà nước tại địa phương còn chưa hợp lý, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp du lịch.

Theo ông Đinh Hài, để khắc phục những hạn chế trên, ngoài việc tăng cường thúc đẩy các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thời gian đến Sở VH-TT&DL sẽ xây dựng các kế hoạch hoạt động phù hợp với Chương trình hành động quốc gia về du lịch của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 19 của UBND tỉnh về “Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch”. Ngoài ra, ngành còn triển khai việc thực hiện đề án quản lý, khai thác một số bãi biển du lịch và thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách; xây dựng phần mềm quản lý doanh nghiệp; điều tra nghiên cứu thị trường khách du lịch… “Năm 2014, du lịch Quảng Nam sẽ tập trung vào chủ đề xây dựng môi trường du lịch lành mạnh để hướng đến một môi trường du lịch Quảng Nam an toàn và thân thiện” - ông Hài cho biết. Đó không chỉ là môi trường tự nhiên trong lành mà còn là môi trường xã hội văn minh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn  tại các khu, điểm du lịch. Đồng thời hạn chế, tiến tới đẩy lùi nạn đeo bám, chèo kéo du khách, bán hàng rong, ăn xin… nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam đẹp hơn trong mắt du khách.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Quảng Nam: Sức hút của thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO