Du lịch Tam Kỳ sau Festival 2017: Chờ đợi bước phát triển mới

XUÂN PHÚ 03/07/2017 08:56

TP.Tam Kỳ đã được hưởng lợi rất nhiều trong việc quảng bá hình ảnh của mình đến với cả nước qua hành trình Festival Di sản Quảng Nam 2017. Vấn đề quan trọng trong thời gian tới là làm sao tiếp tục kéo du khách đến với địa phương?

Đại diện Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao xác nhận kỷ lục Việt Nam về bộ sưu tập tranh vẽ trên thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam cho TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Đại diện Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao xác nhận kỷ lục Việt Nam về bộ sưu tập tranh vẽ trên thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam cho TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.P

Dấu ấn trong hành trình di sản

Được chọn là một trong hai địa phương trọng điểm của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI, TP.Tam Kỳ đã được hưởng lợi rất nhiều qua việc quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương đến với du khách gần xa. Song không phải thụ động “ngồi chờ”, bên cạnh nhiệm vụ chung cho thành công của festival cả tỉnh, TP.Tam Kỳ còn cố gắng tạo ra dấu ấn riêng trong những ngày diễn ra lễ hội. Những hoạt động do Tam Kỳ tổ chức đều khá ấn tượng, có sức hút mạnh mẽ đối với du khách. Chen chân trong đám đông khán giả say sưa xem trận đấu bóng đá bãi biển, một thành viên của đoàn tỉnh Kon Tum tham gia diễn đàn du lịch miền Trung - Tây Nguyên trong chương trình của Festival Di sản Quảng Nam chia sẻ, trong những ngày ở Tam Kỳ đều tranh thủ xuống biển Tam Thanh xem bóng đá vì “sự nhiệt tình của các cầu thủ, sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả và quan trọng hơn là lần đầu tiên coi bóng đá trên cát.

Bóng đá bãi biển chỉ là một trong nhiều hoạt động gắn liền với biển xanh cát trắng mà Tam Kỳ lựa chọn mang đến cho du khách trong những ngày festival diễn ra tại bãi biển Tam Thanh xinh đẹp. Với chủ đề “Ngày hội văn hóa thể thao du lịch biển Tam Thanh - Cảm xúc mùa hè”, thành phố đã mở ra nhiều cuộc thi mới lạ, độc đáo, nhằm thu hút được nhiều người tham gia và cổ vũ như thi 3 môn phối hợp gồm đua xe đạp - chạy bộ - bơi biển hay hội thi lắc thúng trên biển. Cạnh đó, một số họat động như hội thi mỹ thuật thiếu nhi, triển lãm ảnh nghệ thuật, hội trại thanh niên… “Tất cả đều nhắm đến mục tiêu vừa góp phần tạo ra không khí sôi nổi cho lễ hội, vừa giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương đến với du khách” - ông Ảnh nói.

Bên cạnh đó, TP.Tam Kỳ cũng khai trương 2 sản phẩm du lịch mới là Khu di tích lịch sử quốc gia địa đạo Kỳ Anh và Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh. Địa đạo Kỳ Anh là biểu tượng về tinh thần và ý chí sáng tạo, kiên cường của quân và dân Tam Kỳ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành độc lập dân tộc. Trong khi đó, tiếp theo sự thành công của Làng bích họa đầu tiên tại Việt Nam (6.2016), UBND TP.Tam Kỳ triển khai dự án “Phát triển du lịch Tam Thanh với sự tham gia của cộng đồng”. Đây là dự án phát triển du lịch đầu tiên tại Việt Nam với những ý tưởng và sản phẩm dự án được hình thành và thực hiện với sự tham gia của cộng đồng, trên cơ sở gìn giữ các giá trị cốt lõi của địa phương thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống. Với dự án này, tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác nhận kỷ lục Việt Nam về bộ sưu tập tranh vẽ trên thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam tại xã Tam Thanh.

Không chờ “đến hẹn lại lên”

Lợi thế nằm trên con đường ven biển Hội An - Tam Kỳ, rất thuận lợi cho du khách trong việc khám phá 2 sản phẩm du lịch mới vừa đưa vào khai thác, quan chiêm Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng trước khi về tắm biển Tam Thanh rồi nghỉ ngơi ở Khu nghỉ dưỡng Tam Thanh - khu resort 4 sao đầu tiên tại bãi biển Tam Thanh. Một thông tin khá vui cho những nhà quản lý du lịch là trong dịp festival, đã có hàng chục đoàn khách trong nước và quốc tế, đoàn famtrip với cả nghìn người đến tham quan, tìm hiểu khu di tích địa đạo Kỳ Anh. Trong khi đó, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh cũng nhộn nhịp khách tham quan trong những ngày diễn ra festival. Rõ ràng, các sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố đã có cơ hội để giới thiệu, quảng bá trong kỳ festival vừa qua. Đây là dịp đánh thức, khơi dậy tiềm nằm du lịch của khu di tích lịch sử quốc gia cách mạng địa đạo Kỳ Anh, đình làng Thạch Tân, bãi sậy sông Đầm, bãi biển Tam Thanh… Sản phẩm đã có, khách cũng đã đến. Vấn đề quan trọng trong thời gian tới là làm sao kết nối các sản phẩm, địa chỉ du lịch để tiếp tục thu hút du khách. Kể từ khi khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, có khá đông du khách trong và người nước đến tham quan, tìm hiểu. Rất tiếc là, có rất ít người tiếp tục đến thăm địa đạo Kỳ Anh dù khoảng cách khá gần và đặc biệt đây là một trong 3 địa đạo lớn nhất cả nước. Nếu biết cách kết nối Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và địa đạo Kỳ Anh, chắc chắn người dân và du khách không thể bỏ lỡ trên hành trình tìm hiểu truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng của quân dân đất Quảng.

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, phát triển du lịch với sự tham gia của cộng đồng cần có thời gian để cộng đồng tự chuyển biến từ mong muốn đến hành động, chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch. Do đó, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh đang thí điểm xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, theo nguyện vọng và phù hợp với năng lực thực hiện của người dân, thể hiện giá trị cốt lõi của Tam Thanh. Hiện địa phương đang xúc tiến xây dựng hợp tác xã du lịch cộng đồng Tam Thanh với các loại hình dịch vụ du lịch đa dạng như trải nghiệm thuyền thúng trên sông Trường Giang (hiện có 15 thuyền, thúng), dịch vụ homestay (hiện có 11 hộ với 19 phòng). Sắp tới đây, tiếp tục huy động sự tham gia của cộng đồng, hiện thực hóa mô hình đưa nghệ thuật vào không gian sống, xây dựng môi trường sạch đẹp “làng bách hoa”, “làng không rác”. Thực tế cho thấy, có không ít sản phẩm du lịch sau mỗi kỳ festival đã sớm “chết yểu” hoặc trở về với thực trạng trước đó. Nhưng với cách làm hiện nay của địa phương, hy vọng du lịch Tam Kỳ sau festival vừa qua sẽ có bước phát triển mới.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Tam Kỳ sau Festival 2017: Chờ đợi bước phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO