Du lịch tàu biển

KHÁNH LINH 28/02/2016 08:46

Du lịch tàu biển đang tạo ra sự tăng tốc mạnh mẽ về tổng lượng khách tham quan, nhất là với những địa phương có lợi thế về cảng biển như Đà Nẵng, Huế… Điều đó cũng đồng nghĩa du lịch Quảng Nam sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dòng khách này.

Hãng tàu du lịch biển Star Cruises đưa khách đến Đà Nẵng theo định kỳ hàng tuần.Ảnh: K.LINH
Hãng tàu du lịch biển Star Cruises đưa khách đến Đà Nẵng theo định kỳ hàng tuần.Ảnh: K.LINH

Chi tiêu cao

Thường lệ, vào các ngày thứ Hai, Ba và Tư hàng tuần, hai tàu du lịch biển của hãng Star Cruises, từ Trung Quốc là Superstar Libra và Super Star Virgo (sức chứa khoảng 1.500 khách/tàu) lại cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Từ đây, khách sẽ được Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đón đưa đi tham quan các điểm du lịch tại TP.Đà Nẵng, Hội An và Mỹ Sơn, tùy vào lịch trình tour đặt trước. Tại Hội An, khách sẽ được tham gia một số hoạt động như thăm phố cổ, làng rau Trà Quế, học nấu ăn (cooking class)… sau đó quay về tàu tiếp tục cuộc hành trình. Hiện nay, ngoài khách tàu biển của hãng Star Cruises thỉnh thoảng một số hãng tàu biển từ các nước như Mỹ, Đức… cũng đã đưa khách cập cảng Đà Nẵng với số lượng mỗi lần lên đến vài nghìn người, cá biệt có tàu sức chứa lên đến 5.000 khách. Theo ước tính của Saigontourist – đơn vị đi đầu trong loại hình du lịch này, bình quân mỗi tháng công ty đón khoảng 17 – 20 chuyến, phần lớn là khách Trung Quốc (khoảng 80%), còn lại là khách châu Âu, Bắc Mỹ. Một trong những đặc điểm của loại hình du lịch tàu biển chủ yếu là dành cho đối tượng khách cao cấp nên khả năng chi tiêu khá cao.

Theo ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VHTT TP.Hội An, đơn vị trực tiếp quản lý bán vé tham quan phố cổ, ưu điểm nổi bật của khách tàu biển là số lượng khách luôn đông đảo và không có tình trạng thất thoát vé do khách thường mua tour theo đoàn. Đặc biệt, dù không lưu trú lại Hội An nhưng với đặc điểm chi tiêu lớn nên hiệu quả của việc đón những khách này khá tốt. Thống kê cho thấy, bình quân mỗi khách tàu biển thường chi khoảng 30 – 50USD khi lên bờ chủ yếu cho các dịch vụ ăn uống, mua sắm. Ông Trần Lực – Phó giám đốc Saigontourist, chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, nếu trước đây du lịch tàu biển chỉ dành cho những người giàu cao tuổi, thì hiện nay do sự cạnh tranh ngày càng nhiều của các hãng tàu, nên đối tượng khách cũng đã mở rộng ra đến khách hàng thuộc giới trung lưu, vì vậy khả năng chi tiêu cho các hoạt động dịch vụ, mua sắm cũng đa dạng hơn. “Hạn chế của những khách này chỉ là vấn đề thời gian eo hẹp nên không thể ở lại qua đêm mà phải quay về  tàu trong ngày, do đó cũng khó tổ chức tour đến các điểm xa hơn như Mỹ Sơn chẳng hạn, vì tham quan được điểm này sẽ mất điểm khác nên phải chọn những điểm nào gần và phù hợp với thời gian cho phép” - ông Lực cho biết.

Xu hướng mới

Du lịch tàu biển không phải là điều xa lạ trên thế giới, nhưng riêng tại miền Trung loại hình này cũng chỉ mới xuất hiện lần đầu khoảng năm 1996 đến năm 2000 thì đi vào ổn định và đang có dấu hiệu tăng tốc trong thời gian gần đây. Theo ông Trần Lực, ngoài lịch trình đã ổn định vào thứ Hai, Ba, Tư như hiện tại, dự kiến trong năm nay, mỗi tuần sẽ tiếp tục có thêm 2 chuyến tàu công suất lớn (trên 4 nghìn khách) của hãng Star Cruises cập Đà Nẵng, tuy nhiên điều quan tâm nhất của hãng bây giờ là hạ tầng kỹ thuật tại cảng Tiên Sa chưa thể đáp ứng được yêu cầu (vì cầu cảng ngắn) trong khi những tàu này thường dài trên dưới 300m. “Nếu đáp ứng được yêu cầu về cầu cảng thì khả năng Đà Nẵng đón khách tàu biển mỗi ngày là rất lớn, điều này cũng đồng nghĩa các điểm du lịch lân cận như Hội An hay Huế sẽ được hưởng lợi rất nhiều” - ông Lực phân tích. Đây cũng là quan điểm chung của nhiều hãng lữ hành tại Đà Nẵng và Hội An hiện nay vì mỗi ngày chỉ cần một chuyến tàu du lịch biển cập cảng Đã Nẵng đồng nghĩa cũng sẽ có vài nghìn khách đến tham quan mua sắm tại các điểm du lịch trong vùng.

Ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, du lịch tàu biển sẽ là xu hướng mới trong năm 2016. Khi đó các công ty lữ hành không chỉ tổ chức đón khách tàu biển mà khách nội địa cũng sẽ có cơ hội đi du lịch nước ngoài theo loại hình này. Hiện, Công ty Vietravel phối hợp với một số hãng tàu du lịch biển trên thế giới chào bán các tour du lịch du thuyền 5 sao với nhiều gói khác nhau nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để khách lựa chọn. Tùy điều kiện mà khách có thể mua các gói tour ngắn ngày hoặc dài ngày đi châu Á hay châu Âu vì mỗi chuyến hành trình của tàu du lịch biển thường kéo dài từ một đến vài tháng, thậm chí cả năm và đi đến hàng chục nước. Tới mỗi nơi, tàu có thể nhận thêm khách hoặc trả khách theo chương trình tour khách đăng ký.

Sự khác biệt giữa những chuyến hành trình trên đất liền và du lịch tàu biển sẽ giúp mang lại cho du khách những tận hưởng trọn vẹn hơn về kỳ nghỉ của mình, tránh xa mọi ồn ào khói bụi của đất liền. Ngoài ra, du lịch tàu biển cũng sẽ giúp du khách hạn chế được chi phí di chuyển bằng máy bay khi tham gia các hành trình đa quốc gia, lại không tốn thời gian chờ đợi để nhận và trả phòng khách sạn, hay lựa chọn nơi giải trí hoặc đi trung tâm thương mại để mua sắm sau giờ tham quan vì tất cả dịch vụ này đều có trên tàu. “Không ngoa khi ví các du thuyền 5 sao là thành phố nổi giữa đại dương. Khách hoàn toàn có thể tìm được mọi thứ như trên đất liền từ những nhà hàng sang trọng kết hợp cùng góc nhìn toàn cảnh đại dương, đến các trung tâm mua sắm miễn thuế với sự đa dạng về các sản phẩm, chủng loại. Bên cạnh đó, so với các chương trình truyền thống đi bằng ô tô, du khách sẽ chỉ tham quan được những địa danh phổ biến, nhưng khi đi trên tàu  khách sẽ có dịp khám phá những nét đẹp mới lạ, những góc nhìn khác của mỗi cảnh quan mà du thuyền ghé qua” - ông Đăng nói.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch tàu biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO