Du lịch Thái Lan với nhiều thách thức

QUỐC HƯNG 20/09/2016 10:44

Ngành du lịch Thái Lan đang đối mặt với thách thức bảo vệ sự an toàn cho du khách, nhất là sau vụ chìm thuyền du lịch ngày 18.9 vừa qua.

Thái Lan - điểm đến nổi tiếng tại khu vực Đông Nam Á hy vọng sẽ đón hơn 30 triệu du khách vào năm nay. Trong đó, du lịch đường thủy là một trong những điểm đến hàng đầu tại đất nước Chùa Vàng. Song, thời gian qua liên quan đến khách du lịch  lại rất phổ biến ở Thái Lan, là một số vụ tai nạn đường sông nước hay đường bộ, khiến nhiều người thiệt mạng. Các quan chức đầu ngành du lịch khẳng định, việc bảo vệ an toàn tính mạng cho du khách trên thuyền du lịch là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Thời gian qua, ngành du lịch Thái và các cơ quan chức năng liên quan nỗ lực kiểm soát du lịch đường thủy để khôi phục hình ảnh của một điểm đến hấp dẫn, sau các vụ đắm tàu vừa qua.

Hình ảnh vụ lật tàu mới nhất tại Thái Lan ngày 18.9. Ảnh: foxnews
Hình ảnh vụ lật tàu mới nhất tại Thái Lan ngày 18.9. Ảnh: foxnews

Mới đây nhất, vào ngày 18.9, ít nhất 15 người thiệt mạng và nhiều người mất tích khi một chiếc thuyền chở khoảng 150 người là tín đồ Hồi giáo Thái Lan bị lật trên sông Chao Phraya của thành phố cổ Ayutthaya. Ayutthaya là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1991. Theo báo Bangkok Post của Thái Lan, hành khách con thuyền hai tầng này đang đi từ Ayutthaya để quay về Nonthaburi, ngoại ô Bangkok sau khi dự lễ hội Hồi giáo và khi đến gần đền Wat Sanam Chai, một điểm du lịch nổi tiếng thì gặp nạn, sau khi đâm phải một cây cầu. Theo các tờ báo địa phương, một trong những nguyên nhân chính làm cho con tàu không giữ được thăng bằng khi va chạm có thể là vì chở quá số người quy định. Được biết, con thuyền được phép chở khoảng 100 người, nhưng khi gặp nạn tàu chở vượt quy định lên đến 150 người.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia Thái Lan cho biết tai nạn đường bộ và đường thủy phổ biến ở Thái Lan vì tiêu chuẩn an toàn dưới chuẩn quốc tế mặc dù vấn đề này đã được cảnh báo từ trước cùng nỗ lực từ cơ quan chức năng trong việc rà soát và chấn chỉnh các hoạt động du lịch sông nước. Cách đây chưa đầy 4 tháng, một con tàu du lịch cao tốc bị lật ngoài khơi hòn đảo ngọc Koh Samui của Thái Lan làm 3 du khách nước ngoài mang quốc tịch Anh, Đức và Hồng Kông (Trung Quốc) thiệt mạng. Sau đó, nguyên nhân được xác định tàu gặp nạn là bị sóng đánh gần dải đá ngoài khơi hòn đảo Koh Samui, cách bến tàu chỉ vài mét và thuyền trưởng tàu cao tốc này bị bắt giữ với cáo buộc sơ ý làm chết người.

Như vậy, chỉ riêng trong năm 2016, Thái Lan chứng kiến ít nhất gần 7 vụ lật tàu du lịch công bố chính thức khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương, đó là chưa kể đến nạn nhân trong các vụ nổ bom. Sau hai tuần xảy ra vụ đắm tàu ở Koh Samui, hai con tàu du lịch cao tốc, chở theo tổng cộng 62 hành khách, va chạm vào nhau tại hòn đảo nổi tiếng Phuket. Hậu quả hai hành khách đến từ Trung Quốc thiệt mạng. Trước đó vào tháng 2, hai du khách Nga bị thương nặng trong khi lặn biển ngoài khơi một hòn đảo thuộc tỉnh Krabi do va phải cánh quạt của tàu cao tốc. Hiện nay, thiên đường du lịch Thái Lan buộc phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ an toàn cho du khách, trong đó có du lịch đường thủy.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Thái Lan với nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO