Điểm đến

Du lịch về nguồn

DIỄM LỆ 31/03/2024 12:53

Từ giá trị di tích làm nên câu chuyện du lịch là điều tất yếu. Không chỉ vậy, từ di tích, việc giáo dục truyền thống, văn hóa cũng dễ hiệu quả hơn...

nhacuhuynh.jpg
Đoàn khách tham quan Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: D.L

Những năm gần đây, Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa (xã Trà Tân, Bắc Trà My) trở thành điểm đến của nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh.

Ông Huỳnh Kim Phẩm (nguyên cán bộ Công ty Thương nghiệp Trà My) nói, chuyến về nguồn đến Nước Oa để lại nhiều ấn tượng đẹp. “Nay người ở Huế, người Đà Nẵng, người Tam Kỳ, mỗi người mỗi nơi, họp mặt thăm lại chốn xưa rất ý nghĩa.

Đến thăm Khu di tích Nước Oa, chúng tôi được tận hưởng không khí trong lành, cây cối xanh mát. Mọi người đến đây còn để nhìn lại lịch sử, thăm lại quá khứ của mình và đồng đội nên lắng đọng lắm!”.

Tại Khu di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng (xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) mỗi dịp cuối tuần, lễ, tết lại đông đúc người đến thăm, viếng hương.

Chị Nguyễn Lưu Anh (đến từ TP.Đà Nẵng) tham quan Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, nói rằng các con của chị mong muốn được một lần đến thăm nhà cụ Huỳnh.

nhacuhuynh1.jpg
Lối vào Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: D.L

“Mộ cụ Huỳnh ở núi Thiên Ấn thì gia đình tôi có đến thăm vài lần rồi, nhưng nhà cụ thì lần đầu tiên. Không ồn ào náo nhiệt mà tĩnh lặng yên ắng. Mọi vật đều in dấu thời gian, từ hàng chè tàu được chăm tỉa, ngôi nhà cổ kính, hiện vật được lưu giữ cẩn thận.

Các con tôi xem, đọc chăm chú để được hiểu hơn về cụ Huỳnh. Đến đây không chỉ là du lịch về chốn làng quê, mà còn đi để cho con trẻ hiểu hơn về một con người gắn với một giai đoạn lịch sử của dân tộc” - chị Nguyễn Lưu Anh nói.

Hiểu được rằng di tích là vô giá, huyện Bắc Trà My và Tiên Phước đã nỗ lực gìn giữ bằng nhiều giải pháp. Khu Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng có sự thuận tiện nhất định khi nằm trên cung đường chính từ TP.Tam Kỳ lên các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My.

Đặc biệt, Nhà lưu niệm cụ Huỳnh khớp nối với Làng cổ Lộc Yên tạo thành một quần thể di tích gắn kết với nhau, phục vụ cho sự phát triển của du lịch văn hóa kết hợp du lịch sinh thái làng quê tại Tiên Phước.

Ông Dương Đức Lin - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho hay, huyện đang tích cực phối hợp với các cơ quan ở tỉnh thực hiện dự án phát huy giá trị di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng.

nuocoa.jpg
Du khách là nhân viên của Công ty Thương nghiệp Trà My thăm Khu di tích Nước Oa. Ảnh: D.L

Trong khi đó, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói, khu Di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa hiện hình thành quần thể với 11 điểm di tích được phục dựng và bảo tồn. UBND huyện Bắc Trà My đang quản lý 8 điểm di tích.

Giá trị các điểm di tích đang được nhiều địa phương phát huy thông qua việc định danh là một điểm du lịch văn hóa trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch về nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO