Năm mới 2013 vừa sang cũng là lúc ngành du lịch Việt Nam đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan…
Tạp chí du lịch uy tín Wanderlust của Anh Quốc vừa công bố kết quả bầu chọn những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới năm 2013, trong đó phố cổ Hội An (Việt Nam) đứng đầu hạng mục những thành phố hấp dẫn nhất. Trang web về du lịch iwantsun.co.uk của Anh nhận định, Hội An là một thành phố mang phong cách kiến trúc đầy quyến rũ với những ngọn đèn lồng nhiều màu sắc, các món ăn ngon độc đáo và là nơi tập trung những hiệu may tốt nhất trên thế giới. Lễ trao giải đã được tổ chức tại thủ đô London (Anh), và được trao cho Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Anh - Lê Thị Thu Hằng. Bà Lyn Hughes, đồng sáng lập tạp chí Wanderlust và hiện là Tổng biên tập của tạp chí này cho hay, năm nay có tất cả 976 thành phố được bầu chọn, nhưng không nơi nào được đánh giá cao như Hội An. Cũng trong dịp Tết Quý Tỵ này, Hội An lại càng rộn ràng hơn với hàng nghìn du khách ghé thăm mỗi ngày để được thưởng thức nhiều hoạt động đậm sắc văn hóa dân tộc. Chị Mary Anna đến từ nước Anh cho biết đây là lần đầu tiên đến Hội An và rất ấn tượng từ lễ hội đến các con đường, phố cổ và lòng mến khách của người dân nơi đây. Với quyết tâm kích cầu du lịch, xây dựng Hội An trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn hơn với du khách thế giới, Hội An tiếp tục phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch, dịch vụ và phát huy hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với di sản.
Mũi Né được xem là địa chỉ mới nổi hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh từ dulichnamchau.vn. |
Trong danh sách 10 địa chỉ ở xa (long-haul) được người Anh thăm viếng nhiều nhất hiện nay thì Việt
Năm 2020, ngành du lịch phấn đấu thu hút 10,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 47,5 triệu lượt khách nội địa; tăng trưởng khách quốc tế là 7%/năm, nội địa là 5,1%/năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 372 nghìn tỷ đồng, tương đương 18,5 tỷ USD. Đến năm 2030, tăng số lượt khách quốc tế lên 18 triệu lượt và 71 triệu lượt khách nội địa; tăng trưởng tương ứng 5,2% và 4,1%/năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 708 nghìn tỷ đồng, tương đương 35,2 tỷ USD. |
Nam đã vượt lên trên Thái Lan (tức đứng hàng thứ 7 so với thứ 9 của Thái Lan) trong danh sách các điểm đến của khách du lịch Anh, theo hãng lữ hành nổi tiếng Hayes & Jarvis. Mới đây nhất theo trang web du lịch Skyscanner, Mũi Né nằm ở miền Nam Việt Nam được đánh giá sở hữu những bãi cát trắng tuyệt vời nhất Đông Nam Á, là “thiên đường tình yêu cho những cặp đôi muốn đi nghỉ tuần trăng mật”. Thêm nữa, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, Mũi Né được coi là nơi giá cả rẻ, hấp dẫn với túi tiền của khách du lịch. Theo các chuyên gia du lịch quốc tế, Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của khách quốc tế khi những đất nước như Malaysia và Indonesia đã dần trở nên quen thuộc.
Một tín hiệu vui không thể không nhắc đến trong dịp đầu năm 2013, Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để du lịch Việt Nam tăng tốc phát triển trong những năm tới. Với quan điểm phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, du lịch Việt Nam sẽ chú trọng xây dựng nền “du lịch xanh”, gắn hoạt động du lịch với giữ gìn, phát huy các tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo ra sự hấp dẫn và quyết định chất lượng, giá trị hưởng thụ du lịch và thương hiệu du lịch. Mục tiêu tổng quát đặt ra là đến năm 2020, du lịch Việt Nam cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2030, du lịch Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển.
Kim Oanh (tổng hợp)