Du lịch xanh ở Nam Lào

QUẾ HÀ 14/01/2024 09:00

Đến Chămpasak - bạn không chỉ được trải nghiệm du lịch xanh ở vùng Nam Lào mà còn có dịp lắng lòng để sống chậm, tận hưởng hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là hít căng lồng ngực với bầu không khí trong lành...

Những cánh đồng cỏ xanh mướt trên cao nguyên Baloven.
Những cánh đồng cỏ xanh mướt trên cao nguyên Baloven.

Qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, chưa đầy một ngày, chúng tôi đã có mặt ở thành phố Pakse tỉnh Chămpasak, nước bạn Lào. Điều đặc biệt là thành phố này nằm ngay ở ngã ba sông Mê Kông và sông Xê Pôn nên bốn phía xanh ngát, có sông, núi, có đồng cỏ, mênh mông là rừng và những cánh rừng.

Không đông đúc và tấp nập như các thành phố khác, Chămpasak vẫn còn khá hoang sơ và yên bình. Được ví như viên ngọc ẩn mình của đất nước Triệu Voi với những di sản về văn hóa, kiến trúc, tôn giáo, ngôi đền cổ kính như Wat Phou, chùa Wat Oum Muong, chùa Phousalao, nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp như làng dệt Saphai Veunexay, quần đảo ven sông Mê Kông - Si Phan Don, các thác nước hùng vĩ.

Chămpasak không chỉ trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa của Nam Lào mà còn là điểm kết nối giữa các nước Thái Lan - Lào - Việt Nam và Campuchia. Từ Pakse qua cầu Hữu Nghị dài 1.500m bắc qua sông Mê Kông khoảng 40km là cửa khẩu Vang Tao, tiếp giáp với tỉnh Ubon của Thái Lan.

Phía Nam Chămpasak có đường biên giới với Campuchia, xe đò đi thẳng từ Pakse qua Campuchia về TP.Hồ Chí Minh trong một ngày. Pakse có sân bay quốc tế, có 2 trạm xe buýt giữa Lào - Thái Lan, Lào - Campuchia và xe buýt đi các tuyến nội địa...

Bác tài kiêm hướng dẫn viên thông thạo 3 thứ tiếng Việt, Thái, Camphuchia, còn tiếng Anh thì đủ giao tiếp, anh thường đưa khách tham quan các di sản văn hóa của 3 nước Đông Dương, sang nghỉ ngơi tắm biển Đà Nẵng, khám phá Bà Nà Hill, tham quan các Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Hội An…

Hành trình đón khách du lịch từ đông bắc Thái Lan, các tỉnh Nam Lào, khách Camphuchia từ cửa khẩu Nong Nokkhien và cửa khẩu Trapeang Kriel - đây là cặp cửa khẩu quốc tế đầu tiên và duy nhất giữa Lào và Campuchia, góp phần phát triển tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia.

Việc du khách từ Việt Nam đến Lào sang Thái Lan và ngược lại tham dự các lễ hội kết hợp với mua sắm, du lịch là điều vô cùng thú vị và thuận tiện. Du khách chọn Việt Nam trong đó có Quảng Nam vừa đi du lịch vừa về thăm quê hương cũng góp phần gắn kết cội nguồn dân tộc.

Giao thông ở Lào có nhiều điểm khác với Việt Nam, bạn nên chú ý, luôn nhường nhau, tự điều tiết và tuân thủ pháp luật. Nếu ở Việt Nam tiếng còi xe inh ỏi, nhưng ở đất nước này, khi tham gia giao thông mà bấm còi là vi phạm, không những bị phạt 50 Kip mà còn bị nhìn với đôi mắt kỳ thị vì mất lịch sự và không văn minh.

Thác Tad Yuang nằm ở Bản cây số 40 vẫn còn nguyên sơ.
Thác Tad Yuang nằm ở Bản cây số 40 vẫn còn nguyên sơ.

Ở Chămpasak có rất nhiều thác, như thác Tad Yuang nằm ở Bản cây số 40, tỉnh lộ 23, thác nước Tayicseua ở huyện Paksong, thác Li Phi, Tad Phasuam trục tỉnh lộ 20…

Chúng tôi chọn thác Tad Yuang, rất nhiều đoàn khách nước ngoài đến thưởng ngoạn, đặc biệt là du khách đến từ châu Âu và các nước láng giềng. Vẻ đẹp còn nguyên sơ, một màu xanh ngát, không tác động đến môi trường, nơi đây còn lưu giữ nghệ thuật điêu khắc gỗ giống người Cơ Tu.

Cách đó không xa đến vườn quốc gia Dong Hua Sao thuộc cao nguyên Bolaven, có thác Tad Fane, với độ cao khoảng 120m, trở thành thác nước ngoạn mục nhất xứ Triệu Voi.

Trên đoạn sông Mê Kông phình to hơn 1km và dài gần 14km chạy qua tỉnh Chămpasak, có quần đảo Si Phan Don (tiếng Lào có nghĩa là 4.000 đảo, cho dù đất nước này không có biển).

Có nhiều cách để di chuyển bằng đường bộ và sau đó là thuyền, hay bắt xe buýt nhỏ đến cầu cảng, bắt phà đến Si Phan Don, thác Khone Phapheng - thác nước lớn nhất Đông Nam Á, được mệnh danh “Niagara của châu Á”. Và có một điều đặc biệt là ở phía dưới thác có một quần thể cá heo Irrawaddy...

Sông Mê Kông là huyết mạch chính của miền Nam Lào, cung cấp nguồn nước, lương thực, thực phẩm cho người dân không chỉ trong khu vực. Nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm, bốn mùa cây trái sum sê, là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào.

Ven đường có rất nhiều hàng quán bán trái cây, nông sản tươi, sạch và rẻ, những món ăn mang hương vị đặc trưng như cá nướng đánh bắt từ dòng Mê Kông, rau rừng hái trên những hòn đảo, phong phú, đa dạng rất hợp với khẩu vị người Việt.

Vào sáng sớm, sương giăng bên bờ sông, xa xa những dãy núi hùng vĩ. Từ ngôi chùa Wat Luang, gần cây cầu Souphanouvong - đẹp nhất vùng Pakse, từng đoàn chư tăng trẻ với màu vàng của áo cà sa tỏa xuống các con đường, xóm làng để khất thực. Cảm giác bình yên đến lạ! Đến Chămpasak, tận hưởng phút giây sống chậm để tái tạo năng lượng cho tâm hồn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch xanh ở Nam Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO