Cải thiện khả năng thu hút khách nội địa

QUỐC TUẤN 14/01/2022 16:17

Quảng Nam xác định khách nội địa là thị trường quan trọng để phục hồi du lịch giai đoạn hậu Covid-19; dù vậy, kết quả mang lại chưa thực sự khả quan.

Không gian mở ở điểm đến Chic Chillax (Hội An). Ảnh: Q.T
Không gian mở ở điểm đến Chic Chillax (Hội An). Ảnh: Q.T

Vắng khách

Duy trì mở cửa đón khách trong nhiều tháng qua nhưng khu đền tháp Mỹ Sơn vẫn trầm lắng do lượng khách quá ít ỏi. Lâu nay, phân khúc khách quốc tế thường xuyên chiếm hơn 90% tổng lượng khách đến Mỹ Sơn. Ban quản lý di sản này thường xuyên tổ chức nhiều chương trình tương tác trực tuyến, trải nghiệm, thuyết minh trực tuyến để hâm nóng không khí, tạo sự tươi mới cho điểm đến nhưng tình hình vẫn không mấy khởi sắc.

Bà Văn Thị Cẩm Tú - Phó Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho hay, dù duy trì một số chương trình kích cầu cũ nhưng di tích vẫn chưa thu hút được khách nội địa. “Chúng tôi có chương trình tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch, giảm 50% phí vé tham quan cho sinh viên, tuy nhiên không có mấy du khách hưởng ứng nên sắp tới cũng chưa có chương trình gì mới vì quá ít khách” - bà Tú chia sẻ.

Gần đây, Đà Nẵng hay Thừa Thiên Huế vẫn tổ chức đón các đoàn khách nội địa đến địa phương để tạo khí thế cho ngành du lịch thì tại Hội An, chương trình đón khách “xông đất” đầu năm 2022 đã bị hủy bỏ.

Một số sự kiện du lịch cũng không được tổ chức để đáp ứng quy định phòng chống dịch Covid-19. Không riêng Hội An, hầu hết điểm đến trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào tình trạng trầm lắng bởi đang mùa thấp điểm khách nội địa, cộng thêm tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp.

Quảng Nam đang xem xét giới hạn nhiều hoạt động không thiết yếu để đảm bảo cơ bản kiểm soát dịch đến khi khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 vào cuối tháng 3. Điều này là dễ hiểu trong bối cảnh hiện nay, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc tạo sinh khí tươi mới cho du lịch địa phương trước thềm Năm du lịch quốc gia.

Việc khuyến khích “người Quảng Nam đi du lịch Quảng Nam” cũng chưa tạo ra hiệu quả như mong đợi. Khó càng thêm khó khi thị trường khách các địa phương phía bắc, nhất là Hà Nội vốn là thị trường khách nội địa chủ lực lâu nay lại đang vật lộn với dịch bệnh.

Bà Ngô Thị Bích Vân - Giám đốc nhân sự khu vực Anantara Hoi An Resort nhận định, hiện nay TP.Hồ Chí Minh đã đạt tiêu chí vùng xanh trong cấp độ phòng chống dịch nên hy vọng sau tết nguyên đán, đơn vị sẽ có thêm khách từ thị trường này.

Cải thiện để thích ứng

Trong cuộc khảo sát mới nhất được Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và báo điện tử VnExpress thực hiện, đã có khoảng 10% du khách nội địa (trong số hơn 10 nghìn người được khảo sát), chọn Quảng Nam là điểm đến yêu thích.

Điều này giúp địa phương lọt tốp 10 điểm đến được du khách mong muốn ghé thăm trong năm 2022. Bước đầu, có thể thấy Quảng Nam đã cải thiện đáng kể hình ảnh đối với khách nội địa.

Các ưu tiên đặt ra khi đi du lịch của khách nội địa hiện nay bao gồm: đi ngắn ngày và nhóm nhỏ, đi bằng máy bay hoặc xe riêng, an toàn và giá cả tương xứng, du lịch biển và thiên nhiên, đặt dịch vụ trực tuyến và thời gian đặt sát với chuyến đi…

Tuy vậy, theo góc nhìn của các chuyên gia du lịch, dù sở hữu không ít sản phẩm độc đáo nhưng từ lâu Quảng Nam vẫn có phần bất lợi hơn so với nhiều điểm đến khác trên cả nước bởi nhu cầu và thói quen của khách nội địa. Một số điểm đến mới vừa ra mắt như Chic Chillax (Hội An), Quán trọ lữ khách (Điện Bàn)… đang cố gắng thiết kế không gian, sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách nội địa.

Ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng (chủ đầu tư Chic Chillax) thông tin, điểm nhấn của Chic Chillax là chương trình âm nhạc trên cánh đồng được thiết kế hợp lý để mọi lứa tuổi đều có thể cảm thụ. Chic Chillax ra đời với mong muốn Hội An phát triển thêm dòng sản phẩm thân thiện với đồng quê, không gian mở cho du khách “check-in”.

Ông Phạm Vũ Dũng nhận định, các điểm đến ở Hội An nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung còn nhiều dư địa để cải thiện khả năng đón khách nội địa.

“Khách nội địa và khách châu Á hàm lượng trải nghiệm vẫn có nhưng thời gian cho chuyến đi của họ tương đối ngắn nên làm sản phẩm gì cũng cần chuỗi và đặc biệt là phải có hình ảnh mang về. Vì vậy cần thiết kế theo hướng để có những góc “check-in” phố cổ từ trên cao, bức tường thời gian hoặc hẻm, ban công và hoa…” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện khả năng thu hút khách nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO