Chăm chút "sinh thái" trong phát triển du lịch

QUỐC TUẤN 16/06/2022 06:35

Quảng Nam đang nỗ lực phát triển du lịch xanh và “sinh thái” chính là một trong những thành tố quan trọng nhất cần đáp ứng để bắt nhịp xu thế này.

Bảo tồn và chăm chút cho cảnh quan sinh thái là một trong những nền tảng phát triển du lịch xanh. Ảnh: Q.T
Bảo tồn và chăm chút cho cảnh quan sinh thái là một trong những nền tảng phát triển du lịch xanh. Ảnh: Q.T

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Từ lâu, du lịch sinh thái là một trong những loại hình mà Quảng Nam đã xác lập được thương hiệu và đang tìm giải pháp nâng tầm.

Hội An với định hướng xây dựng thành phố “sinh thái - văn hóa - du lịch” luôn dành nguồn lực đầu tư, phát triển lĩnh vực môi trường - sinh thái. Có thể đề cập đến các đề án “Xây dựng làng quê - làng nghề sinh thái Cẩm Kim giai đoạn 2017 - 2025”, “Phát triển bền vững xã đảo Tân Hiệp trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, giai đoạn 2017 - 2025”, dự án “Cải thiện chất lượng nước và môi trương di tích Chùa Cầu - Hội An” với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng, Dự án hệ thống mạng lưới thu gom nước thải đấu nối vào từng nhà dân với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn gần 100 tỷ đồng…

Chất lượng môi trường, sinh thái ở Hội An trong những năm qua đảm bảo được các yếu tố xanh - sạch, hầu hết các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Thành phố cũng quyết liệt trong việc bảo tồn cảnh quan tự nhiên đô thị.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói: “Quan điểm của Hội An là phải giữ từng mét đất nông nghiệp, kể cả hệ sinh thái cồn bãi, ao, đầm, hồ, mặt nước… Không thể lấp đất mà phát triển đô thị”.

Dọn vệ sinh khu vực làng gốm Thanh Hà (Hội An). Ảnh: Q.T
Dọn vệ sinh khu vực làng gốm Thanh Hà (Hội An). Ảnh: Q.T

Trong hơn 2 năm trì trệ bởi đại dịch Covid-19, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền một số địa phương có tiềm năng phát triển du lịch xanh và doanh nghiệp du lịch cũng đã chung tay phát triển một số sản phẩm mới gắn với môi trường - sinh thái, kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều du khách trong thời gian tới.

Có thể kể đến việc nâng cấp cảnh quan đường làng Hương Trà, hình thành không gian trình diễn làng nghề truyền thống chiếu cói Thạch Tân (Tam Kỳ); xây dựng làng văn hóa du lịch làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước); đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng làng văn hóa Cao Sơn (Bắc Trà My)… Một số điểm đến, khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng chú trọng kết nối sản phẩm gắn với cảnh quan sinh thái ở khu vực lân cận phục vụ du khách trải nghiệm.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam: “Qua thời gian dài làm du lịch thì chúng tôi cảm nhận rằng chính du khách đã truyền cảm hứng cho những người làm du lịch nhận thấy xu hướng xanh là điều cần thiết.

Nếu chúng ta xây dựng được những sản phẩm xanh thì ắt sẽ có những thị trường tốt, dòng khách tốt đến tham gia cùng chúng ta bảo tồn những giá trị sinh thái - văn hóa của Quảng Nam cũng như nâng giá trị điểm đến của địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm chút "sinh thái" trong phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO