Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các cơ sở lưu trú du lịch

VĨNH LỘC 01/05/2022 18:42

(QNO) – Khách đặt phòng lưu trú không được sử dụng dàn karaoke di động, loa kẹo kéo để hát hoặc mở nhạc với cường độ âm thanh lớn ảnh hưởng đến người khác. Chủ tịch UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu không xử lý tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn quản lý của mình.

Sự yên bình của du lịch Hội An khiến nhiều khách nước ngoài thích thú - Ảnh: V.L
Du lịch Hội An cần giữ được nét bình yên. Ảnh: V.L

Ngày 29.4, UBND TP.Hội An đã ban hành thông báo về việc chấn chỉnh tình trạng gây ô nhiễm về âm thanh, tiếng ồn tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.

Theo đó, khi khách đến liên hệ đặt phòng, chủ các cơ sở lưu trú phải thông báo khách biết về chủ trương không sử dụng dàn karaoke di động, loa kẹo kéo để giải trí; không mở nhạc với âm thanh lớn gây ảnh hưởng đến những hộ dân lân cận, gây mất trật tự an ninh trong thời gian lưu trú. Nếu cơ sở nào vi phạm sẽ xử phạt theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31.12.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Khi phát hiện việc gây tiếng ồn từ các cơ sở kinh doanh lưu trú xung quanh, các cơ sở lưu trú gần kề có thể điện báo lãnh đạo xã, phường sở tại để phối hợp xử lý. Nếu địa phương nào không xử lý, Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Thực tế, nhiều năm qua tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động karaoke, loa kẹo kéo với âm lượng lớn trở thành vấn nạn của các địa phương trên địa bàn thành phố Hội An. Một số tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay, villa… đã sử dụng dàn karaoke di động, loa kẹo kéo tổ chức ca hát, âm thanh vượt mức quy định. Ô nhiễm tiếng ồn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường văn hóa đô thị, môi trường du lịch và đời sống của người dân. UBND TP.Hội An đã liên tục nhận được đơn kiến nghị của các tổ chức, cá nhân sớm giải quyết vấn đề này.

Trước đó, ngày 18.4 Chi hội Homestay - Villas Quảng Nam đã gửi đơn kiến nghị chính quyền thành phố về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong kinh doanh lưu trú và yêu cầu chấm dứt sử dụng loa thùng di động và xử phạt nghiêm vi phạm đối với hành vi vi phạm trên.

Bà Phạm Thị Linh Chi, Chủ tịch Chi hội Homestay - Villas Quảng Nam cho biết, lâu nay một số chủ cơ sở lưu trú homestay, villas thường cho sử dụng loa thùng di động trong cơ sở dưới hai hình thức là hát karaoke (kèm micro) và mở nhạc to với cường độ lớn trong nhiều giờ nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khách. Đã từng xảy ra tình trạng cãi vã, đánh nhau và gây mất trật tự giữa chủ cơ sở và khách lưu trú, giữa khách lưu trú với hàng xóm bên cạnh… ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Từ ngày 12.4 đến 12h ngày 19.4, Chi hội Homestay - Villas Quảng Nam đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến một số chủ cơ sở trên địa bàn TP.Hội An. Kết quả, 60/73 cơ sở (82,19%) chủ cơ sở không đồng ý việc sử dụng loa thùng và hát karaoke trong kinh doanh lưu trú; 13/73 cơ sở (chiếm 17,80%) cho biết được phép mở nhưng theo quy định ban hành.

“Chỉ vì chiều khách và cạnh tranh với các cơ sở lưu trú khác mà một số chủ cơ sở lưu trú homestay, villas đã làm mất đi những phân khúc khách rất quan trọng là thích yên tĩnh, nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa địa phương, trải nghiệm và đầu tư tại Hội An. Nhiều khách quốc tế đã hủy kế hoạch và rút ngắn thời gian lưu trú vì không chịu được tình trạng này” - bà Linh Chi dẫn chứng.

Đối với các khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nơi khách quốc tế chiếm tỷ trọng lớn vấn nạn này càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, làm mất đi nét đẹp bình yên vốn có của Hội An.

Việc xiết chặt quy định về ô nhiễm tiếng ồn sẽ giúp môi trường du lịch Hội An văn minh và yên bình hơn - Ảnh: V.L
Việc xiết chặt quy định về ô nhiễm tiếng ồn sẽ giúp môi trường du lịch Hội An văn minh và yên bình hơn. Ảnh: V.L

“Thành phố cần có biện pháp chấm dứt sử dụng loa thùng di động và xử phạt nghiêm vi phạm trong kinh doanh lưu trú, kể cả lập đường dây nóng và có đội xử lý nhanh, kịp thời theo quy định. Không thể để tình trạng “niềm vui của một vài người này lại trở thành nỗi ám ảnh và gây hại sức khoẻ cho nhiều người khác” - bà Linh Chi bày tỏ.

Theo ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, việc thành phố Hội An ban hành thông báo chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn là điều rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự cầu thị và lắng nghe của chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp du lịch nhằm cùng hướng đến xây dựng môi trường du lịch xanh, thân thiện, văn minh, đặc biệt trong tình hình cạnh tranh du lịch sau đại dịch giữa các địa phương trong nước khốc liệt như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các cơ sở lưu trú du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO