Chờ đợi... Tam Kỳ

PHẠM QUỐC 09/01/2022 08:32

Tam Kỳ được hoạch định trở thành trung tâm khu vực phía nam của tỉnh và xa hơn là điểm đến có dấu ấn trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhưng sau một chặng đường khai mở, du lịch Tam Kỳ vẫn loay hoay cách làm.

Một góc “check-in” ở làng bích họa Tam Thanh. Ảnh: P.Q
Một góc “check-in” ở làng bích họa Tam Thanh. Ảnh: P.Q

Chưa níu chân du khách

Qua thống kê, lượng khách tham quan Tam Kỳ giai đoạn 2018 - 2020 đạt gần 1 triệu lượt, tăng trưởng rất tốt so với giai đoạn 3 năm trước đó nhưng lượng khách lưu trú lại không được cải thiện.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Du lịch Quảng Nam cho rằng, Tam Kỳ nói riêng và khu vực phía nam của tỉnh nói chung dường như vẫn chưa sẵn sàng trong việc đón khách. Trước đây, có đoàn khách quốc tế đã đặt phòng ở lại đây 4 đêm nhưng cuối cùng họ chỉ ở 1 đêm và sau đó di chuyển ra Hội An vì thực tế không như mong đợi.

Những năm gần đây, hệ thống lưu trú tại Tam Kỳ đã được cải thiện rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng với hơn 20 khách sạn, khoảng 1.000 phòng. Tiếc là nhiều khách sạn vắng khách.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, ở giai đoạn trước năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19, công suất sử dụng phòng khách sạn cũng chỉ đạt khoảng 30%, hiện chỉ đạt 10 - 15% còn lại bỏ trống không khai thác được.

“Địa phương và doanh nghiệp cũng có đầu tư nhưng chưa tạo được thương hiệu, sức hút nên rất ít khách. Chỉ cần so sánh với khu vực phía bắc của tỉnh thì sản phẩm về đêm của Tam Kỳ còn quá thiếu và yếu” - ông Lê Ngọc Tường nói.

Hoang sơ biển Tam Thanh. Ảnh: P.Q
Hoang sơ biển Tam Thanh. Ảnh: P.Q

Dường như thời gian qua, thành phố ngã ba sông này đã cố gắng tạo ra chút sắc thái mới cho mỗi điểm đến, nhưng chưa điểm nào đủ lực để bật hẳn lên thành hạt nhân kéo khách đến và ở lại.

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc điều hành Công ty Hội An Express cho hay, thực tế Tam Kỳ chưa nằm trong số điểm đến “buộc” phải ghé của du khách khi đến vùng duyên hải miền Trung.

Các đơn vị lữ hành ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng chỉ muốn mọi thứ của điểm đến phải sẵn sàng thì họ mới cân nhắc sắp xếp vào tour tuyến, còn khi vẫn đang bỏ ngỏ thì rất khó để tạo ra sự quan tâm của doanh nghiệp.

Đột phá với du lịch MICE?

Theo đề án phát triển du lịch Tam Kỳ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố sẽ định hướng 4 không gian phát triển với đầy đủ loại hình du lịch dịch vụ cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái cộng đồng gắn với trải nghiệm sinh thái, văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo...).

Năm điểm đến mà thành phố tập trung xúc tiến đầu tư bao gồm: làng sinh thái Hương Trà, địa đạo Kỳ Anh, Bãi Sậy Sông Đầm, làng văn hóa du lịch cộng đồng Tam Thanh gắn với xây dựng nông thôn mới và bãi tắm du lịch Hạ Thanh.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay: “Hiện hầu hết du khách ở xa đến Tam Kỳ vì lý do công vụ, hội họp. Đơn cử năm rồi, sự kiện giải vô địch Taekwondo toàn quốc tranh cúp đại sứ Hàn Quốc đã giúp Tam Kỳ thu hút đến 90 nghìn lượt khách liên quan trong 1 tuần nên đây là hướng triển vọng có thể khai thác”.

Cơ sở chế biến nước mắm Ngọc Lan có thể phát triển thành sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa biển.
Cơ sở chế biến nước mắm Ngọc Lan có thể phát triển thành sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa biển.

Thuận lợi của du lịch MICE là không có tính mùa vụ, nhưng liệu trong tương lai gần Tam Kỳ có đủ sức bắt nhịp khi loại hình này đòi hỏi tính chuyên nghiệp, dịch vụ đi kèm, hạ tầng phục vụ rất cao?

Một vấn đề đáng chú ý làm sao để giữ khách là bài toán khó. Dù hội tụ được nguồn lực, kết nối được nguồn cầu về khách MICE, điều cốt lõi Tam Kỳ cần vẫn là điểm nhấn để tăng tính thuyết phục cho sự lựa chọn của du khách.

Bà Lê Thị Kim Chi - Trưởng phòng Du lịch MICE, Công ty CP Vietnam Travelmart đề xuất: “Chúng tôi có thể thiết kế một tour du lịch 3 ngày - 2 đêm ở khu vực phía nam Quảng Nam, trong đó có 1 đêm lưu trú lại Tam Kỳ nhưng khi để khách lưu trú lại thì phải tìm kiếm điểm nhấn.

Điểm nhấn ở đây có thể là tour du lịch chuyên đề theo mùa, theo cảnh quan mà địa phương sở hữu tại Bãi Sậy Sông Đầm, làng sinh thái Hương Trà… với lịch trình 2 ngày - 1 đêm, kể cả tour trong ngày”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng gợi mở, Tam Kỳ trong tương lai phải tích cực đăng cai hội thảo, hội nghị, giải thi đấu quốc tế để phát triển du lịch MICE. Tam Kỳ hoàn toàn đủ khả năng xây dựng, tổ chức được các sự kiện tầm cỡ cấp vùng, quốc gia, quốc tế có hơn 1.000 khách tham dự chứ không thể dồn hết cho Hội An như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ đợi... Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO