Chờ thị trường khách du lịch Ấn Độ

VĨNH LỘC 25/10/2022 22:12

(QNO) - Được xem là thị trường thay thế tiềm năng hiện nay, khách Ấn Độ được kỳ vọng sẽ “lấp” khoảng trống các dòng khách quốc tế truyền thống để lại sau đại dịch Covid-19.

Du khách Ấn Độ tham quan phố cổ Hội An ngày 24/10. Ảnh: V.L
Du khách Ấn Độ tham quan phố cổ Hội An ngày 24/10. Ảnh: V.L

Ngày 18/10, Vietjet Air chính thức khai trương đường bay trực tiếp kết nối Đà Nẵng với TP.Mumbai và Newdelhi (Ấn Độ) đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiếp cận thị trường khách rộng lớn này. Với tầng suất 3 chuyến/tuần (Mumbai - Đà Nẵng) và 4 chuyến/tuần (New Delhi - Đà Nẵng), dự kiến mỗi tuần sẽ có khoảng 1.200 – 1.500 khách Ấn Độ vào miền Trung, trong đó có Quảng Nam.

Cơ hội

Không phải đến khi Vietjet Air mở đường bay trực tiếp đến Mumbai và Newdelhi thì Ấn Độ mới trở thành thị trường khách được quan tâm, từ trước đó dòng khách này cũng đã xuất hiện tại Đà Nẵng, Quảng Nam, song không nhiều.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), Ấn Độ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam với thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao. Năm 2019 (trước dịch Covid-19) khoảng 169 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tốc độ tăng trưởng trên 27,7%, cao thứ 3 trong số các thị trường khách của du lịch Việt Nam.

Khách Ấn Độ sang Việt Nam chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Delhi, Mumbai, Banglore... và thường lựa chọn những điểm du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh, Phú Quốc…

Hội An, Mỹ Sơn là những điểm tham quan được du khách Ấn Độ ưa thích. Ảnh: V.L
Hội An, Mỹ Sơn là những điểm tham quan được du khách Ấn Độ ưa thích. Ảnh: V.L

Dù lượng khách Ấn Độ đến Quảng Nam hiện chưa nhiều, tuy nhiên việc khai trương đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng đến một số thành phố lớn của Ấn Độ đã mở ra nhiều kỳ vọng cho du lịch Quảng Nam, chí ít trong tương lai gần.

Ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm thông tin và Xúc tiến du lịch Quảng Nam nhìn nhận, với những tương đồng về văn hóa, nhất là Khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên), cơ hội thu hút dòng khách Ấn đến Quảng Nam là khả quan.

Thời gian gần đây, Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch cũng đã tăng cường quảng bá, giới thiệu điểm đến Quảng Nam tới thị trường khách Ấn.

Gần nhất, tháng 8 vừa qua trung tâm đã phối hợp với Vietjet Air tổ chức đón đoàn famtrip Ấn Độ sang khảo sát, tìm hiểu các điểm tham quan mới của Quảng Nam như Hội An, Mỹ Sơn...

Dự kiến, đầu năm 2023 Trung tâm sẽ tổ chức một chương trình roadshow giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Nam tại Newdelhi. Đặc biệt, tại lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia cuối diễn ra tháng 12 tới cũng sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ đến thị trường miền Trung, Quảng Nam.

Xây dựng sản phẩm phù hợp

Với dân số khoàng 1,4 tỷ người, Ấn Độ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam, Quảng Nam.

Theo đại diện Vietjet Air, việc mở rộng mạng lưới đường bay đến Ấn Độ không chỉ kích thích nhu cầu đi lại, giao thương, hợp tác của người dân Việt Nam - Ấn Độ mà còn giúp đa dạng hóa sản phẩm. thu hút khách du lịch giữa các địa phương hai nước.

[VIDEO] - Du khách nước ngoài đã bắt đầu quay lại Hội An

Từ 15/2 đến nay, Vietjet Air đã xúc tiến mở hàng loạt đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Quốc đến các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, trở thành hãng hàng không khai thác đường bay đi và đến Ấn Độ nhiều nhất. Trong đó, việc khai trương đường bay mới kết nối Đà Nẵng và New Delhi, Mumbai đã góp phần mở ra cơ hội, thúc đẩy kinh tế thương mại, đầu tư kinh doanh và du lịch giữa Đà Nẵng, miền Trung với các thành phố lớn của đất nước hơn tỷ dân này. 

Thực tế, sau đại dịch Covid-19, khả năng phục hồi thị trường khách quốc tế khá chậm, nhất là Tây Âu. Mặc dù khách Hàn Quốc đã bắt đầu quay lại, đồng thời xuất hiện thêm một số thị trường khách mới như Malaysia, Đài Loan nhưng thị trường khách Ấn Độ vẫn được kỳ vọng phát triển ổn định, bền vững.

Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp du lịch mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, Ấn Độ sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho các thị trường khách truyền thống Tây Âu, kể cả khách Hàn và Trung trong những năm tới.

Khách Ấn Độ được kỳ vọng sẽ là thị trường khách thay thế tiềm năng trong tương lai. Ảnh: V.L
Ấn Độ được kỳ vọng sẽ là thị trường khách thay thế tiềm năng của du lịch Quảng Nam. Ảnh: V.L

Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm đến nay, trong đó lượng tìm kiếm về hàng không đầu tháng 4 tăng 400% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục tăng đột biến trên 3000% vào tháng 5. Đây thật sự là cơ hội vàng để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng này.

Theo phân tích của Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), Việt Nam có lợi thế thu hút khách Ấn Độ do khoảng cách gần và sự tương đồng nhất định trong văn hóa, đặc biệt là điểm đến tương đối mới so với các quốc gia khác trong khu vực. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ khá cao và Việt Nam là một trong những thị trường rất được quan tâm.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng các đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, những địa phương trong đó có Đà Nẵng, Quảng Nam cần tăng cường đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá như tổ chức những chương trình giới thiệu du lịch địa phương, đón các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí Ấn Độ, xây dựng trang web hướng đến khách du lịch Ấn Độ. Cạnh đó cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường này bởi đây là thị trường có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, văn hóa.

Các địa phương, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về tập quán chi tiêu, sinh hoạt, nhu cầu ăn uống, mua sắm, kể cả vấn đề phục vụ tại các khách sạn, nhà hàng dành cho khách Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ thị trường khách du lịch Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO