Chờ xúc tác mới cho du lịch tiểu vùng Mê Kông

DUY QUÂN 19/06/2022 04:49

Diễn đàn du lịch Mê Kông (MTF) 2022 dự kiến diễn ra tại Quảng Nam vào tháng 10 tới, mang theo nhiều hy vọng tạo nên chất xúc tác ấn tượng để tiếp tục tái thiết, phục hồi ngành du lịch.

Đô thị cổ Hội An sẽ là nơi tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Kông 2022. Ảnh: Q.T
Đô thị cổ Hội An sẽ là nơi tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Kông 2022. Ảnh: Q.T

Tiểu vùng Mê Kông mở rộng gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Quảng Nam nói chung và TP.Hội An nói riêng có cơ hội tiếp cận với sự kiện.

Diễn đàn du lịch Mê Kông là sự kiện thường niên xúc tiến chung du lịch tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Đây là sự kiện có thương hiệu, được tổ chức từ năm 1995. Dự kiến, MTF 2022 diễn ra từ ngày 9 - 14.10.2022 và có sự tham gia của 250 đại biểu, trong đó có 130 đại biểu quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, nằm trong chuỗi sự kiện của Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.

Khá độc đáo khi đô thị cổ Hội An rất gần với hành lang kinh tế Đông - Tây, ngã ba Đông Dương và là một trong những điểm đến thuận lợi nhất để kết nối vào mạng lưới du lịch của tiểu vùng.

Chính Hội An dù là một đô thị nhỏ nhưng cũng gợi mở nhiều chỉ dấu về quan hệ liên kết vùng, tạo ra mạng lưới thương mại trong khu vực và trên toàn cầu trong quá khứ.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho rằng, đây là cơ hội rất lớn để quảng bá du lịch Quảng Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng.

Đặc biệt hơn, đây là diễn đàn MTF đầu tiên diễn ra từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát nên nếu làm tốt sẽ lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam mới mẻ, thân thiện hậu đại dịch.

Còn ông Lê Ngọc Tường - Giám đốc Sở Ngoại vụ nói: “Việc tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Kông 2022 tại Hội An là khá lý tưởng. Bởi Hội An có thể xem là một trong những điển hình về nỗ lực tái thiết, kiên cường phục hồi du lịch hậu đại dịch Covid-19”.

Vùng tây Quảng Nam sở hữu nhiều tài nguyên du lịch có thể kết nối vào mạng lưới điểm đến trong tiểu vùng Mê Kông. Ảnh: Q.T
Vùng tây Quảng Nam sở hữu nhiều tài nguyên du lịch có thể kết nối vào mạng lưới điểm đến trong tiểu vùng Mê Kông. Ảnh: Q.T

Thực ra, lâu nay khu vực tiểu vùng Mê Kông không thuộc nhóm thị trường khách trọng điểm của du lịch Quảng Nam, chỉ Thái Lan là có lượng khách tương đối tốt. Dù vậy, tiềm năng để kết nối, mở rộng thị trường này rất lớn bởi các lợi thế về vị trí địa lý, giá trị văn hóa - tự nhiên, thị thực…

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, Quảng Nam có cửa khẩu quốc tế Đắc Tà Oọc (Nam Giang), đây là thuận lợi rất lớn để xúc tiến, kết nối các tour tuyến du lịch trong tiểu vùng Mê Kông, cũng như mạng lưới di sản khu vực Đông Dương.

Sau đại dịch, xu thế du lịch caravan (đi du lịch bằng phương tiện cá nhân theo nhóm qua nhiều khu vực hoặc quốc gia) dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ cũng là một thời cơ để thúc đẩy du lịch tiểu vùng.

Không chỉ gói gọn trong tiểu vùng Mê Kông, MTF 2022 hứa hẹn còn khơi gợi nhiều lối mở để du lịch tái thiết, phục hồi. Đó là câu chuyện về trung tâm du lịch bền vững Đông Nam Á, cơ sở du lịch bền vững Đông Nam Á, công nghệ - chìa khóa cho du lịch xanh và dựa vào cộng đồng…

Và theo ông Lê Ngọc Tường, ban tổ chức hoàn toàn có thể xem xét về một “tuyên bố Hội An” trong du lịch để nó trở thành chủ đề chính của MTF 2022, từ đó tạo ra hấp lực, chất xúc tác mới cho du lịch tiểu vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ xúc tác mới cho du lịch tiểu vùng Mê Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO