"Cổng trời" vào hội mùa xuân

QUỐC TUẤN 13/03/2023 08:03

Lễ hội mùa xuân nơi Cổng Trời Đông Giang (xã Mà Cooih, Đông Giang) lần đầu tiên diễn ra vào cuối tuần qua tạo sức bật mới cho du lịch đại ngàn.

Đồng bào Cơ Tu tham quan gian hàng ở lễ hội mùa xuân. Ảnh: Q.T
Đồng bào Cơ Tu tham quan gian hàng ở lễ hội mùa xuân. Ảnh: Q.T

Ngày sôi động

Trong suốt 3 ngày (từ 10 - 12/3) diễn ra lễ hội, hàng ngàn lượt du khách từ nhiều ngả đường đã về Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang để hòa mình vào không khí lễ hội cùng đồng bào địa phương. Theo ước tính của đơn vị tổ chức, có khoảng 5 nghìn lượt khách và đại diện 70 đơn vị lữ hành trên toàn quốc đã có mặt tại Cổng Trời Đông Giang trong dịp này.

Nhiều hoạt động, cuộc thi mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian miền núi như đi cà kheo, leo cột mỡ, đấu vật, kéo co… được tổ chức thu hút sự tham gia, tương tác sôi nổi của người dân và du khách.

Việc tri ân bằng cách miễn phí vé vào cổng với đồng bào Cơ Tu Quảng Nam góp phần làm cho không khí những ngày hội thêm náo nhiệt. Nhờ chính sách miễn vé trong những ngày lễ hội, nhiều gia đình đồng bào Cơ Tu từ các xã khác trên địa bàn huyện đã vượt núi để đến trải nghiệm lễ hội.

Ông Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang nói, kịch bản chương trình lễ hội đã chú trọng vào các nét đẹp văn hóa bản địa miền sơn cước để tôn vinh vùng đất, con người và giá trị truyền thống.

Dự kiến lễ hội này sẽ được tổ chức thường niên tại khu du lịch nhằm quảng bá văn hóa địa phương và góp thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Một màn thi đấu vật trong lễ hội mùa xuân. Ảnh: Q.T
Một màn thi đấu vật trong lễ hội mùa xuân. Ảnh: Q.T

Qua gần 1 năm vận hành, Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang đã đón hơn 42 nghìn lượt khách, một con số tích cực trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19. Trong năm 2023, đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư, tổ chức một số show diễn gắn liền với phong tục truyền thống địa phương và hoàn thiện phân khu 3, tiếp tục đưa vào các hạng mục vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của du khách.

Cùng hưởng lợi

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang ra đời được cho là đòn bẩy thúc đẩy du lịch Đông Giang cũng như khu vực phía tây của tỉnh. Sau khi vận hành giai đoạn 1, khu du lịch đã thu hút khoảng 100 lao động địa phương vào làm việc.

Bà Alăng Thị Brớt (quê xã Za Hung, Đông Giang) chia sẻ, mức thu nhập khi làm việc tại đây cũng tương đương như khi làm ở các cơ sở du lịch dưới đồng bằng nhưng chi phí sẽ giảm đáng kể khi được gần gia đình, ngoài ra mọi người cũng rất vui khi lan tỏa giá trị văn hóa bản địa quê hương đến du khách.

Là một trong những đơn vị tham gia trưng bày gian hàng đặc sản địa phương tại ngày hội, bà Tô Mai Lý - chủ Cơ sở sản xuất trà túi lọc nấm linh chi “Tâm Uyên” (P’rao, Đông Giang) cho hay, qua kết nối từ khu du lịch thì cơ sở có thêm một kênh để bày bán, quảng bá sản phẩm địa phương đến du khách.

Khoảng một năm qua, gần 10 loại sản phẩm của cơ sở gửi trưng bày tại khu du lịch được tiêu thụ ngày một tốt hơn (bằng khoảng 50% so với việc bày bán ở khu du lịch Núi Thần Tài - Đà Nẵng).

Sức hút từ khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang ngày một tốt lên nhưng kết nối giao thông từ các vùng trọng điểm du lịch trong khu vực như Hội An hoặc Đà Nẵng đến đây vẫn là rào cản. Du khách phải mất ít nhất 2 giờ đồng hồ từ Hội An để đến với Cổng Trời Đông Giang nhưng phải qua cung đường đã xuống cấp nặng nề.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã có kế hoạch đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ huyện Đại Lộc đi Cổng Trời Đông Giang và sẽ khởi động dự án trong năm nay. Đến năm 2025 khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn đáng kể thời gian đến khu du lịch.

Còn ông Avô Tô Phương - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang nói, thời gian tới địa phương và chủ đầu tư khu du lịch sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến để hoàn thiện những mặt chưa được của khu du lịch.

Trong đó giữ rừng, giữ giá trị văn hóa bản địa và hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường là những yếu tố đầu tiên phải thực hiện để khu du lịch này thể hiện được màu sắc văn hóa, giá trị tự nhiên của Đông Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cổng trời" vào hội mùa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO