Đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng

TÂM LÊ 31/05/2023 07:44

Liên tục mở lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ du lịch cho người dân tại Làng Du lịch cộng đồng Đại Bình, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác, huyện Nông Sơn đang hướng đến hình thành đội ngũ làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp.

Người dân làng Đại Bình được tạo điều kiện tham gia học tập kinh nghiệm tại nhiều địa phương có du lịch cộng đồng phát triển. Ảnh: T.L
Người dân làng Đại Bình được tạo điều kiện tham gia học tập kinh nghiệm tại nhiều địa phương có du lịch cộng đồng phát triển. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Thanh Anh - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Nông Sơn cho biết, thời gian qua đơn vị đã tập trung nâng cao năng lực cho ban quản lý điểm du lịch và người dân Đại Bình thông qua các hoạt động cụ thể.

“Chúng tôi tổ chức tư vấn công tác quản lý điểm du lịch cũng như các chuyến tham quan học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng ở Gò Cỏ (Quảng Ngãi), Mộc Châu (Sơn La).

Phòng còn phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức tập huấn hướng dẫn viên du lịch cộng đồng, trong đó ưu tiên cho Đại Bình; làm việc với từng hộ dân để tư vấn việc phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch dựa trên lợi thế riêng của từng hộ” - ông Nguyễn Thanh Anh chia sẻ.

Ngày hội Văn hóa - du lịch Đại Bình được tổ chức hằng năm nhằm quảng bá hình ảnh đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận với khách du lịch, đã từng bước thay đổi nhận thức tư duy mạnh dạn làm du lịch.

Mới đây, Sở VH-TT&DL phối hợp Phòng Văn hóa - thông tin Nông Sơn tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm cho cán bộ phụ trách công tác du lịch, người làm công tác thuyết minh tại các khu - điểm du lịch, công chức văn hóa xã của 3 huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức.

Học viên được trang bị một số kiến thức cơ bản của người hướng dẫn viên du lịch tại điểm như kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong hoạt động du lịch cộng đồng; cách thu thập, truyền đạt thông tin và ý tưởng; công tác đón tiếp, tổ chức phục vụ, hướng dẫn tham quan cho du khách; kỹ năng tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí...

Qua lớp tập huấn đã giúp người dân có chuyển biến tích cực trong tư duy và nhận thức về làm du lịch, trong đó có 14 hộ dân đăng ký xây dựng các sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch như: lưu trú, ẩm thực, giải khát; vận chuyển khách, điểm check in...

“Thời gian tới, địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển sản phẩm du lịch cũng như nâng cao kỹ năng vận hành các dịch vụ, kỹ năng tự quảng bá sản phẩm. Người làm du lịch cộng đồng cũng sẽ dần làm quen với việc xây dựng tour - tuyến, bài thuyết minh để đón khách tham quan; liên kết mở rộng thị trường khách; tăng tỷ lệ khách đoàn trên cơ sở hợp tác với các công ty lữ hành.

Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ nâng cao vai trò của ban quản lý điểm du lịch trên cơ sở xây dựng các tổ, nhóm dịch vụ; xây dựng quy chế hoạt động sát với tình hình thực tế” - ông Nguyễn Thanh Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO