Đến làng gốm Thanh Hà xem mèo đất

PHƯỚC HIẾU 14/01/2023 10:44

Những ngày này, du khách ghé làng gốm Thanh Hà (khối phố Nam Diêu, phường Thanh Hà, TP.Hội An) không chỉ được tham quan làng gốm, mà còn có dịp xem nghệ nhân nặn mèo đất.

Anh Nhật bên tác phẩm mèo đã được hoàn thiện. Ảnh: N.Q
Anh Nhật bên tác phẩm mèo đã được hoàn thiện. Ảnh: N.Q

Gần 1 tháng nay, anh Lê Văn Nhật (khối phố Nam Diêu) nặn hàng chục con mèo bằng đất sét để cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mỗi con mèo có giá dao động từ 2 triệu đồng trở lên, khách đặt hàng khá đông, anh Nhật phải làm cả ngày lẫn đêm.

Tôi đến gặp lúc anh Nhật đang nhồi đất, cho lên giá gỗ để bắt đầu công đoạn nặn những con mèo ngộ nghĩnh, đáng yêu. Anh Nhật cho biết, để tạo ra những tác phẩm mèo đất không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn có hồn, anh dành khá nhiều thời gian, tỉ mỉ trong từng chi tiết dù là nhỏ, đặc biệt là ở đôi mắt. Để tạo ra tác phẩm mèo hoàn chỉnh anh Nhật mất khoảng 4 ngày.

“Với tôi, khó nhất là tạo hình khuôn mặt của con mèo, vì các đường nét mũi, mắt, miệng, gò má phải có sự cân xứng với nhau để con mèo thêm sinh động, đồng thời lột tả được biểu cảm của chúng trong từng khoảnh khắc như thật” - anh Nhật chia sẻ.

 Anh Nhật cho biết thêm, gần 2 tháng nay thời tiết thất thường, nguồn nguyên liệu luôn bị ẩm ướt, vì vậy anh mất cả tháng trời xử lý đất để tạo linh vật. Sau khi hoàn tất công đoạn tạo hình, anh mang phơi từ 4 - 5 nắng, đến khi nào nhìn thấy bề mặt tượng khô hẳn rồi mới đem vào lò nung. Tượng phải được phơi khô mới đảm bảo khi nung và không bị nứt nẻ.

Anh Nhật tỉ mỉ trao chuốt cho tác phẩm mèo đất tại xưởng của gia đình. Ảnh: N.Q
Anh Nhật tỉ mỉ trao chuốt cho tác phẩm mèo đất tại xưởng của gia đình. Ảnh: N.Q

Hôm tôi đến, xưởng của anh đã nặn được 12 tượng mèo với đa dạng kích thước, chiều cao trung bình 60cm, nặng khoảng 25kg. Hiện khách đã đặt 8 tượng mèo mang về trang trí tết. Đợt này anh còn được chính quyền địa phương đặt làm tượng mèo lớn trưng bày ở đầu làng gốm Nam Diêu, giúp người dân và du khách có thể đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Anh Nhật sinh ra trong gia đình có truyền thống làm gốm, anh là thế hệ thứ 3 nối nghề. Trước khi trở thành nghệ nhân làm gốm, anh từng làm nhiều việc như lái xe, làm gốm cho các cơ sở ở Hội An.

“Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất gốm, vẫn giữ gốm đất truyền thống nhưng cũng sẽ đưa sản phẩm mới như nồi, niêu quay lại xu hướng trước đây với các màu sắc cổ xưa. Để làm được điều này, tôi có dự định không dùng than củi để nung mà thay bằng chất đốt khác để hạn chế khói bay ra ngoài ô nhiễm môi trường và sản phẩm có thời gian sử dụng bền lâu hơn” - anh Nhật nói.

Những ngày cuối năm, dạo bước qua làng gốm Thanh Hà, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt là xem nghệ nhân làm tượng mèo. Đây là hoạt động không phải lúc nào cũng diễn ra ở làng gốm nên sẽ đem đến góc nhìn mới cho khách ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đến làng gốm Thanh Hà xem mèo đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO