Địa đạo Kỳ Anh đón khách trở lại

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 17/06/2022 06:51

Sau gần 3 năm “tê liệt” do dịch Covid-19, Khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Địa đạo Kỳ Anh (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) mở cửa đón khách trở lại, lượng khách đến tham quan ngày càng đông.

Du khách lần lượt xuống miệng hầm để tham quan địa đạo Kỳ Anh. Ảnh: N.Đ.N
Du khách lần lượt xuống miệng hầm để tham quan địa đạo Kỳ Anh. Ảnh: N.Đ.N

Địa đạo Kỳ Anh được công nhận Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia vào tháng 5.1997, là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng, cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn.

Trước đây, mỗi năm di tích đón hơn 2.000 lượt khách đến tham quan, nhưng do dịch bệnh bùng phát, hơn 2 năm qua khu di tích này đóng cửa. Gần đây du khách đến tham quan địa đạo ngày càng đông.

Ông Huỳnh Kim Ta - Trưởng thôn Thạch Tân (xã Tam Thăng) kiêm bảo vệ, hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử cách mạng địa đạo Kỳ Anh cho biết, gần đây du khách trở lại khá đông, bình quân mỗi tháng có khoảng 1.200 lượt khách, phần lớn là khách đến từ ngoại tỉnh và học sinh các trường trong tỉnh đến giao lưu, sinh hoạt dưới cờ.

Đến với địa đạo Kỳ Anh, du khách không chỉ tìm hiểu quá trình hình thành, tầm quan trọng của địa đạo trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và sự hy sinh cao cả của nhân dân mà còn viếng hương, tri ân các bậc tiền nhân, những người có công khai cơ lập nghiệp, các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, tại đây, du khách có thể tham quan cây rõi 500 tuổi gắn liền với lịch sử hình thành của địa đạo, thăm làng dệt chiếu cói, thưởng thức các món dân dã... Sự mộc mạc, chân chất, thân thiện của người dân địa phương giàu truyền thống cách mạng cũng là ấn tượng đáng nhớ với du khách khi đến với địa đạo Kỳ Anh...

Thời gian qua Khu di tích lịch sử cách mạng địa đạo Kỳ Anh đã được đầu tư xây dựng nhà đón khách, nhà trưng bày hiện vật và các công trình phụ trợ khác, tuy nhiên hiện vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm.

Ông Nguyễn Thái Hùng - Chủ tịch Hội Tù yêu nước, cựu thanh niên xung phong phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) cho rằng, Kỳ Anh là địa đạo lớn thứ ba của cả nước, sau địa đạo Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị) nhưng chưa được đầu tư tương xứng với quy mô của di tích. Công tác quảng bá cũng chưa được sâu rộng nên nhiều người chưa biết đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Địa đạo Kỳ Anh đón khách trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO