Đón khách quốc tế thí điểm giai đoạn 2: "Nút thắt" ở việc cách ly

PHẠM QUỐC 25/12/2021 05:38

Theo kế hoạch được xây dựng, Quảng Nam sẽ chuyển sang giai đoạn 2 trong lộ trình đón khách quốc tế thí điểm từ đầu năm 2022. Dự báo tình hình vẫn chưa thể khả quan ngay bởi quy định cách ly để bảo đảm an toàn cho du khách và cộng đồng vẫn còn được áp dụng.

Việc đón khách quốc tế thí điểm giai đoạn 1 của Quảng Nam diễn ra suôn sẻ nhưng không có nhiều khách. Ảnh: Q.T
Việc đón khách quốc tế thí điểm giai đoạn 1 của Quảng Nam diễn ra suôn sẻ nhưng không có nhiều khách. Ảnh: Q.T

Suôn sẻ nhưng ít khách

Quảng Nam là 1 trong 5 địa phương được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11.2021. Đã có những đoàn khách quốc tế đầu tiên “cập bến” Quảng Nam trở lại sau chuỗi ngày dài vắng bóng bởi dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, số lượng du khách khá ít ỏi do nhiều điều kiện ràng buộc đi kèm. Đến nay, mới chỉ có 3 đoàn khách đến khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana (Duy Xuyên), 2 cơ sở còn lại được phép đón khách quốc tế thí điểm giai đoạn 1 nhưng không có khách.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, quy trình đón các đoàn khách thí điểm được đảm bảo, cũng không phát sinh sự cố nào về dịch bệnh. Các du khách đều tỏ ra hài lòng về chuyến đi nhưng số lượng đúng là quá ít do nhiều điều kiện khách quan.

Theo lộ trình đón khách quốc tế được xây dựng, Quảng Nam sẽ chuyển sang giai đoạn 2 từ tháng 1.2022 với việc mở rộng các đơn vị cung ứng dịch vụ tham gia đón khách. Khoảng gần 30 cơ sở lưu trú được UBND tỉnh cho phép đón công dân nhập cảnh thời gian qua sẽ nằm trong diện được xem xét, thẩm định năng lực đón khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Hải Minh - đại diện khách sạn Citadines Pearl Hoi An cho biết, khách sạn đã sẵn sàng để tham gia đón khách quốc tế giai đoạn 2. Thị trường du lịch quốc tế bắt đầu rục rịch trở lại khi các hãng lữ hành hoàn thiện chương trình tour, đội ngũ nhân sự để đưa hoạt động trở lại bình thường. Dự kiến phải đến tháng 3.2022 thì việc phục hồi thị trường quốc tế lẫn nội địa mới tốt lên được.

Theo ông Lê Ngọc Tường, kế hoạch mở cửa giai đoạn 2 của tỉnh vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên do nhận thấy tình hình khách chưa khả quan nên khá nhiều khách sạn tham gia đón khách cách ly vẫn chưa chính thức đăng ký lên cơ quan quản lý địa phương.

“Doanh nghiệp muốn đón khách quốc tế phải nộp hồ sơ vào Sở VH-TT&DL rồi chúng tôi mới phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan thẩm định xem đơn vị đó có đáp ứng các điều kiện đón khách theo quy chế tổ chức thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam không. Hiện chỉ có vài đơn vị gửi hồ sơ để xin đón khách, đây là quyền tự nguyện của các doanh nghiệp” - ông Tường nói.

Khách quốc tế tìm hiểu ở nhà cổ Tấn Ký (Hội An).
Khách quốc tế tìm hiểu ở nhà cổ Tấn Ký (Hội An).

Còn cách ly là còn khó

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành văn bản về việc phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, áp dụng từ ngày 1.1.2022. Theo đó, người nhập cảnh có xét nghiệm âm tính với Covid-19, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Quy định này có phần “nới lỏng” hơn nhiều so với các quy định cách ly trước đó nhằm một phần gỡ khó cho ngành du lịch.

Bà Lê Thị Kim Chi - Trưởng phòng Du lịch MICE, Công ty CP Vietnam Travelmart cho hay, điều này sẽ giúp du khách giảm chi phí cho chuyến đi, số ngày được ra ngoài tham quan, trải nghiệm tăng lên so với việc cách ly 7 ngày như trước. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường khách truyền thống châu Âu vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh phức tạp, chưa nói là mùa cao điểm của dòng khách này hiện đã bắt đầu từ tháng 11.

Ông Trần Lực - Phó Giám đốc Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ: “Thực ra đối với thị trường khách quốc tế một khi còn quy định ngày cách ly là còn khó, dù chỉ là 1 ngày. Không nhiều du khách chấp nhận bỏ chi phí cho chuyến đi để phải giam mình ở phòng lưu trú vài ngày”.

Qua nhận định chung của các đơn vị lữ hành, việc khai thác thị trường quốc tế trong những tháng đầu năm 2022 vẫn còn khá chật vật do dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều nước cũng đang dè chừng với biến chủng mới Omicron cũng là một rào cản để phục hồi du lịch.

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc điều hành Công ty Hội An Express cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng đã kết nối được khá nhiều phân khúc khách lẻ ở khu vực châu Á, Úc… Nếu không có gì thay đổi, hy vọng đến tháng 4.2022 việc khai thác khách quốc tế sẽ ổn định trở lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón khách quốc tế thí điểm giai đoạn 2: "Nút thắt" ở việc cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO