Đón khách trở lại...

QUỐC TUẤN 15/11/2021 06:36

Những nỗ lực tiếp cận không ngừng nghỉ đã thu được kết quả cụ thể: Quảng Nam sẽ đón thí điểm đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại địa phương, tạo chuyển động rõ rệt trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana sẽ là cơ sở cung ứng dịch vụ đón đoàn khách quốc tế thí điểm vào giữa tuần này. Ảnh: Q.T
Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana sẽ là cơ sở cung ứng dịch vụ đón đoàn khách quốc tế thí điểm vào giữa tuần này. Ảnh: Q.T

Sẵn sàng đón những vị khách đầu tiên

Trước khi xảy ra đợt dịch Covid-19 thứ tư, Quảng Nam đã tiến rất gần tới việc đón khách quốc tế thí điểm vào khoảng tháng 7.2021, nhưng mọi thứ tạm hoãn khi dịch bệnh bùng phát trên toàn quốc. Khi vấn đề thí điểm đón khách quốc tế được “xới” trở lại, bên cạnh Phú Quốc (Kiên Giang) được thống nhất chọn là điểm đầu tiên thì Quảng Nam luôn nằm trong số ít các tỉnh thành hành động tích cực nhất và cuối cùng nằm trong số 5 địa phương được Chính phủ “chốt” thực hiện thí điểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, nếu không có gì thay đổi thì Quảng Nam sẽ chính thức là nơi đầu tiên đón khách quốc tế thí điểm quay trở lại Việt Nam trong ngày 17.11 tới. Đây là một dấu ấn khẳng định nỗ lực không ngừng nghỉ của các bên liên quan để ngành du lịch Quảng Nam từng bước sớm phục hồi.

Trước mắt, hơn 400 du khách quốc tịch Hoa Kỳ chia làm hai đoàn sẽ đến khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana vào giữa tuần này. Lịch trình tham quan các điểm đến khác trên địa bàn tỉnh của đoàn trong chuyến đi sẽ được xây dựng chi tiết.

Hai đơn vị còn lại là Vinpearl Nam Hội An và TUI Blue Nam Hội An cũng đang tích cực kết nối với đối tác để có đoàn khách quốc tế đến trong thời gian sớm nhất. Đại diện khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana thông tin, các khâu chuẩn bị để đón các vị khách này cơ bản đã hoàn tất.

Việc cho dừng “3 tại chỗ” cũng là một quyết định phù hợp để đơn vị tính toán bố trí nhân sự phù hợp bởi Hoiana cung ứng tất cả dịch vụ nghỉ dưỡng, casino, golf nên cần đội ngũ nhân viên đông phục vụ cho các đoàn khách sắp đến, chưa kể khách nội địa.

Việc dừng “3 tại chỗ” tạo điều kiện cho Hoiana có thêm phương án bố trí lực lượng nhân viên phục vụ chu đáo các đoàn khách thí điểm đầu tiên. Ảnh: Q.T
Việc dừng “3 tại chỗ” tạo điều kiện cho Hoiana có thêm phương án bố trí lực lượng nhân viên phục vụ chu đáo các đoàn khách thí điểm đầu tiên. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương cũng đã sẵn sàng các điều kiện đón khách một khi các đoàn khách trên có nhu cầu ghé thăm phố cổ Hội An.

Chỉ còn một số lái xe xích lô chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19, tuy nhiên sẽ có phương án cụ thể để đảm bảo an toàn. Hiện Quảng Nam cũng đã kết nối với các địa phương Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang để tạo thuận lợi cho khách di chuyển nếu có nhu cầu tiếp tục du lịch Việt Nam sau khi hoàn tất chuyến tham quan ở Quảng Nam.

Rủi ro về dịch bệnh thấp

Do là đoàn khách quốc tế thí điểm đến nước ta nên các du khách vẫn phải chấp nhận nhiều ràng buộc về quy trình, yêu cầu để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân cũng như cộng đồng. Du khách phải cam kết tham gia đúng chương trình du lịch trọn gói khép kín đã được cấp phép, tuyệt đối không tự ý rời khỏi khuôn viên khách sạn nơi lưu trú hoặc địa điểm tham quan trong thời gian tham gia chương trình du lịch. Trường hợp đặc biệt phải được cơ quan thẩm quyền địa phương cho phép.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, đây là các đoàn khách đã được sàng lọc kỹ, khá “sạch” với yếu tố dịch bệnh nên rủi ro về dương tính với Covid-19 sẽ thấp.

“Dẫu sao đây cũng là hoạt động du lịch nên chỉ cần làm chặt đầu vào và đầu ra, còn trong quá trình lưu lại sử dụng dịch vụ ở Quảng Nam thì cần thoáng một chút. Chứ nếu đi đâu cũng buộc họ phải “check” mã QR thì chắc chắn là khách không hài lòng rồi” - ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, không nhất thiết phải cứng nhắc trong thủ tục quét mã PC-Covid cho từng du khách một khi họ ghé thăm các điểm tham quan. Việc này chỉ cần người phụ trách đoàn hoặc hướng dẫn viên du lịch đại diện làm là được.

Còn việc xét nghiệm cho nhân viên nào, tần suất xét nghiệm ra sao trong quá trình đón, trả khách thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm tùy theo tình hình sức khỏe đoàn khách.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, các cơ quan quản lý, trong đó chủ lực là ngành du lịch và y tế sẽ đồng hành sát sao với các đơn vị cung ứng, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong đợt đón thí điểm này để góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải có phương án cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và quỹ phòng cách ly dự trữ để chủ động trong mọi tình huống phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón khách trở lại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO