Du lịch 360 độ ở Mỹ Sơn

VĨNH LỘC 21/10/2022 13:05

Dù ở bất kỳ nơi đâu du khách cũng có thể tham quan, tương tác tại các vị trí của khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên) như ngoài thực tế thông qua hệ thống thế giới ảo Metaverse. Đây là sản phẩm du lịch vừa được Công ty CP Giải pháp chuyển đổi số Bzverse bàn giao cho Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn vào hôm qua 20/10, thông qua sự hợp tác giữa hai đơn vị.

Du khách sẽ được trải nghiệm du lịch Mỹ Sơn qua thực tế ảo 360 độ. Ảnh: V.LỘC
Du khách sẽ được trải nghiệm du lịch Mỹ Sơn qua thực tế ảo 360 độ. Ảnh: V.LỘC

Theo ông Đinh Hồng Ân - Giám đốc kinh doanh, Công ty CP Giải pháp chuyển đổi số Bzverse, hệ thống Mỹ Sơn Metaverse được xây dựng dựa trên 3 nền tảng công nghệ.

Đầu tiên là không gian trải nghiệm bằng VR360, đây là nền tảng công nghệ với các dữ liệu thu thập từ thiết bị bay flaycam và các thiết bị chụp chuyên dụng nhằm xây dựng góc nhìn 360 độ thực tế (chụp hình ảnh thực tế) đưa vào kết hợp với công nghệ AI để các MC thuyết minh theo từng địa điểm (bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt), giúp du khách tham quan, trải nghiệm như ngoài thực tế.

Không gian thứ hai là Metaverse spy được lập trình bằng hình vẽ không gian 3D dựa trên tỷ lệ thực của Mỹ Sơn, giúp người dùng có thể đi bộ, tương tác, kể cả chụp ảnh trong khu đền tháp bằng nhân vật avarta thay thế đại diện. Thứ ba là Map 3D được xây dựng với tỷ lệ, vị trí thực tế của Mỹ Sơn để khách dễ dàng sử dụng.

“Hiện tại các vị trí tham quan của Mỹ Sơn đã được số hóa vào hệ thống nên có thể tích hợp vào website của Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn hoặc các kênh quảng bá khác như facebook, zalo…

Do đó người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm ở mọi nơi, mọi vị trí của khu di sản thông qua các thiết bị máy tính, di động, kể cả dùng các loại kính chuyên dụng qua thực tế ảo để có góc nhìn trực quan và sinh động nhất” - ông Ân phân tích.

Đối tác bàn giao hệ thống du lịch 360 độ cho đại diện Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn. Ảnh: V.Lộc
Đối tác bàn giao hệ thống du lịch 360 độ cho đại diện Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn. Ảnh: V.Lộc

 Du lịch thông minh, du lịch qua thực tế ảo đang trở thành xu hướng của thế giới. Tại một số địa phương có du lịch phát triển như Hà Nội, Quảng Ninh, Huế…, việc đưa các phần mềm du lịch thông minh vào phục vụ khách đang dần phát huy hiệu quả và được nhiều du khách đón nhận.

Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn khẳng định, chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên nền tảng công nghệ là mục tiêu tất yếu của Mỹ Sơn hiện nay.

Thời gian qua, ban quản lý đã triển khai nhiều dự án đẩy mạnh công tác chuyển đổi số như số hóa hiện vật tại di tích và bảo tàng, đề án thuyết minh đa ngôn ngữ, sử dụng vé hóa đơn điện tử và dịch vụ internet banking, quét mã QR…, bước đầu đạt những kết quả tốt.

Vì vậy, việc triển khai sản phẩm du lịch 360 độ Mỹ Sơn cũng không ngoài mục đích cải thiện, nâng cao chất lượng, tăng trải nghiệm cho khách tham quan, góp phần quảng bá, giới thiệu Mỹ Sơn đến du khách trong và ngoài nước.

Trong những năm gần đây, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã đạt được những kết quả nhất định trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị khu di sản, giúp nâng cao giá trị di tích.

Từ những thành công này, việc chuyển đổi số sẽ tiếp tục được triển khai và chia làm 2 giai đoạn, trước mắt sẽ tập trung xây dựng website thực tế ảo VR360 chi tiết cho toàn khu di sản, tích hợp tính năng MC ảo thuyết minh giới thiệu tổng quan, đưa mô hình 3D bảo tàng số lên vị trí Map 3D Bizverse World.

Tiếp đến, nâng cấp giao diện, cập nhật tính năng mới, tạo không gian triển lãm cho bảo tàng trên metaverse để người xem có thể tham quan từ xa cũng như tương tác tại Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn.

"Sau khi nhận bàn giao, sắp đến đơn vị sẽ bố trí màn hình tại một số vị trí thuận lợi, kể cả trang bị kính chuyên dụng để người xem tham quan trên nền tảng 3D trước khi vào khu di tích. Đặc biệt, về lâu dài khi lượng tương tác với người dùng tăng lên, ban quản lý sẽ nghiên cứu phương án tiến đến thu phí du lịch trên hệ thống này" - ông Phan Hộ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch 360 độ ở Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO