Du lịch tiếp tục trầm lắng

QUỐC TUẤN 06/01/2022 04:55

Một lần nữa du lịch Hội An lận đận trước các kỳ nghỉ lễ, tết cuối năm. Sau khi tổ chức Hội đèn lồng khá ấn tượng vào tối 24.12.2021, thành phố buộc phải hủy nhiều sự kiện như dạ hội mừng năm mới, đón đoàn khách đầu tiên “xông đất” phố cổ năm 2022,… để phòng chống dịch Covid-19. 

Du khách ghé Hội An dịp Tết dương lịch năm nay chủ yếu tham quan, ăn uống. Ảnh: Q.T
Du khách ghé Hội An dịp Tết dương lịch năm nay chủ yếu tham quan, ăn uống. Ảnh: Q.T

Các điểm đến do tư nhân quản lý cũng đành cắt giảm quy mô sự kiện nhạc hội, tiệc buffet… Một số sự kiện được Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An, Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức trực tuyến kèm theo các phần thưởng để tạo sức hút, kích cầu tương tác của du khách với di sản.

Trong những ngày đầu năm đã có hàng nghìn lượt khách ghé thăm đô thị cổ Hội An. Du khách chủ yếu tham quan khu phố cổ, trải nghiệm xích lô và ăn uống.

Chị Trần Thị Ngọc Diễm (du khách đến từ Đà Nẵng) cho hay: “Hội An là lựa chọn hợp lý nhất lúc này để gia đình tôi thăm thú, tạo năng lượng tích cực sau chuỗi ngày dài thu mình ở nhà vì dịch bệnh”.

Dù vậy, lâu nay nguồn thu từ vé tham quan của Hội An chủ yếu đến từ khách quốc tế và khách nội địa theo đoàn. Tỷ lệ khách chọn lưu trú dịp này cũng không nhiều bởi chính du khách cũng ít nhiều e ngại về tính an toàn trong chuyến đi của mình.

Bà Ngô Thị Bích Vân - Giám đốc nhân sự khu vực của Anantara Hoi An Resort cho hay: “Công suất phòng của đơn vị dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch vừa qua đạt khoảng 20 - 30%. Khách chủ yếu vẫn là các đoàn nhỏ từ Đà Nẵng. Chúng tôi hy vọng qua Tết Nguyên đán, khách nội địa sẽ đa dạng và dồi dào hơn”.

Trong khi đó, đại diện My Son Heritage Resort & Spa (Duy Xuyên) thông tin, theo kế hoạch thì đơn vị sẽ mở cửa trở lại vào dịp cuối năm nay sau khi đóng cửa hơn nửa năm, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục phức tạp này cơ sở đành tiếp tục tạm dừng hoạt động và vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể vận hành trở lại.

 

Các hoạt động kích cầu du lịch phần nào không trọn vẹn trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch phản ánh thực trạng ngành du lịch sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Tại hội nghị tổng kết các hoạt động liên kết phát triển du lịch năm 2021 và triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển 5 địa phương miền

Trung trong năm 2022 vừa diễn ra, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart dự báo, nếu tình hình suôn sẻ thì phải đến mùa hè 2022 hoạt động du lịch mới sôi động trở lại. Còn trong vài tháng tới lượng khách đến các địa phương trong khu vực vẫn chỉ rải rác vào một số dịp.

Dù các chuyến bay thương mại quốc tế đang rục rịch nối lại nhưng bức tranh chung của ngành du lịch trong ngắn hạn vẫn khá ảm đạm. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác thị trường du lịch quốc tế cùng cho rằng, cơ quan chức năng phải có kế hoạch rõ ràng hơn về việc mở cửa du lịch thì doanh nghiệp mới dám khởi động lại, bởi xoay xở chi phí tái vận hành là áp lực rất lớn của doanh nghiệp du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch tiếp tục trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO